Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
08:33 (GMT +7)

Phát động tuần lễ quyên góp hiện vật xây dựng phòng trưng bày di sản văn hóa

VNTN - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Du lịch thế giới (27/9/1980 - 27/9/2020), sáng 25/9, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ hiện vật văn hóa các dân tộc Việt Nam nhằm tạo cơ sở xây dựng phòng trưng bày văn hóa truyền thống các dân tộc tại Nhà trường.

Với đặc thù là một cơ sở đào tạo đóng tại trung tâm vùng Đông Bắc, trường Đại học Khoa học có nhiều sinh viên là người dân tộc thiểu số đến từ các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam. Sự đa dạng văn hóa trong học viên, sinh viên được xem là thế mạnh đặc biệt, nếu được khai thác đúng cách, trên tinh thần trân trọng và bảo tồn di sản văn hóa. Đó chính là khởi nguồn cho ý tưởng phát động quyên góp những di sản văn hóa dân gian như công cụ lao động, đồ dùng sinh hoạt, trang phục, nhạc cụ… để tạo dựng một bảo tàng thu nhỏ ngay trên khuôn viên nhà trường, phục vụ cho nhiều mục đích: giáo dục ý thức trân trọng di sản; xây dựng không gian thực hành nghiệp vụ cho sinh viên các ngành Báo chí, Du lịch, Văn học, Việt Nam học; tạo sự gắn kết giữa người học với Nhà trường…

Tại Lễ phát động, người dự được chiêm ngưỡng, trải nghiệm một không gian văn hóa đặc trưng với bộ ba biểu tượng đặc sắc: gác bếp người Tày, phiên chợ vùng cao, và góc văn hóa Trà xứ Thái. Song hành với hoạt động trưng bày văn hóa còn có Cuộc thi Thuyết minh về di sản cho sinh viên ngành Du lịch. Tất cả được xem như minh chứng thuyết phục cho ý nghĩa thực tiễn của hoạt động đặc biệt này. Với những đồng cảm, sẻ chia và đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân, có thể tin rằng, chẳng bao lâu nữa, một “bảo tàng” nhỏ sẽ ra đời, với những chiếc mõ trâu, ống nước, ca ben, quẩy tấu… do những người có tâm trao tặng, do sinh viên mang đến từ quê nhà, “nộp cheo” cho Nhà trường, theo một cách yêu thương nhất.

Bản sắc văn hóa là những nét đặc trưng làm nên sắc thái, bản lĩnh và dấu ấn riêng của mỗi cộng đồng, là minh chứng cho sự tồn tại độc lập của cộng đồng ấy, trong sự khu biệt với các cộng đồng, dân tộc khác. Hy vọng Tuần lễ phát động ủng hộ hiện vật văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ đem đến cho giảng viên, sinh viên Nhà trường những trải nghiệm sâu sắc về giá trị di sản trong cuộc sống và ngành nghề mà mình gắn bó. Đó cũng là tiền đề để giữ gìn, phát huy, làm phong phú hơn cho một nền văn hóa của tương lai, bởi “Văn hóa của một quốc gia nằm trong chính trái tim và tâm hồn của nhân dân” (Mahatma Gandhi).

PGS.TS Phạm Thị Phương Thái, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học đón nhận hiện vật văn hóa Tày từ Khu bảo tồn Làng nhà sàn sinh thái Thái Hải

Thuyết minh về gác bếp của người Tày

Trải nghiệm sao chè theo phương pháp truyền thống

Giao lưu văn nghệ dân gian vùng núi phía Bắc

Suối Linh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy