Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
17:33 (GMT +7)

Phiên chất vấn – thể hiện trách nhiệm trước cử tri

VNTN- Tiếp tục ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIV. Một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong là phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sáng ngày 10/12/2021.

Chủ tọa Kỳ họp điều hành phiên chất vấn

Nội dung chất vấn tập trung vào 2 nhóm vấn đề liên quan đến khai thác mỏ, bảo vệ môi trường và liên quan đến địa giới hành chính và xây dựng chính quyền địa phương.

Sự thẳng thắn, truy đuổi vấn đề được thể hiện rõ qua những câu hỏi chất vấn của đại biểu Lê Văn Tâm, Tổ đại biểu thị xã Phổ Yên đối với đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng.

Truyền đạt nhiều ý kiến bức xúc của các cử tri ở một số địa phương, đại biểu Lê Văn Tâm nêu câu hỏi chất vấn: Tình trạng khai thác của các mỏ đá trên địa bàn, nhất là các mỏ khai thác đá thuộc huyện Đồng Hỷ không đảm bảo an toàn trong khai thác mỏ, gây ô nhiễm môi trường về khói bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của người dân. Đi kèm với đó là tình trạng các phương tiện quá tải lưu thông làm hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng các tuyến đường, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng các loại cây trồng. Cùng với đó, thực trạng hiện nay hầu hết các mỏ khai thác đá lộ thiên trên địa bàn tỉnh không tuân thủ đúng quy định về an toàn.

Đại biểu Lê Văn Tâm, Tổ đại biểu thị xã Phổ Yên

Đại biểu đề nghị đồng chí Giám đốc Sở cho biết việc cấp phép các mỏ trên được thực hiện như thế nào. Đồng thời, Ngành có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này, ổn định đời sống cho nhân dân.

Trả lời câu hỏi chất vấn này, đồng chí Hoàng Đức Khánh, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng đã làm rõ quy trình thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ khoáng sản. Theo đó, Sở Xây dựng chỉ tham gia một số khâu trong hồ sơ thủ tục cấp phép hoạt động khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, trong đó có mỏ đá.

Đồng chí Hoàng Đức Khánh, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng

Về trách nhiệm giải quyết các nội dung cử tri phản ánh, trong năm 2021, Sở đã chủ trì tổ chức kiểm tra các mỏ đá trên địa bàn xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đề xuất xử lý những vi phạm về công tác an toàn trong khai thác mỏ và tình trạng các phương tiện chở đá lưu thông làm hư hỏng, xuống cấp các tuyến đường. Đồng thời, tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trong đó có mỏ đá). Qua đó, đã và sẽ hướng dẫn, nhắc nhở, đề xuất các biện pháp xử lý các vi phạm về chuẩn kỹ thuật, các quy định an toàn, vệ sinh lao động trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đối với chủ đầu tư các mỏ đá.

Đối với ý kiến hầu hết các mỏ khai thác đá lộ thiên trên địa bàn tỉnh không tuân thủ đúng quy định về an toàn, Sở xin tiếp thu và sẽ sớm thực hiện kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định.

Nội dung này, Chủ tọa Kỳ họp cũng yêu cầu Sở Xây dựng sớm thực hiện rà soát, đánh giá mức độ vi phạm và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh. Yêu cầu công tác, rà soát, kiểm tra, đánh giá phải làm thật đúng, vi phạm phải xử lý thật nghiêm, không có chuyện “du di” trong thực hiện các quy định về Luật.

Đại biểu Lê Thị Thu An, Tổ đại biểu thành phố Thái Nguyên thực hiện chất vấn

Trách nhiệm của ngành Công thương đến đâu trong việc thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động nổ mìn của các doanh nghiệp khai thác đá, khi mà các doanh nghiệp này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân là ý kiến chất vấn của đại biểu Lê Thị Thu An, Tổ đại biểu thành phố Thái Nguyên.

Trả lời câu hỏi chất vấn này, đồng chí Nguyễn Bá Chính, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương đã giải trình làm rõ một số vấn đề, đồng thời tiếp thu và nhận trách nhiệm trong việc sẽ tiếp tục có các giải pháp giải quyết vấn đề trên trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Bá Chính, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương

Vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và các khu vực diễn ra hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản luôn được nhân dân đặc biệt quan tâm. Chất vấn về nhóm vấn đề này, đại biểu Đoàn Bách Thảo, Tổ đại biểu huyện Đại Từ đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết về tình hình triển khai thực hiện việc lắp đặt, quản lý và vận hành hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và các khu vực diễn ra hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu Đoàn Bách Thảo, Tổ đại biểu huyện Đại Từ

Năm 2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường, trong đó quy định trước ngày 31/12/2020, các doanh nghiệp thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục (gồm có thiết bị quan trắc tự động, liên tục và thiết bị lấy mẫu tự động), có camera theo dõi, truyền số liệu trực tiếp cho Sở Tài nguyên và Môi trường để quản lý, theo dõi, giám sát và xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Chính phủ đã cho phép gia hạn thời gian hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc đến hết ngày 31/12/2021.

Trả lời nội dung này, đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Đến nay đã có 13/26 cơ sở đã hoàn thành lắp đặt, truyền dữ liệu về Sở. 6/26 cơ sở đã lắp thiết bị nhưng chưa truyền dữ liệu, hình ảnh về. Trong số này có 3 đơn vị đã nộp hồ sơ đề nghị kết nối dữ liệu và sẽ hoàn thành việc này trong tháng 12/2021.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Còn lại 7 cơ sở chưa thực hiện việc lắp đặt, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị khẩn trương hoàn thành. Trường hợp vi phạm, tùy theo mức độ Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Chất vấn liên quan đến địa giới hành chính và xây dựng chính quyền địa phương, đại biểu Trần Văn Khương, Tổ đại biểu huyện Võ Nhai đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của Sở về những hạn chế trong việc thực hiện quản lý, biên chế giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như: Việc thực hiện sắp xếp, sáp nhập, kiện toàn tổ chức bộ máy ở một số lĩnh vực, cơ quan, địa phương, đơn vị sự nghiệp công lập còn khó khăn, kéo dài và chưa triệt để; việc xây dựng, hoàn thiện, thẩm định, phê duyệt vị trí việc làm ở một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp thực hiện còn chậm.

Đại biểu Trần Văn Khương, Tổ đại biểu huyện Võ Nhai

Trả lời vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đức Lực, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, đây là vấn đề khó, việc tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị có ảnh hưởng đến tổ chức và con người.

Thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đổi mới tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh Thái Nguyên là tỉnh đi đầu trong tổ chức, triển khai và thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, của cấp trên. Trong đó, UBND tỉnh đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của 19/19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, sau khi thực hiện sắp xếp đã giảm 26 phòng thuộc sở, 05 Chi cục thuộc Sở và 27 phòng thuộc chi cục và tương đương. 

Đồng chí Nguyễn Đức Lực, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ

Đã giảm được 102 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập do sáp nhập, tổ chức lại, giải thể (số đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay là 800 đơn vị). Chuyển 23 đầu mối đơn vị sự nghiệp lập sang mô hình tự bảo đảm kinh phí thường xuyên.

Mặt khác thực hiện quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy, chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên đã dự phòng được 1.148 biên chế sự nghiệp để đưa vào thực hiện tinh giản biên chế năm 2022.

Tuy nhiên, như ý kiến của đại biểu nêu, việc sắp xếp, sáp nhập, kiện toàn bộ tổ chức máy ở một số đơn vị sự nghiệp lập khó khăn là vì có những thay đổi trong mô hình tổ chức hoạt động cần có thêm những hướng dẫn cụ thể

Về nội dung việc xây dựng, hoàn thiện, thẩm dịnh, phê duyệt vị trí làm việc ở một số cơ quan, đơn vị thực hiện còn chậm, đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ lý giải:

Mặc dù Nghị định số 106/2020/NĐ-CP đã quy định về thời gian các bộ quản lý ngành, lĩnh vực phải ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm và chậm nhất sau 3 tháng kể từ ngày Bộ quản lý, lĩnh vực và Bộ Nội vụ ban hành văn bản hướng dẫn theo quy định, các địa phương phải phê duyệt vị trí làm việc và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tuy nhiên, đến nay các bộ quản lý, ngành, lĩnh vực cũng như Bộ Nội vụ đều chưa có hướng dẫn thực hiện, do đó Sở Nội vụ chưa có cơ sở để thẩm định Đề án vị trí việc làm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương…

Về vấn đề hiện nay đội ngũ cán bộ, công chức trẻ chưa giữ chức vụ lãnh đạo, nhưng rất cần được luân chuyển, điều động, biệt phái từ cấp tỉnh đến cấp xã để đào tạo, bồi dưỡng, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ nhưng tỉnh chưa có quy định về công tác này, đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng đây là việc chưa có quy định trong tiền lệ. Đồng chí xin tiếp thu để tiếp tục nghiên cứu, tham vấn cấp trên nhằm tham mưu đảm bảo yêu cầu đề ra.

Có thể thấy các câu hỏi chất vấn đều được thực hiện ngắn gọn, trọng tâm, không quá 3 phút. Trường hợp đại biểu HĐND chưa nhất trí với nội dung trả lời chất vấn thì có quyền tiếp tục chất vấn để người được chất vấn trả lời và thời gian trả lời không quá 7 phút… Cách điều hành này của chủ tọa Kỳ họp được các đại biểu và các bậc cử tri đánh giá cao.

Toàn cảnh phiên chất vấn tại hội trường

Theo dõi phiên chất vất được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh – truyền hình của tỉnh và TP. Thái Nguyên, các đại biểu và nhiều bậc cử tri đánh giá phiên chất vấn diễn ra dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm; có sự trao đổi làm rõ vấn đề giữa người chất vấn với người được chất vấn. Các câu hỏi chất vấn đã tập trung đúng các vấn đề cử tri, xã hội quan tâm.

 Tuy nhiên, không ít bậc cử tri cũng bày tỏ sự băn khoăn khi các ý kiến chất vấn đều do các đại biểu chuyên trách thuộc các Ban của HĐND thực hiện, còn thiếu vắng các ý kiến chất vấn của các đại biểu công tác ở nhiều lĩnh vực, vị trí công tác khác, nhất là các ý kiến của những đại biểu sống sát dân, cùng dân.

Kim Ngân

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy