Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
04:19 (GMT +7)

Phú Bình là huyện đầu tiên được công nhận nông thôn mới

VNTN- Chiều 10/6, huyện Phú Bình đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Phú Bình đạt huyện nông thôn mới năm 2022.

Đến dự buổi Lễ có Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; đại diện lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM Trung ương (ảnh).

Thượng tướng Phạm Thanh Ngân tặng hoa chúc mừng

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ…

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Phú Bình trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM sau 3 thành phố là TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công và TP. Phổ Yên.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho cán bộ và nhân dân huyện Phú Bình về thành tích trong xây dựng NTM

Là huyện nằm ở phía Nam của tỉnh, trung tâm huyện cách thành phố Thái Nguyên 26 km. Phú Bình có vị trí giao thương thuận lợi, gần với các tỉnh, thành phố đang phát triển như: Bắc Giang, Bắc Ninh và Thủ đô Hà Nội. Huyện có 20 đơn vị hành chính gồm thị trấn Hương Sơn và 19 xã.

Với vị trí địa lý thuận lợi, huyện Phú Bình có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại và du lịch.

Để hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM, hơn 10 năm qua, dù còn gặp không ít khó khăn, thách thức, song với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kịp thời của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự nỗ lực của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, huyện Phú Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và phát triển vững chắc trên các lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, thu ngân sách hằng năm luôn vượt chỉ tiêu đề ra; lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển; công tác giảm nghèo, an sinh xã hội được thực hiện tốt, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 5,69% (giảm trên 19% so với năm 2011)...

Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được đổi mới ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố tăng cường.

Hơn 10 năm qua, huyện Phú Bình đã huy động tổng kinh phí gần 5.500 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 236,9 tỷ đồng; ngân sách tỉnh, huyện, xã là 1.102 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án 84,7 tỷ đồng; vốn tín dụng là trên 3.000 tỷ đồng; doanh nghiệp và nhân dân đóng góp gần 1.000 tỷ đồng...

Từ nguồn vốn huy động trên, huyện đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đồng bộ, khang trang; từng bước thay đổi diện mạo nông thôn; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân...

Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội đã làm cho diện mạo nông thôn Phú Bình khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên (thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 55,81 triệu đồng, tăng 40,11 triệu so với năm 2011).

Các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Phú Bình

Đến nay có 19/19 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, thị trấn Hương Sơn đạt các tiêu chí đô thị văn minh, huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh uỷ nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Bình đã đạt được trong thời gian qua. Phú Bình là vùng đất giàu truyền thống văn hoá, yêu nước và cách mạng. Phát huy truyền thống và những tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Bình đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực phát triển KTXH.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng biểu dương nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong quá trình xây dựng NTM của huyện. Phú Bình là huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện thí điểm “dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao” với tổng diện tích 226 ha, hình thành vùng sản xuất lúa gạo và rau quy mô lớn, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn, thân thiện môi trường; là địa phương có vùng chứng nhận an toàn sinh học lớn với thương hiệu Gà đồi “Phú Bình” và nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của các xã, thị trấn.

Phú Bình cũng là huyện đầu tiên của tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020, đưa thu nhập bình quân đầu người chung toàn huyện tăng hơn 4 lần so với năm 2011 (từ 15,7 triệu đồng/người năm 2011, đến năm 2022 đạt 70 triệu đồng/người).

Việc được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận Phú Bình (là huyện đầu tiên của tỉnh) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 là phần thưởng hết sức ý nghĩa, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Phú Bình nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung. Đây cũng là nguồn cổ vũ động viên to lớn, tạo động lực để huyện tiếp tục nỗ lực vươn lên giành nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong thời gian tới.

Chia sẻ niềm vui với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Bình, trong bài phát biểu của mình, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh uỷ cũng lưu ý: Xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; đạt huyện NTM chỉ là kết quả bước đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Bình cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy những kết quả đã đạt được để tiếp tục xây dựng NTM đạt kết quả cao hơn, phấn đấu đưa huyện Phú Bình đạt huyện NTM nâng cao và cơ bản hoàn thành các tiêu chí thị xã vào năm 2025.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 xã đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng NTM”

Đồng chí Đỗ Đức Công, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân, hộ gia đình được nhận Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng NTM”

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho cán bộ và nhân dân huyện Phú Bình vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng NTM” được công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2022; trao Bằng khen cho 5 xã, 4 hợp tác xã và 6 cá nhân, hộ gia đình vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 108/126 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đạt tỷ lệ 85,7%; 03 thành phố được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và 01 huyện đạt chuẩn NTM gồm: thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thành phố Phổ Yên và huyện Phú Bình.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy