Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
08:34 (GMT +7)

Sân chơi trí tuệ, lan tỏa tình yêu với lịch sử

VNTN - Phát sóng vào 20h30' tối thứ 7 hàng tuần trên kênh TN1, TN2 của Đài PT - TH Thái Nguyên trong 3 tháng cuối năm, gameshow "Dân ta phải biết sử ta" với format hiện đại, cùng sự tham gia của 24 trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là món ăn tinh thần đặc sắc đối với những khán giả truyền hình của Thái Nguyên. 

Đúng như tên gọi "Dân ta phải biết sử ta" đây không chỉ là một gameshow chương trình mang tính giải trí, mà hơn thế đây là sân chơi trí tuệ mang sắc màu mới, năng động, sáng tạo giúp các em học sinh ở Thái Nguyên nắm vững và trân trọng những “giá trị lịch sử”. Chương trình do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên chỉ đạo thực hiện, và Đài PT - TH Thái Nguyên phối hợp với Sở GD - ĐT tỉnh Thái Nguyên tổ chức sản xuất.

Khai mạc từ ngày 19/9, dù mới ở những vòng thi đầu nhưng những gì các đội trình diễn và dự thi trên sân khấu tại trường quay S1 của Đài PT - TH Thái Nguyên đã chứng tỏ sức hút với những người theo dõi và cổ vũ. Các tiết mục văn nghệ đặc sắc, những phút giây đua tài trên sân khấu cùng sự bám đuổi điểm số đến nghẹt thở của các đội dự thi và cuối cùng số điểm chung cuộc để mang về phần thắng của đội về nhất không quá chênh lệch so với đội bạn đã chứng tỏ sự hào hứng, chuẩn bị công phu và kỹ lưỡng của các đội.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bên phải) và đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy (bên trái), Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa cho hai đội chơi đến từ Trường THPT Chuyên Thái Nguyên và Trường THPT Phú Bình

Mới lạ và độc đáo, để giành được số điểm cao nhất trong một chương trình hai đội dự thi phải vượt qua 3 phần thi “Giới thiệu”, “Hỏi đáp nhanh” và “Hiểu ý đồng đội”. Nội dung các phần thi này đa số là hệ thống các câu hỏi liên quan đến lịch sử đất nước, dân tộc Việt Nam, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên… được Ban Giám khảo (BGK) đưa ra để kiểm tra kiến thức và tài năng của các đội. Lôi cuốn và hấp dẫn ngay từ những phút đầu tiên là điều khán giả cảm nhận được qua phần thi đầu “Giới thiệu”. Ở phần thi này với hình thức sân khấu hóa, tùy vào nội dung mà các đội có thể dựng tiểu phẩm, hát, múa… để giới thiệu về đội mình, trường mình hoặc địa phương mình qua đó thể hiện kiến thức và phô diễn tài năng về nghệ thuật. Ở phần “Hỏi đáp nhanh” bằng việc hỏi đáp nhanh, ba thành viên chính thức của mỗi đội sẽ bàn bạc, bấm chuông đưa ra đáp án để trả lời nhanh các câu hỏi về lịch sử. Đây chính là phần cơ bản thể hiện những hiểu biết sâu rộng về kiến thức lịch sử của mỗi đội. Đối với bất kỳ một gameshow nào thì tinh thần đồng đội, khả năng ứng biến, làm việc nhóm kết hợp với nhau đều là yếu tố được đưa lên hàng đầu và phần ba “Hiểu ý đồng đội” là thử thách mà BGK muốn đưa ra cho hai đội chơi để đánh giá khả năng làm việc nhóm (team work) của các bạn. Đây có lẽ cũng là phần thi thú vị, lôi cuốn và căng thẳng nhất bởi nó không chỉ thể hiện sự hiểu biết về lịch sử mà còn thể hiện kỹ năng diễn đạt bằng ngôn ngữ để đồng đội đoán ý nhanh, chính xác nhất và phần này điểm số sẽ quyết định kết quả chung cuộc.

 

Hấp dẫn và hồi hộp, đấy là cảm nhận chung của các bạn học sinh có mặt tham gia cổ vũ gamshow. Ở cuộc thi mở màn giữa hai đội trường THPT Chuyên Thái Nguyên và THPT Phú Bình, Diêm Thị Linh, lớp 11A11, trường PTTH Phú Bình đã vui mừng cho biết: Đây là lần đầu tiên em tham gia một gameshow của Đài PTTH Thái Nguyên. Em cảm thấy rất hào hứng, phấn khởi. Chương trình làm rất hay và ý nghĩa qua các phần thi của hai đội giúp em có thêm những trải nghiệm và nhiều kiến thức mới. Em thích phần thi “Hiểu ý đồng đội” nhất bởi đấy là phần thi có sự kết hợp hỗ trợ của các thành viên dự thi, qua đó giúp các bạn hiểu ý nhau hơn và cũng rèn kỹ năng làm việc nhóm. Đây cũng là phần thi khiến chúng em cảm thấy hồi hộp nhất vì không biết đội nào sẽ chiến thắng.

Hơn nữa đây là một chương trình về lịch sử. Thực ra so với các môn xã hội thì em không thích môn lịch sử lắm, thế nhưng qua chương trình này em mới cảm thấy lịch sử rất gần gũi, thú vị và giúp em biết thêm nhiều kiến thức về lịch sử Thái Nguyên và đất nước. Nhất định sắp tới em sẽ đón xem tất cả các trương trình của gameshow này.

Còn chị Dương Lan Anh, giáo viên THCS Tích Lương - một phụ huynh cùng con tham gia cổ vũ gameshow đã chia sẻ: Tôi như thêm một lần nữa được ôn luyện, trau dồi lại kiến thức lịch sử nước nhà. Hơn thế, tôi còn được bổ sung kiến thức lịch sử địa phương về Thái Nguyên. Đây thực sự là một sân chơi đầy ý nghĩa. Qua đó không những giúp học sinh đang học tại các trường THPT có thêm những kiến thức mà còn lan tỏa đến nhiều người dân quan tâm đến lịch sử, nhất là hiểu biết về lịch sử địa phương, nơi mình sinh sống.

“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, không chỉ là sân chơi bổ ích trang bị kiến thức lịch sử, kỹ năng sống cho các bạn học sinh, đoàn viên thanh niên, điều đặc biệt hơn nữa, các đội chiến thắng ở những lần thi sẽ trích một phần tiền thưởng, trực tiếp đóng góp tham gia hành trình thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh còn gặp khó khăn trong cuộc sống, từ đó lan tỏa tấm lòng vị tha, cao thượng.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy