Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
12:48 (GMT +7)

Sẵn sàng cho Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10

VNTN - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa sẽ diễn ra Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 (từ 19 đến 22/7), công tác ôn luyện và chuẩn bị cho Kỳ thi đã được các trường THCS và THPT trên địa bàn thành phố Thái Nguyên tiến hành chu đáo, sẵn sàng cho một Kỳ thi tuyển THPT an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao.


Tích cực ôn luyện, củng cố kiến thức

Ngay khi học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch COVID-19, các trường THCS trên toàn thành phố đã tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết, tập trung hoàn thành chương trình học và tổ chức ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng, tư vấn cho các em học sinh lớp 9 chuẩn bị các điều kiện bước vào Kỳ thi tuyển lớp 10 THPT.

Thầy Hoàng Thanh Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết: Trong thời gian nghỉ dịch COVID-19, Nhà trường đã tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh. Và ngay khi đi học trở lại, Trường đã tổ chức kiểm tra đánh giá mức độ nắm kiến thức của các em trong thời gian học trực tuyến, nhất là khối lớp 9, để xác định xem các em bị “hổng” chỗ nào, kịp thời bù đắp kiến thức chỗ đó. Nhà trường cũng tổ chức ôn luyện 3 môn Toán, Văn, Anh cho các em học sinh lớp 9, trên cơ sở chương trình học đã được Bộ và Sở tinh giản, tập trung ôn tập những kiến thức trọng tâm, tránh dàn trải, nhằm giảm áp lực cho các em.

Còn đối với THCS Nha Trang, không chỉ tập trung ôn luyện, củng cố kiến thức, mà còn tổ chức thi thử vào lớp 10 cho học sinh lớp 9 của Trường và các trường trong cụm có nguyện vọng tham gia thi vào ngày 31/5. Theo Nhà trường, mục đích của việc tổ chức thi thử này nhằm giúp các em học sinh tiếp cận với phương thức thi tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021, đánh giá đúng năng lực của bản thân, từ đó định hướng phấn đấu trong học tập, chọn trường thi phù hợp với khả năng trong Kỳ thi tuyển sinh năm 2020 vào các trường THPT Chuyên và THPT trên địa bàn tỉnh. Cùng với các trường THCS, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố cũng tổ chức ôn luyện miễn phí cho các em học sinh lớp 9 có nhu cầu. Qua đây, các em một mặt được ôn tập, trang bị thêm kiến thức, một mặt được tiếp cận với cách dạy và học của THPT hay của chính ngôi trường mình có nguyện vọng thi tuyển. Đồng thời, các trường THPT cũng tổ chức nhiều kỳ thi thử tuyển sinh vào lớp 10 để giúp các em học sinh tiếp cận, làm quen với định dạng, cấu trúc đề thi cũng như cách thức làm bài thi mới, tự tin chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển chính thức. Các kỳ thi thử của các trường THPT trên địa bàn thành phố nhận được sự quan tâm, tham gia đông đảo của các em học sinh lớp 9, như: Chuyên Thái Nguyên thu hút 1.000 học sinh dự thi (20 - 22/6); Lương Ngọc Quyến có gần 800 em tham gia thi (13 - 14/6); Chu Văn An với hơn 500 em đợt 1 (1/2020) và gần 900 em đợt 2 (5/2020); Gang Thép gần 900 em dự thi (21/6)...

Thầy Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng THPT Chuyên Thái Nguyên cho hay: Nhà trường tổ chức thi khảo sát vào lớp 10, để các em biết địa điểm trường, chủ động thời gian đi lại cho Kỳ thi chính thức và biết “phom” đề để ôn luyện. Kết quả thi khảo sát cho thấy giữa các em học sinh có một khoảng cách rõ rệt, song thực tế có những em thi hết sức mình nhưng cũng có những em thi không làm hết khả năng, chỉ làm 3 câu khó trên tổng số 10 câu thi. Thế nên điểm số chưa phản ánh được gì. Mục đích chính của kỳ thi khảo sát là giúp các em cọ xát và làm quen.

Em Đỗ Vân Thảo, lớp 9A3, THCS Nguyễn Du chia sẻ: Ở trường, em và các bạn được ôn luyện kỹ 3 môn Toán, Văn, Anh; bản thân em cũng tập trung ôn thêm môn chuyên. Em cũng đã dự kỳ thi thử của THPT Chuyên Thái Nguyên với kết quả khả quan, song em nghĩ bản thân mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Vậy nên, ngoài những kiến thức được ôn luyện với các thầy cô, em còn tự học qua mạng, sưu tầm và làm thêm các bài tập, dạng đề nâng cao để đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Trường THPT Chu Văn An tổ chức ôn luyện miễn phí cho các em học sinh lớp 9 có nhu cầu.

Chuẩn bị chu đáo công tác tuyển sinh

Đối với các trường THPT, công tác tuyển sinh đã được “giập giạp” từ vài tháng trước, nhất là khâu tuyên truyền đến các trường THCS trên địa bàn về công tác tuyển sinh của nhà trường trong năm học 2020 - 2021, như: chỉ tiêu, hình thức tuyển sinh, lịch bán và nhận hồ sơ, lịch thi dự kiến... Trong đó, các trường THPT: Chuyên Thái Nguyên chỉ tiêu tuyển sinh 390 em với 12 môn chuyên (mỗi môn chuyên tuyển 1 lớp 30 em, riêng chuyên Anh tuyển 2 lớp); Lương Ngọc Quyến 675 chỉ tiêu (15 lớp); Ngô Quyền 430 chỉ tiêu (10 lớp), Chu Văn An 360 chỉ tiêu (8 lớp); Gang Thép 450 chỉ tiêu (10 lớp)...

Cô Nguyễn Thị Việt Hà, Hiệu trưởng THPT Chu Văn An nhấn mạnh: “Việc tuyên truyền về công tác tuyển sinh lớp 10 tới các bậc phụ huynh và các em học sinh lớp 9 là vô cùng quan trọng”. Năm ngoái (2019), THPT Chu Văn An có hiện tượng không tuyển đủ chỉ tiêu, bởi nhiều yếu tố khách quan. Năm trước đó, Kỳ thi tuyển lớp 10 năm học 2018 - 2019, các trường THPT không thu hồ sơ mà do các trường THCS chuyển sang, do vậy THPT Chu Văn An không chủ động được hồ sơ, không biết số lượng học sinh thi vào Trường. Đồng thời năm đó (2018), tỷ lệ học sinh lớp 9 đông vượt trội dẫn đến số lượng đăng ký vào Trường rất lớn (không chỉ THPT Chu Văn An mà rất nhiều trường khác cũng vậy), khiến điểm đầu vào của Trường “nhảy vọt” lên 51 điểm. Xảy ra hiện tượng có những em điểm thi đạt tới 50,5 điểm vẫn trượt, song cũng không có cơ hội chuyển sang THPT Gang Thép cùng địa bàn vì Trường này cũng đã đủ chỉ tiêu, buộc các em phải đi học xa nhà ở những trường huyện, thành, thị còn chỉ tiêu. Từ đây nảy sinh tâm lý lo lắng đối với các em lớp 9 năm sau. Cùng với đó Kỳ thi tuyển lớp 10 năm học 2019 - 2020 lại là năm đầu tiên Tiếng Anh trở thành môn thi bắt buộc, khiến các em càng thêm lo, dẫn đến việc đăng ký vào THPT Chu Văn An không đủ chỉ tiêu (thiếu 60 em). “Sau đó nhà trường cũng tuyển đủ từ những em không đủ điểm vào THPT Lương Ngọc Quyến nhưng cũng mong muốn được học ở THPT Chu Văn An”, cô Hà cho biết thêm. Đồng thời cô Hà cũng tin tưởng: “Năm nay tôi nghĩ sẽ không còn vướng mắc nữa, vì từ năm ngoái, các trường THPT đã được chủ động về hồ sơ; các con đã qua một năm làm quen với môn thi Tiếng Anh; đặc biệt trước khi vào tuyển sinh năm nay, nhà trường đã chú trọng làm tốt khâu tuyên truyền, để phụ huynh và học sinh nắm được điểm thi vào Trường năm ngoái không quá cao nữa (24,5 điểm), nghĩa là áp lực của các con trong Kỳ thi năm nay đã giảm hơn rồi”.

Ngày 6/7 vừa qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 của tỉnh đã họp triển khai kế hoạch tổ chức hai kỳ thi. Theo đó, việc phân địa bàn tuyển sinh lớp 10 sẽ phân theo cấp huyện, tức học sinh ở đơn vị huyện, thành, thị nào chỉ được nộp đơn vào một trong các trường THPT trên địa bàn đó; đối với các huyện (TP, TX) có nhiều trường THPT, các trường có thể tuyển học sinh ở các vùng giáp ranh theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo. Riêng với THPT Chuyên, địa bàn tuyển sinh trên toàn tỉnh; đồng thời, học sinh nếu không trúng tuyển được sử dụng kết quả thi ba môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh không chuyên để tham gia xét tuyển vào các trường THPT khác trên địa bàn tuyển sinh (học sinh phải đăng ký nguyện vọng 2 xét tuyển vào trường THPT nào nếu không đỗ Chuyên tại hồ sơ dự tuyển). Các thí sinh làm thủ tục và thi từ 19 - 21/7 đối với các trường THPT không chuyên và từ 19 - 22/7 đối với THPT Chuyên.

BCĐ cũng đã công bố 29 điểm thi trên toàn tỉnh, trong đó TP. Thái Nguyên có 7 điểm thi, gồm các trường THPT: Chuyên, Lương Ngọc Quyến, Ngô Quyền, Gang Thép, Chu Văn An, Dương Tự Minh, Khánh Hòa. 7 trường THPT này đều đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho Kỳ thi.

Mặc dù đến ngày 15/7 mới chốt dữ liệu tuyển sinh gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, song THPT Chuyên Thái Nguyên ước tính năm nay có khoảng 1.300 hồ sơ dự tuyển. Nhà trường có tối đa 42 phòng học đảm bảo tiêu chuẩn phòng thi, cùng các phòng chức năng khác, riêng với phòng bảo quản đề thi, bài thi có trang bị camera giám sát.

Còn với THPT Chu Văn An, người đứng đầu Trường cho biết: Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi nhà trường đang đẩy mạnh việc thực hiện. Đề phòng nắng nóng, Trường đã cho sửa chữa lại toàn bộ hệ thống điện, quạt, rèm che nắng..., chuẩn bị quạt rời công nghiệp sẵn sàng bổ sung khi cần thiết. Ngoài ra, Trường cũng thành lập Đội Tình nguyện gồm giáo viên và các em học sinh lớp trên nhận nhiệm vụ tiếp sức mùa thi, chuẩn bị thuốc men, bánh mì, nước uống... phục vụ miễn phí cho thí sinh và người nhà.

Hiện đã bước vào những ngày nước rút cuối cùng, tin tưởng rằng với sự tích cực ôn luyện, sự chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi của các trường THCS và THPT, Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao.

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy