Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
06:43 (GMT +7)

Ra mắt tập thơ Chợp mắt và mơ của nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ

VNTN - Sáng 28/1, tại không gian sự kiện Trung tâm thương mại FCC (thành phố Thái Nguyên), trong không khí ấm cúng mà trang trọng, với sự chia sẻ của các nhà thơ, các nhà nghiên cứu lí luận phê bình cùng bầu bạn thi ca trong và ngoài tỉnh, tập thơ Chợp mắt và mơ của nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ được chính thức ra mắt người đọc.


Tập thơ Chợp mắt và mơ do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành cuối năm 2020. Đây là tập thơ thứ hai được xuất bản của Nguyễn Kiến Thọ, sau tập Thanh minh năm 2007.

Trong số 37 bài thơ của tập, bên cạnh những sáng tác trong giai đoạn gần đây là chủ yếu, tác giả cũng giới thiệu một số ít những bài yêu thích từ thời kỳ đầu sáng tác cách đây đã trên dưới 30 năm. Nhờ đó, người đọc có thêm dữ kiện để hình dung phần nào về diện mạo, hành trình và những sự chuyển dịch trong thơ Nguyễn Kiến Thọ.

Trong buổi ra mắt, nhiều ý kiến trao đổi thân tình, trách nhiệm đã được chia sẻ đến tác giả và những người yêu thơ. Với tư cách đồng nghiệp và người bạn đồng hành lâu năm của tác giả, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên chúc mừng sự chính thức quay trở lại của nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ qua tập thơ thứ 2, đồng thời thể hiện sự trân trọng trước chất thi sĩ bẩm sinh, sự ấn tượng sâu sắc trước những chiêm nghiệm nhân sinh qua góc nhìn riêng độc đáo, ám ảnh trong thơ Nguyễn Kiến Thọ. Bằng góc nhìn của một nhà nghiên cứu, TS. Nguyễn Phượng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chỉ ra 4 khía cạnh cái tôi trong thơ Nguyễn Kiến Thọ: phản tư, phản biện, mong, mơ. Trong khi nhà phê bình Hoàng Đăng Khoa (Tạp chí Văn nghệ Quân đội) ấn tượng với chất uymua (hài hước) và cảm quan carnaval (trào tiếu, hội hè), thì nhà phê bình Nguyễn Thanh Tâm (Tạp chí Văn nghệ Quân đội) lại quan tâm và chỉ ra cái tôi đa nhiệm trong thơ Nguyễn Kiến Thọ…

Cùng với những trao đổi xác đáng, nghiêm túc của các nhà chuyên môn, buổi ra mắt còn có những khoảnh khắc sâu lắng và thăng hoa với một số bài thơ được âm vang trong khán phòng qua giọng đọc của những người bạn yêu thơ, đem đến cho người tham dự một không khí thơ ca ấn tượng.

Đón nhận tình cảm của bầu bạn văn chương, nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ bày tỏ sự cảm động, hạnh phúc của một người làm thơ khi tác phẩm của mình được người đọc đồng cảm, đón nhận, chia sẻ. “Việc mọi người không quản đường sá xa xôi, công việc bận rộn để đến với buổi ra mắt hôm nay đã là một món quà quý hóa dành cho tôi” - nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ trân trọng cảm tạ sự nhiệt thành của những người tham gia.

Nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ tại buổi ra mắt tác phẩm

Nhà thơ Y Phương chúc mừng và chia sẻ với tác giả

Những người tham gia chia vui cùng tác giả

Tập thơ được bầu bạn đồng cảm, đón nhận

Thanh An - (Ảnh: Vũ Kim Khoa)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy