Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
23:14 (GMT +7)

Rộn ràng chuẩn bị Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022 diễn ra từ ngày 6 đến 8/10 tại Thái Nguyên với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Dao 14 tỉnh hứa hẹn những hoạt động vô cùng hấp dẫn. Những ngày này Thái Nguyên đang nhộn nhịp với các hoạt động chuẩn bị để hoàn tất những khâu cuối cùng cho ngày hội lớn.

Chạy thử sân khấu chính ngày 4/10

Dọc theo tuyến phố chính, các cơ quan lớn, hệ thống pano, băng zôn bắt mắt, tuyên truyền, giới thiệu về sự kiện đã được căng treo chào đón các đoàn và du khách khách về với Ngày hội. Rực rỡ nhất là khu đường tròn trung tâm, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Quảng trường Võ Nguyên Giáp - đây cũng là khu vực diễn ra một loạt sự kiện chính của lễ hội. Cụm biểu tượng của Ngày hội đã được lắp dựng tại khu vực đài phun nước (đầu đường Đội Cấn) như một điểm nhấn chỉ dấu của khu vực quan trọng.

Cụm biểu tượng với kích thước 11m x 4m đầu đường Đội Cấn

Băng rôn về Ngày hội được căng treo trên nhiều tuyến đường

Hệ thống 3 cổng chào tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cổng chính khu vực đường tròn thành phố, cổng phụ hướng ra Quảng trường Võ Nguyên Giáp, cổng phụ đường Đội Cấn cũng đã hoàn thành.

Cổng chào chính vào khu vực lễ hội tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Sân khấu chính nơi diễn ra chương trình nghệ thuật khai mạc Ngày hội tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp TP. Thái Nguyên được trang trí mỹ thuật bắt mắt với: các màn hình led, bậc dẫn lên sân khấu, hệ thống giàn đèn... tiểu cảnh (núi, tia mặt trời, viền lá cọ, cầu thang...) mang tính biểu tượng cao. Sân khấu tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, nơi diễn ra các hoạt động: Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống... đang lắp dựng và sẽ hoàn thành trong ngày 5/10.

Đơn vị thi công khẩn trương lắp đặt Sân khấu tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Đến chiều ngày 4/10 hầu như các đoàn đã có mặt đầy đủ để chạy chương trình chuẩn bị cho buổi tổng duyệt diễn ra vào tối ngày hôm sau. Khu vực không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương của các tỉnh tới chiều ngày 4/10 cơ bản đã hoàn tất.

Các nghệ nhân của tỉnh Hà Giang có mặt từ rất sớm

Một số vận động viên các đoàn tranh thủ luyện tập

 Một góc khu không gian trưng bày, của các tỉnh

Điểm nhấn của Ngày hội là Lễ khai mạc vào 20 giờ 00 phút, ngày 6/10/2022 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, hứa hẹn một bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc và hoành tráng với Chương trình nghệ thuật mang chủ đề Giấc mơ mặt trời. Chương trình như khúc sử được sân khấu hóa, thấm đẫm sắc màu văn hóa của đồng bào dân tộc Dao trên khắp cả nước. Qua đây một số nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của người Dao như: Lễ cúng thần rừng, lễ tơ hồng, lễ cấp sắc… được tái hiện.

Ngày hội diễn ra với 2 phần: phần lễ và phần hội. Tại phần hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa gồm: triển lãm, trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương và trưng bày giới thiệu ẩm thực truyền thống; diễn xướng các loại hình nghệ thuật của đồng bào dân tộc Dao; trình diễn trang phục dân tộc; trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái; thi đấu thể thao dân gian và trưng bày giới thiệu ẩm thực truyền thống; trình diễn trang phục dân tộc; trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái;...

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II tại Thái Nguyên năm 2022 hứa hẹn sẽ thành công rực rỡ. Đây không chỉ là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Dao trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam mà còn là hoạt động để lan tỏa, kích cầu du lịch cho Thái Nguyên. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa hướng tới Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập TP. Thái Nguyên (19/10/1962 - 19/10/2022).

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy