Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
02:15 (GMT +7)

Phổ Yên sẵn sàng cho một kỳ tuyển sinh lớp 10 “đặc biệt”

vntn - Đặc biệt ở chỗ, lần đầu tiên trong kỳ thi này sẽ có xe chuyên dụng của ngành y tế đưa, đón học sinh đi thi; sẽ có những học sinh được phát cơm ăn tại chỗ và có phòng thi chỉ có 7 thí sinh…

 

Máy đo thân nhiệt tự động được trang bị để kiểm tra thân nhiệt của thí sinh 

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 – 2022, T.X Phổ Yên có tổng số 1.987 học sinh nộp hồ sơ thi tuyển. Trong đó, thị xã sẽ tuyển 1.695 em theo chỉ tiêu được giao. Mặc dù vẫn diễn ra vào thời điểm cùng kỳ hàng năm, song kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có phần “đặc biệt” vì diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp. Hơn nữa, trên địa bàn thị xã đã ghi nhận 1 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 vào thời điểm cách đây 1 tuần (ngày 26/5) dẫn tới 2 xóm Đầm Đanh và Làng Đanh (xã Thành Công) phải thực hiện giãn cách xã hội. Trong 2 xóm, có 14 học sinh đăng ký thi tuyển đợt này. Bởi vậy, bên cạnh các yêu cầu đảm bảo để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc như thường lệ, kỳ thi năm nay còn đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt về các điều kiện phòng, chống dịch Covid.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lượng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo T.X Phổ Yên cho biết: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, T.X Phổ Yên có 4 Hội đồng thi (HĐT) gồm: HĐT THPT Lê Hồng Phong (phường Ba Hàng), HĐT THPT Bắc Sơn (thị trấn Bắc Sơn); HĐT THPT Phổ Yên (xã Tân Hương), HĐT THPT Lý Nam Đế (xã Nam Tiến) và 1 điểm thi dự phòng tại HĐT THCS Đỗ Cận (đây là HĐT cách ly cho thí sinh thuộc diện F1 nếu có). Tuy nhiên, tính đến hết ngày 5/3, khả năng thị xã sẽ không phải sử dụng đến điểm thi dự phòng. Còn 4 HĐT còn lại đến nay đã đảm bảo đủ mọi điều kiện về cơ sở vật chất để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đồng thời hướng dẫn cán bộ, giáo viên làm thi và thí sinh dự thi tự theo dõi sức khỏe và kiểm tra thân nhiệt ở nhà, trước khi đến HĐT, nếu có dấu hiệu bất thường phải thông báo cho lãnh đạo HĐT để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó cán bộ, giáo viên và thí sinh được yêu cầu thực hiện đúng quy trình đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở HĐT.

Đi thăm một số điểm sẽ tổ chức kỳ thi cho thấy, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của T.X Phổ Yên được thực hiện bài bản, có sự đầu tư. Đơn cử, các HĐT đều bố trí hệ thống vòi nước, xà phòng rửa tay; dung dịch nước sát khuẩn, khẩu trang đảm bảo đủ phục vụ cho cán bộ, giám thị, thí sinh của hội đồng thi; trước mỗi phòng thi bố trí 2 lọ dung dịch rửa tay khô; 1 bình dung dịch sát khuẩn để thực hiện vệ sinh sát khuẩn sau mỗi buổi thi. 1 phòng trực y tế đảm bảo đủ phương tiện phòng dịch, bao gồm: Phun khử khuẩn, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt; 5 que test nhanh xét nghiệm COVID-19. Ngoài ra, các điểm thi còn chuẩn bị 2 phòng cách ly tạm thời cho người nghi ngờ mắc Covid để theo dõi y tế, thực hiện cách ly theo quy định.

Các thí sinh đến từ khu vực đang thực hiện giãn cách sẽ đi đường riêng, từ xe Y tế lên thẳng phòng thi.

Máy rửa tay tự động đặt tại cửa chính điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong 

Theo danh sách ban đầu, T.X Phổ Yên có 4 thí sinh khác thuộc diện F2. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, 4 thí sinh F2 đã đầy đủ các điều kiện và không còn phải thực hiện cách ly, chỉ còn 14 thí sinh trong vùng giãn cách đang thực hiện phong tỏa thuộc 2 xóm Đầm Đanh và Làng Đanh.

Đồng chí Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cho biết thêm: Ban chỉ đạo Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 đã có phương án cụ thể với trường hợp của 14 học sinh nói trên. Cụ thể, Trung tâm Y tế thị xã sẽ bố trí 2 xe chuyên dụng đưa đón 14 thí sinh trong vùng giãn cách đến HĐT PTTH Lê Hồng Phong. Thí sinh sẽ được đón tại chốt kiểm dịch Gò Đồn (điểm tiếp giáp 2 xóm Đanh với các xóm khác) đến HĐT và đưa về ngược lại. Riêng ở ngày 8/6, thí sinh thi cả ngày buổi trưa sẽ nghỉ lại tại phòng thi được phục vụ cơm miễn phí (một suất cơm trị giá 65.000 đồng).

Đến thăm Trường PTTH Lê Hồng Phong, địa điểm có 31 phòng thi, trong đó có 2 phòng thi dành cho các thí sinh đến từ 2 xóm đang thực hiện giãn cách xã hội, thầy giáo Nguyễn Xuân Bách, Hiệu trưởng Nhà trường đã dẫn chúng tôi đi thăm các lớp học được bố trí làm các phòng thi. Mỗi phòng đều đã được phun khử khuẩn, đảm bảo thoáng đãng, sạch sẽ, bàn ghế đáp ứng đủ cho 25 thí sinh theo quy định. Ngoài ra, trong mỗi phòng thi đều đảm bảo có từ 7 - 9 chiếc quạt trần và treo tường, đảm bảo làm mát cho thí sinh khi làm bài thi. Riêng khu vực dành cho 14 thí sinh đang phải giãn cách thi được bố trí ở khu vực riêng biệt. Thầy Nguyễn Xuân Bách, Hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong cho hay: Nhà trường có một cổng và làm lối đi riêng cho 2 xe của Trung tâm Y tế huyện đưa 14 học sinh đến thi. HĐT đã bố trí 14 thí sinh này chia làm 2 phòng để đảm bảo yêu cầu giãn cách. Xe của Trung tâm Y tế huyện khi đến HĐT THPT Lê Hồng Phong sẽ dừng ở lối đi riêng trước cửa khu vực 2 phòng thi đảm bảo cách biệt hoàn toàn với khu vực thi còn lại. Giám thị coi thi ở 2 phòng thi này sẽ thực hiện bốc thăm để chọn ra. Đồng thời được trang bị đầy đủ các đồ bảo hộ như khẩu trang, kính chắn giọt bắn… Ngoài ra Nhà trường cũng sẽ đặt 3 chiếc máy đo thân nhiệt tự động cùng hàng chục máy đo thân nhiệt cầm tay, đảm bảo việc kiểm tra thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào phòng thi.

Các phòng thi cơ bản đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu

Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10, năm nay trường THPT Lê Hồng Phong nhận hồ sơ đăng ký hoàn toàn qua hệ thống trực tuyến hoặc phối hợp nhận và chuyển hồ sơ trực tiếp với các Trường THCS trên địa bàn có học sinh có nguyện vọng thi vào Trường THPT Lê Hồng Phong, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và học sinh.

Theo kế hoạch, chiều ngày 7/6, thí sinh sẽ đến HĐT làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Sáng ngày 8/6, thí sinh sẽ bước vào thi môn Ngữ văn đầu tiên; 2 môn Toán, Tiếng Anh sẽ thi trong ngày 8/6.

    Hội đồng thi THPT Lê Hồng Phong rà soát hồ sơ và tư vấn cho phụ huynh học sinh lựa chọn trường để đăng ký nguyện vọng trước giờ chốt danh sách thí sinh dự thi.

Linh Trà

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy