Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
15:37 (GMT +7)

Quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây được xem là quyết sách chiến lược quan trọng, toàn diện nhất để cụ thể hóa chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 43 của Quốc hội ban hành gần 20 ngày trước đó. Đối với Thái Nguyên, cùng với việc khẩn trương thực hiện những nội dung trong Nghị quyết, đã có nhiều tín hiệu vui cho thấy triển vọng phục hồi và phát triển kinh tế từ những tháng đầu năm.

1. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định việc triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP một cách đồng bộ tại các bộ, ngành và địa phương là điều kiện quan trọng tạo đột phá để phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới.

UBND tỉnh Thái Nguyên trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mở rộng Dự án Samsung điện cơ cho Công ty SEMV với tổng mức đầu tư tăng thêm 920 triệu USD

Để đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết, ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 126/CĐ-TTg ngày 12/2/2022 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Thực hiện công điện của Thủ tướng, các bộ, ngành, các địa phương đã nhanh chóng lên kế hoạch, bắt tay ngay vào việc. Ngày 16/2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Trong Chỉ thị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định các nội dung Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43 của Quốc hội.

Một trong những nội dung đáng chú ý của Chỉ thị là các cơ quan, đơn vị, địa phương phải khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện hiệu quả, đúng quy định nhiệm vụ được giao. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “xin-cho”, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực đối với người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Tận dụng tối đa nền tảng số trong chỉ đạo, điều hành. Phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với hồi phục nhanh và phát triển bền vững… Chỉ thị ấy đã nhanh chóng lan tỏa và được từng cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo SEMV biểu thị quyết tâm đồng hành, cùng phát triển tại buổi trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mở rộng Dự án Sam sung điện cơ cho Công ty SEMV

Đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công ngay từ các tháng đầu năm là một trong những nội dung được tỉnh quyết liệt chỉ đạo. Trong đó, yêu cầu là đảm bảo hoàn thành và vượt kế hoạch đã đề ra.

Nghiêm túc thực hiện yêu cầu ấy, nên khác với nhiều năm trước, năm nay, việc thực hiện các công trình, dự án đầu tư công đã có những chuyển động ngay từ những tháng đầu tiên của năm.

Thông tin từ các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình (giao thông, dân dụng và công nghiệp, nông nghiệp và phát triển nông thôn) về tiến độ triển khai các dự án đầu tư công do các Ban thực hiện cho thấy: Công tác phân bổ kế hoạch vốn năm 2022 đã đảm bảo kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực hiện và giải ngân các dự án. Trong 2 tháng đầu năm 2022, khối lượng triển khai thực hiện chủ yếu tại các công trình, dự án chuyển tiếp. Các công trình mới được bố trí vốn năm 2022 đang được các chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để thực hiện. Ước lũy kế thanh toán vốn từ đầu năm đến hết tháng 3/2022 đạt 15% so với số kế hoạch vốn Thủ tướng giao và đạt 9,4% so với kế hoạch địa phương giao.

Năm 2022, tỉnh xây dựng kế hoạch đầu tư công với tổng nguồn vốn dự kiến là trên 6.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng tháng 1/2022, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 209,3 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

Còn với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội. Với mục tiêu, triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng để hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Đó là các chương trình tín dụng cho vay và chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 - 2023 đối với các khoản vay có lãi suất cho vay trên 6% và được giải ngân trong năm 2022 - 2023…

2. Mặc dù, dịch COVID-19 tiếp tục có dấu hiệu “leo thang” kể từ sau Tết Nguyên đán, song với những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, linh hoạt ứng phó, nền kinh tế của Thái Nguyên vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng ngay từ đầu năm.

Đường vành đai V đi qua huyện Phú Bình giúp địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, sớm hoàn thành tiêu chí lên thị xã, đồng thời góp phần trong việc thực hiện quyết tâm của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 11

Kết thúc 2 tháng đầu năm, mặc dù trong tháng 2 có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán nhưng chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp vẫn tăng gần 5% so với cùng kỳ (tính chung 2 tháng đầu năm 2022, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 5,2% so với cùng kỳ). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh 2 tháng đạt trên 3.343 tỷ đồng, tăng 41,5% so với cùng kỳ, bằng 18,6% dự toán năm. Tổng giá trị xuất khẩu tháng 2/2022 đạt trên 2.397 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ. Tính chung 2 tháng đầu năm, giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt khoảng 4.956 triệu USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ. Cũng trong 2 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh cấp mới đăng ký kinh doanh cho 139 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 1.909 tỷ đồng.

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh là giải pháp được nhiều doanh nghiệp chú trọng nhằm đảm bảo chuỗi sản xuất không bị đứt gãy. Ảnh: Diễn tập tình huống khi phát hiện công nhân mắc COVID-19 trong ca sản xuất tại Nhà máy may TNG Chi nhánh Phú Bình.

Trong đó, điểm nhấn là ngày 16/2, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mở rộng Dự án Samsung Electro-Mechanics Việt Nam (Samsung điện cơ) tại Khu công nghiệp Yên Bình, cho Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam (Công ty SEMV) với tổng mức đầu tư tăng thêm 920 triệu USD. Đây là một trong số các dự án lớn, có ý nghĩa rất quan trọng với tỉnh Thái Nguyên. Bởi từ khi hoạt động đến nay, dự án đã sản xuất ra sản lượng lớn linh kiện, thiết bị điện tử, đem lại giá trị sản xuất, giá trị xuất khẩu rất lớn cho tỉnh, đóng góp trên 1.300 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho trên 6.500 lao động địa phương và các vùng lân cận.

Nhiều doanh nghiệp đã ký các đơn hàng đảm bảo sản xuất cả năm 2022, góp phần vào thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế chung của tỉnh. Ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH MTV DIESEL Sông Công

Tinh thần quyết tâm, nỗ lực tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, đầy hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng của những người đứng đầu tỉnh theo tinh thần của Chính phủ một lần nữa được thực hiện trong Dự án này. Ngay khi nhận được đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Công ty, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng, liên quan và Ban quản lý Các khu công nghiệp của tỉnh nỗ lực nghiên cứu, tích cực phối hợp, thực hiện quy trình thẩm định trong cả những ngày nghỉ cuối tuần, để Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp, thông qua chủ trương điều chỉnh, mở rộng dự án. Đồng thời, UBND tỉnh Thái Nguyên khẩn trương báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc ghi ưu đãi đầu tư cho nhà đầu tư. Tỉnh Thái Nguyên cũng đưa ra cam kết một cách mạnh mẽ sẽ tạo mọi điều kiện và các thủ tục hành chính nhanh nhất, thuận lợi nhất để đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ông Kim Sang Nam, Tổng Giám đốc Công ty SEMV bày tỏ: Chúng tôi đã nhận Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án trước cả dự kiến. Qua đó cho thấy môi trường đầu tư của Thái Nguyên thực sự tốt và rất năng động. Chúng tôi biết rằng, để Dự án được Chính phủ Việt Nam thông qua không phải dễ dàng, nhưng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ chúng tôi đúng như lời hứa, thậm chí còn tốt hơn những gì chúng tôi mong đợi. Điều đó cho thấy sự đáng tin cậy của tỉnh. Đáp lại sự thịnh tình ấy, chúng tôi sẽ có kế hoạch triển khai thêm nhiều dự án mới nữa tại Thái Nguyên, cũng như thể hiện vai trò của doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên…

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là cơ hội vàng để đẩy nhanh cải cách thể chế, nhất là môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Bởi vậy, Thái Nguyên đang nỗ lực và quyết tâm nắm bắt cơ hội này.

Phú Khang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy