Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
16:40 (GMT +7)

Ra mắt tập truyện và ký “Núi thiêng hoa vẫn tím”

VNTN - Sáng nay (9/12), tại Mỏ sắt Tiến Bộ (xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã phối hợp với Ban Giám đốc Mỏ tổ chức chương trình Ra mắt tập truyện và ký “Núi thiêng hoa vẫn tím” của hai tác giả Phan Thái và Minh Hằng (Hội viên Chi hội Văn xuôi, Hội VHNT tỉnh).

Tham dự có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công ty Mỏ sắt Tiến Bộ, UBND xã Linh Sơn; các nhân vật trong tác phẩm, các nhà văn và những người hoạt động trong lĩnh vực VHNT cùng bạn bè, người thân của hai tác giả…

“Núi thiêng hoa vẫn tím” là một lời tri ân, tưởng nhớ sâu sắc của hai tác giả đến 60 Thanh niên xung phong của Đại đội 915 đã hy sinh trong trận ném bom của Đế quốc Mỹ vào đêm Noel 24/12/1972 khi họ đang làm công tác bốc dỡ hàng tại khu vực ga Lưu Xá, thành phố Thái Nguyên. Cuốn sách do Nhà Xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành, được phát hành thông qua hệ thống thư viện Quân đội và các nhà sách trên toàn quốc.

Đây là tập sách văn học gồm 24 tác phẩm mang tính chính luận đã phản ánh, tái hiện lại một cách chân thực cuộc sống lao động và chiến đấu của cán bộ đội viên Đại đội 915. Trong điều kiện khốc liệt của chiến tranh, các đội viên chủ yếu là người dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn ở độ tuổi 17, 18 đã không ngại gian khổ để làm việc quên mình, quyết tâm đảm bảo giao thông luôn được thông suốt cho xe ra mặt trận. Tinh thần: “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và ý chí sắt đá: “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm” của họ là một minh chứng viết bằng máu về tình yêu Tổ quốc.

Với sự cảm phục và trân trọng những cống hiến hy sinh của TNXP, đặc biệt là 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 TNXP Bắc Thái nên trong thời gian qua, tác giả Phan Thái và Minh Hằng đã đến nhiều thôn, bản của hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn để gặp gỡ thân nhân liệt sỹ và các cựu TNXP để sưu tầm tư liệu, tái hiện hình ảnh cán bộ đội viên TNXP bằng các tác phẩm văn học nghệ thuật. “Núi thiêng hoa vẫn tím” chính là kết quả của sự cố gắng và nhiệt huyết của hai tác giả.

Tập thể lãnh đạo và cán bộ Hội VHNT tỉnh chúc mừng hai tác giả

Nhân dịp này, mọi người tham gia chương trình đã đến thăm một số địa điểm gắn liền với Đại đội 915 tại xã Linh Sơn: xóm Bến Đò, hồ Bi Gù, địa điểm đội viên của đại đội TNXP 915 Hoàng Thị Cát hi sinh. Hai tác giả đã tặng quà cho các nhân chứng, nhân vật trong cuốn sách và tặng sách cho một số trường trên địa bàn xã Linh Sơn.

Hai tác giả tặng quà cho bà Đỗ Thị Hoàn (TNXP Đại đội 915) và anh Lương Văn Thắng - những người đã tham gia, chứng kiến và gắn bó với nhiều hoạt động của Đại đội 915

Tặng sách cho trường Tiểu học và THCS xã Linh Sơn

Anh Thắng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy