Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
15:13 (GMT +7)

Phát huy những giá trị khảo cổ học thời tiền sử và di sản văn hóa ở tỉnh Thái Nguyên

VNTN - Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019) và Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5, chiều 15/5 tại Không gian văn hóa Trà Tân Cương, Bảo tàng tỉnh đã khai mạc triển lãm với chủ đề “Những phát hiện mới về khảo cổ học thời tiền sử ở tỉnh Thái Nguyên”.

Dự buổi lễ có TS. Nguyễn Gia Đối, quyền Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam; Lãnh đạo các bảo tàng Trung ương và một số tỉnh bạn; đại diện các sở ban ngành trong tỉnh cùng đông đảo du khách và các em học sinh, sinh viên.

Triển lãm trưng bày trên 300 ảnh tư liệu, hiện vật và tài liệu, sách tạp chí về khảo cổ học, được chia làm 3 phần: Quá trình nghiên cứu và phát hiện các dấu tích khảo cổ học thời tiền sử tại Thái Nguyên; Kết quả khai quật Khu di chỉ khảo cổ học Thần Sa và di chỉ khảo cổ học Hang Ốc, huyện Võ Nhai; Bảo tồn và phát huy giá trị các khu di tích khảo cổ học gắn với phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm sẽ đem đến cho công chúng một cái nhìn mới về lịch sử và văn hóa Việt Nam dưới góc nhìn khảo cổ học; góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về vùng đất, con người, văn hóa và sản phẩm du lịch của tỉnh Thái Nguyên đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan đến hết ngày 30/5.

Các em học sinh tham quan triển lãm

Cũng nằm trong khuôn khổ hoạt động, ngày 16/5 Bảo tàng tỉnh đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Những phát hiện mới khảo cổ học thời tiền sử tại Thái Nguyên và kinh nghiệm trong việc phát huy giá trị hiện vật khảo cổ học tại bảo tàng”.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 50 nhà nghiên cứu lịch sử, các nhà khoa học ở trung ương và trong cả nước, với gần 40 bài tham luận tập trung vào các vấn đề: Công tác khai quật khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua như phối hợp với với Viện Khảo cổ học tiến hành khai quật tại Hang Ốc, huyện Võ Nhai và phối hợp với Trường Đại học Wollongong (Autralia) khai quật Mái đá Ngườm thuộc xã Thần Sa, huyện Võ Nhai; Công tác nghiên cứu trưng bày phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, tham quan, tìm hiểu của nhân dân… đây là cơ sở để Bảo tàng Thái Nguyên làm tốt hơn nữa việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác bảo tồn, gìn giữ, phát huy có hiệu quả giá trị văn hóa; đồng thời có định hướng để làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá về giá trị các di sản văn hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Anh Thắng

 

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy