Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
04:49 (GMT +7)

Rộn ràng đêm hội “trông trăng”

VNTN- Ngay từ chập tối, không khí rộn ràng của đêm hội Trung thu đã bao trùm toàn bộ TP. Thái Nguyên, mặc dù trước đó thời tiết không ủng hộ, mưa kéo dài từ sáng sớm đến gần hết buổi chiều.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1155
Đêm thành phố đẹp hơn nhờ những chiếc đèn khoe sắc

Clip: Một số hình ảnh từ Đêm hội

Lung linh đêm hội

Năm nay, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức Tết Trung thu quy mô cấp huyện, thành phố. Riêng đối với TP. Thái Nguyên, Lễ hội Trăng rằm có phần đặc biệt hơn bởi được kết hợp tổ chức cùng với Chương trình Nghệ thuật đường phố.

Kể từ năm 2022, Chương trình nghệ thuật đường phố mang tên “Thái Nguyên rạng rỡ thành phố Tháng Mười” đã trở thành hoạt động văn hoá thường niên chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Thành phố Thái Nguyên. Tiếp nối thành công của chương trình năm 2022, chương trình năm nay có nhiều tiết mục diễn diễu vô cùng đặc sắc. Bởi vậy, đã làm cho không khí Đêm hội Trăng rằm của TP. Thái Nguyên càng trở lên đặc biệt.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1156
Đèn Trung thu hình ấm trà của phường Phan Đình Phùng

Sự kiện năm nay cũng cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng để nhân dân TP. Thái Nguyên có một ngày hội đầy sắc màu và ấn tượng. Có mặt ở khu vực quảng trường Võ Nguyên Giáp từ lúc trời mới nhá nhem tối, bà Nguyễn Thị Lan, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên chia sẻ: Mấy hôm nay theo dõi thông tin thành phố tổ chức Đêm hội nên trẻ con nhà tôi háo hức lắm. Chiều nay cả nhà bảo nhau ăn cơm sớm để đi. 6 giờ tối cả nhà tôi đã có mặt ở đây rồi. Đi ngắm các đèn trưng bày ở khu vực đường rộng tôi thấy thích quá. Cả đời tôi chưa bao giờ thấy nhiều đèn Trung thu to đẹp thế.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1157
Hàng nghìn người dân "đổ" về khu vực trung tâm TP. Thái Nguyên

Hơn 7 giờ tối, màn trống lân khai hội như mời gọi, thúc giục mọi người trở về khu vực trung tâm thành phố. Màn biểu diễn của các đội Lân - Sư - Rồng đã diễn ra đồng thời tại ba địa điểm: Sân khấu Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Khu vực đảo tròn, và ngã tư Minh Cầu. Những động tác mua linh hoạt, những màn nhào lộn khoẻ khoắn trong âm thanh rộn ràng cuốn hút sự chú ý của hàng nghìn khán giả tham dự đêm Hội.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1158
Màn múa Lân - Sư - Rồng sôi động

Với ý nghĩa là này Tết thiếu nhi, nên ngay trong bài phát biểu khai mạc Đêm hội, đại diện lãnh đạo TP. Thái Nguyên đã bày tỏ tình cảm, sự trìu mến và quan tâm đăc biệt dành cho các em, để các em được săn sóc trong tình thương yêu của cả gia đình và xã hội.

Nhân dịp này, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành tặng 3 phần quà là thiết bị học tập cho 3 trường mầm non Phúc Trìu, Thịnh Đức và Quang Vinh.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1159
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng  quà cho 3 trường mầm non trên địa bàn Thành phố.

Với mong muốn các em có hoàn cảnh khó khăn được đón một Tết Trung Thu ấm áp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TP. Thái Nguyên đã dành tặng 30 phần quà và học bổng cho 30 em học sinh trên địa bàn thành phố có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng luôn biết nỗ lực vươn lên trong học tập.

Đêm hội Trung thu xứ Trà được mở màn bằng chương trình văn nghệ đầy ắp tính nghệ thuật và đong đầy ý nghĩa về đêm Hội với hoạt cảnh sự tích chú Cuội và chị Hằng, liên khúc về Đêm hội Trung thu.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1160
Các diễn viên "nhí" làm chủ sân khấu tạo ra những tiết mục văn nghệ vô cùng hấp dẫn

Không khí tại quảng trường Võ Nguyên Giáp càng trở lên sôi động hơn khi màn diễn diễu chính thức bắt đầu. Nhóm nghi thức gồm 40 em của Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên đã đẫn đầu cuộc diễn diễu. Tiếp theo là khối 30 đoàn viên đi 2 bên bức ảnh Bác Hồ trang nghiêm và ấm áp.

crop/crop/957x529/uploads/images/ron-rang-dem-hoi-trong-trang-1161.jpeg

Nhóm mô hình đèn Lân, Sư, Rồng mới những mô hình đèn như "Kỳ Lân trảy hội," "Rồng Vàng," "Hoàng Long vọng Nguyệt,"… đã tạo ra một không gian thần tiên, khiến không chỉ các em nhỏ mà ngay cả người lớn cũng vô cùng thích thú.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1162
Nhiều mô hình đèn cho thấy sự chuẩn bị công phu của các đơn vị

Nhóm xiếc đường phố và xe hình nộm lại đem đến sự vui nhộn và hiếu kỳ cho người dân tham gia đêm hội. Từ xe biểu diễn xiếc đường phố cho đến các xe hình nộm của phù thủy cưỡi chổi, gia đình thổ dân châu Phi, thổ dân da đỏ Châu Mỹ, chú bé Buratino và nàng tiên cá… khiến người xem như được đắm chìm vào những câu chuyện cổ tích đầy mộng mơ và sáng tạo.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1164
Người dân chăm chú theo dõi chương trình

Tiếp đó, các mô hình đèn của Đại học Thái Nguyên và các trường thuộc Đại học Thái Nguyên đã tạo ra một không gian mới lạ, đầy sắc màu thể hiện sự đa dạng và nét đặc trưng văn hoá riêng của mỗi cộng đồng. Nổi bật là các mô hình đèn "Hội nhập Quốc tế" của Đại học Thái Nguyên đến các mô hình đèn quốc tế như Pha Thatluang (Laos) và AngkorWat (Cambodia), Jeep (Philippines), Abuja National Mosque (Nigeria), Keabaux (Timor-Leste)...

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1163
Các sinh viên ngoại quốc hào hứng trong phần rước đèn

Nhóm mô hình đèn của doanh nghiệp đã cho nhân dân thành phố và du khách thấy được sự đa dạng và phong cách riêng biệt của từng đơn vị. Từ "Cánh chim Thép TISCO" của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đến "Mèo Thần Tài" của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hà Lan, “TNG vươn ra biển lớn” của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG; “Châm Trà thưởng Nguyệt” Công ty CP Nhiệt điện An Khánh; “Lễ vật Sơn Tinh” Công ty TNHH Hoàng Mấm…

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1165
Các em nhỏ đã có một Tết Trung thu đầy thú vị

Đáng chú ý và phong phú hơn cả là mô hình đèn của khối các phường, xã trong thành phố vừa truyền thống, vừa hiện đại, vừa riêng có lại vừa hội nhập như: Mô hình đèn “Sự tích Hằng Nga”, “Hồng hạc chờ trăng”, “Cá chép hóa rồng”, “Thánh Gióng”, “Lý Ngư vọng nguyệt”, “Cá chép vượt vũ môn”, “Đèn kéo quân”, “Cọn nước”, “Kingkong”, “Phi thuyền tri thức”…

Với lộ trình định sẵn, các xe diễn diễu đã tạo nên một cuộc hành trình đầy sắc màu qua các con đường trung tâm của TP. Thái Nguyên, từ Đội Cấn đến Hoàng Văn Thụ, qua ngã 4 giao cắt đường Hoàng Văn Thụ với đường Chu Văn An và Nguyễn Đình Chiểu, rồi quay trở lại Hoàng Văn Thụ và đảo tròn trung tâm.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1167
Người dân thích thú ngắm nhìn những chiếc đèn theo đoàn diễn diễu trên môt số trục đường chính trong thành phố

Thực hiện livestream trên trang facebook cá nhân từ lúc khai mạc đêm hội cho đến khi kết thúc màn diễn diễu, chị Nguyễn Mai Hoa (Phú Thọ) bày tỏ: Tôi có người nhà ở TP. Thái Nguyên, lần này tôi lên chơi đúng dịp Tết Trung thu. Tôi thực sự bất ngờ và thích thú không khí Trung thu ở đây. Nó rất tuyệt, tôi phải chia sẻ cho bạn bè của mình được biết. Chắc chắn dịp này sang năm, tôi sẽ trở lại TP. Thái Nguyên.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1166
Các tiết mục xiếc đầy lôi cuốn

Ngày đầu của Đêm hội Trung thu tại TP. Thái Nguyên đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Sự sáng tạo và lòng đam mê của cộng đồng đã làm cho mùa Trung thu năm nay trở thành một kỷ niệm đáng nhớ cho tất cả mọi người dân Thái Nguyên và những người hướng về Thái Nguyên. Sự kiện văn hoá, nghệ thuật đặc biệt này sẽ diễn ra trong 2 ngày 28 và 29 tháng 9.

Sự chung tay của toàn xã hội

Lấy cảm hứng từ hình tượng vũ trụ đến với Đêm hội Trường Mầm non và Tiểu học DPA - Thái Nguyên đã mang tới mô hình đèn trung thu sáng tạo và nghệ thuật với tên gọi “Phi Thuyền Tri Thức”.  Bắt đầu từ khâu lên ý tưởng, để hoàn thành chiếc đèn này, trước đó gần một tháng lãnh đạo và toàn bộ cán bộ và giáo viên của trường đã cùng bắt tay thực hiện. Nhân lực và vật liệu được nhà trường tận dụng tối đa, nên chi phí chẳng mấy tốn kém. Chiếc đầu tàu đồ chơi hàng ngày chở các con đi quanh trường được cải tiến thành xe chở đèn cực ấn tượng. Khâu làm khung nhờ bác bảo vệ hàn bằng sắt, thép. Vỏ đèn được các cô giáo khéo tay trang trí bằng bạt, giấy xốp và vải…

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1184

Là người trực tiếp làm đèn cô giáo Nguyễn Thị Ngân tâm sự: Ai cũng nhiệt tình, vui lắm! Không kể mưa nắng ngoài giờ dạy các cô lại tranh thủ làm đèn. Người cắt, người dán, người leo thang lên đỉnh chiếc đèn cao 3 - 4m để “thi công”.

Gắn với đời sống lao động sản xuất của người dân, hầu hết các mô hình đèn trung thu của các phường, xã được rước diễu tại thành phố trong hai ngày của Đêm hội thường được lấy cảm hứng từ các câu chuyện cổ tích, những truyền thuyết dân gian... hoặc những nhân vật lịch sử, và các con vật gắn với văn hóa nông nghiệp như cá chép, trâu...

Để Đêm hội Trăng Rằm thêm lung linh rạng rỡ 1172
Chiếc đèn cực ấn tượng của xã Huống Thượng

Là xã thuần nông, Đồng Liên mang tới Đêm hội chiếc đèn mang hình tượng chú mục đồng chăn trâu, phía trước là đèn ông sao luôn chuyển động đảo chiều khá độc đáo bằng hệ thống dây xích và mô tơ thô sơ được tận dụng. Với chi phí khoảng 10 triệu đồng, chủ yếu do người dân ủng hộ. Theo như tâm sự của ông Nguyễn Văn Quân, Phó Chủ tịch xã thì: Dù đã rất tâm huyết nhưng vì là năm đầu tiên làm đèn nên chưa có nhiều kinh nghiệm, chiếc đèn không được bắt mắt và ưng ý theo đúng ý tưởng ban đầu. Tuy vậy, chiếc đèn chính là công sức và trí tuệ của một số người dân và anh em cán bộ trẻ của xã, không quản ngại vất vả, đã đóng góp ngày công để hoàn thành đúng tiến độ.

Để Đêm hội Trăng Rằm thêm lung linh rạng rỡ 1176
Mô hình đèn trung thu của phường Đồng Bẩm

Cùng ý tưởng “Con trâu là đầu cơ nghiệp”, với chi phí cao hơn (khoảng 15 triệu đồng), phường Đồng Bẩm đã có mô hình đèn mục đồng thổi sáo cưỡi trâu với những nét kỹ càng, tinh tế. Hình tượng chú trâu nổi bật bên cạnh cây rơm và cánh diều, vừa gần gũi nhưng không kém phần bay bổng, ngộ nghĩnh.

Cũng từ nguồn xã hội hóa, phần lớn huy động từ các đơn vị doanh nghiệp và người dân trên địa bàn nhưng phường Tích Lương đã mang tới đêm hội chiếc đèn cá chép hóa rồng khổng lồ và nổi bật. Được biết phát huy tiềm năng của mình, nên phường đã huy động được kinh phí đóng góp đáng kể. Chi phí vật liệu làm nên chiếc đèn khoảng 70 triệu đồng. Chiếc đèn dài 12m chiều cao gần 4m.  Khung đèn làm bằng sắt, được hàn tỉ mỉ với tổng trọng lượng tới 700kg. Vỏ đèn làm bằng bạt phủ sơn, phối từ trên 10 màu sắc để tạo màu đỏ hồng chủ đạo. Hệ thống đèn led, đèn tuýp,  mô tơ được bố trí khá cầu kỳ và hiện đại để chú cá có thể vểnh râu, há miệng phun nước (phun mưa) và quẫy đuôi thật sống động.

Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1203
Mô hình đèn cá chép của phường Tích Lương

Chiếc đèn hoàn thành sau hơn một tháng thực hiện nhờ công sức của các bộ của phường phối hợp với lực lượng vũ trang Lữ đoàn 210 Quân khu 1. Ông Hoàng Quốc Nghị, công chức văn hóa xã hội của phường cho biết: Là lần đầu tiên làm đèn nên quá trình thi công gặp không ít khó khăn, tuy vậy với sự đồng lòng và quyết tâm cao của những người trực tiếp thực hiện, chiếc đèn đã hoàn thiện như mong đợi. Với chiếc đèn khổng lồ này cũng là mô hình kiểu mẫu để phát triển nhân rộng ra 15 tổ dân phố trên địa bàn phường…

Ngoài mô hình đèn của các phường xã, tạo nên sự lung linh, rực rỡ của Đêm hội phải kể đến các mô hình đèn trung thu của các trường học, những đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn có thế mạnh về làm đèn hoặc đóng góp tích cực cho mọi hoạt động của thành phố như: Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Trường THPT Chuyên tỉnh Thái Nguyên, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên, Công ty Gang thép Thái Nguyên, Công ty TNHH Hoàng Mấm, Công ty TNHH Hà Lan…

Để Đêm hội Trăng Rằm thêm lung linh rạng rỡ 1174
Mô hình đèn sáng tạo và ngộ nghĩnh của Công ty TNHH Hà Lan
Rộn ràng đêm hội “trông trăng” 1185
Phụ huynh và các em nhỏ vui vẻ chụp hình lưu niệm bên Đèn Trung thu. Ảnh: Trần Hải Hưng

Kim Ngân - Quang Khải - Trần Thép

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy