Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
09:37 (GMT +7)

Nơi hội tụ của nghệ thuật và tình yêu

Triển lãm mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 27 (Triển lãm) không chỉ “đông khách” trong ngày khai mạc mà ở những ngày mở cửa tiếp theo đã thu hút một lượng lớn người tới thưởng lãm nghệ thuật.

Clip: Người đến triển lãm rất đông những ngày sau khai mạc - sảnh tầng 2 sáng ngày 9/10

Thỏa mãn cho công chúng yêu cái đẹp

Nằm trên trục đường chính ngay giữa trung tâm thành phố Thái Nguyên, với không gian tiền sảnh đẹp, rộng rãi, thoáng mát, ngập tràn ánh sáng tự nhiên nhờ thiết kế nhiều kính và có sân cùng tầng hầm để xe rộng, Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc hội tụ mọi điều kiện thuận lợi để trở thành địa điểm và không gian tuyệt vời cho Triển lãm mỹ thuật.

Quang cảnh góc trưng bày ở sảnh tầng 2 sáng ngày 9/10

Kể từ ngày khai mạc đến nay, Triển lãm đã thu hút đông đảo công chúng yêu cái đẹp tới thưởng lãm nghệ thuật. Với thời gian mở cửa đón khách dài, từ 8h sáng đến 21h tối, khu vực trưng bày các tác phẩm hội họa trong khung giờ ấy chưa khi nào vắng người. Những ánh mắt chăm chú, những cuộc luận bàn rì rầm không ngớt, những ánh chớp sáng từ máy ảnh, điện thoại, máy tính bảng ghi lại khoảnh khắc khiến bầu không khí tại Triển lãm càng thêm rộn ràng.

Các cụ ông, cụ bà cũng hào hứng khi tới không đặc biệt này

Nghệ thuật là không giới hạn. Nghệ thuật dành cho tất cả mọi người dù ở bất cứ độ tuổi nào, ngành nghề nào, quốc gia nào... Và minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó là những vị khách đến thưởng thức các tác phẩm vô cùng đa dạng với đủ các thành phần, lứa tuổi. Từ những em bé được ẵm bồng trên tay cho tới những cụ bà cụ ông được con cháu dìu bước, từ những họa sĩ kĩ sư cho tới các em học sinh, sinh viên…

Triển lãm thu hút rất đông các bạn trẻ

Không đâu vui bằng ở Triển lãm!

Anh Đức (huyện Đại Từ) chia sẻ: Biết tin có Triển lãm tôi liền rủ vợ đi xem. Cô ấy thích lắm. Cô ấy khen các tác phẩm đẹp và còn phát hiện ra mỗi tỉnh đều có một màu sắc rất riêng.

Bạn Thùy Linh (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) tranh thủ ngày nghỉ, cùng bạn thân bắt mấy tuyến xe bus để từ Hà Nội về xem Triển lãm. Linh hào hứng: “Mình thấy rất vui vì nghệ thuật ở tỉnh nhà và các tỉnh lân cận đều phát triển. Không gian nghệ thuật tại đây khiến mình cảm thấy chuyến đi của bọn mình không hề uổng phí. Và trong các tác phẩm được trưng bày mình ấn tượng nhất với bức tranh “Xóm Vắng” đã đoạt giải A của họa sĩ Hoàng Minh Đức. Thoạt nhìn vào bức tranh đã thu hút lắm và mình đã cảm nhận được ý nghĩa sâu xa mà tác giả đã gửi gắm.”

Thỏa sức ngắm tranh, chụp hình “sống ảo”…

Ngoài được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các tác phẩm, bổ sung thêm nhiều kiến thức về mỹ thuật, đến với Triển lãm, mọi người, đặc biệt là các “thánh sống ảo” còn được “làm đẹp mình” bằng những bộ ảnh đậm chất nghệ thuật.

Không gian của nghệ thuật và tình yêu

Triển lãm luôn rộn ràng những ngày sau khai mạc

Trong khung cảnh đầy lãng mạn với 215 tác phẩm tranh, tượng, điêu khắc, đồ họa, không khó thể bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ hay những cặp vợ chồng đứng tuổi vừa ngắm tranh vừa trao nhau những ánh nhìn âu yếm hay cái nắm tay thật chặt không muốn rời. Những thời điểm phòng tranh đông khách thi thoảng còn được chứng kiến cảnh các cụ ông, cụ bà với mái tóc bạc trắng như mây dừng bước, ngoảnh đầu lại, đợi người bạn đời của mình đang chầm chậm đi phía sau.

Nhiều phụ huynh dẫn con, cháu đến thưởng thức các tác phẩm

Tình yêu là một nghệ thuật. Bởi vậy, nơi nghệ thuật xuất hiện chính là địa điểm lí tưởng cho sự hiện diện của tình yêu.

Cùng với dòng chảy ngọt ngào của tình yêu là hơi thở ấm áp tỏa ra từ những gia đình đưa nhau đến xem Triển lãm. Mẹ bế con, anh dắt tay em, cháu kéo tay bà, con được bố công kênh trên cổ. Những ánh mắt lấp lánh niềm vui, những nụ cười rạng ngời hạnh phúc. Tất cả như hòa quyện tạo nên một không gian ấm cúng lạ thường.

Khu trưng bày điêu khắc luôn gây ấn tượng với người xem

Ở sảnh tầng 2 của Triển lãm, bạn Diệu Thảo (học sinh trường THCS Chùa Hang I) khá hứng thú với tác phẩm sắp đặt “Gia đình nông” của tác giả Tô Văn Giáp (Cao Bằng): Con rất bất ngờ khi thấy chiếc lưỡi cuốc mà bà con hay dùng để xới cỏ, qua bàn tay tài hoa của chú tác giả lại có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo đến vậy. Con quyết định khi về nhà, con cũng sẽ bắt đầu sáng tạo với những đồ vật xung quanh mình.

Không quên ghi lại cảm tưởng

Ở một góc khác, có một người đàn ông đang cần mẫn nói chuyện với cô con gái nhỏ của anh về màu sắc, hình khối, và các nhân vật trong tranh: “Con cá này con”, “Đây là màu gì Minh Anh nhỉ?”. Hai bố con cứ bố một câu, con một câu, như chìm vào thế giới của riêng họ. Một lát sau anh dắt con gái ra bàn và hướng dẫn con viết vào một trong hai cuốn sổ ghi cảm tưởng màu xanh đặt trên bàn. Và một hạt mầm nghệ thuật dường như đã nảy nở trong lòng cô con gái. Cô bé viết: “Tôi là Minh Anh. Buổi Triển lãm có rất nhiều tranh đẹp. Tôi ước có thể trở thành họa sĩ trong tương lai. Kí tên: Minh Anh 7 tuổi, tổ 11, phường Đồng Quang”.

Lật giở từng trang giấy, đọc những cảm tưởng phong phú về câu từ, ngôn ngữ, cách thể hiện… của mọi người cũng là một phần khá thú vị trong Triển lãm. Có họa sĩ tỉnh bạn cảm ơn vì tác phẩm của họ được trân trọng; có lời cảm ơn rất đáng yêu dành cho tác giả và Ban Tổ chức - vì đã tạo nên một Triển lãm bổ ích, ý nghĩa; có nhiều bạn học sinh sinh viên còn nói rằng họ đã được Triển lãm tiếp thêm động lực để tiếp tục theo đuổi ước mơ. Có bài cảm tưởng dài kín hai trang giấy, cũng có bài chỉ gói gọn trong vài từ. Bên cạnh “văn xuôi” còn có cả “thơ”, emoji và “hình vẽ minh họa”.

Họa sĩ Hoàng Minh Đức, tác giả của bức tranh đoạt giải A, đồng thời là một trong số những thành viên tham gia công tác tổ chức phấn khởi chia sẻ: Không phải triển lãm mỹ thuật (ở địa phương) nào cũng có lượng người xem đông như thế này đâu. Làm được điều này đã là một thành công lớn của Triển lãm. Tôi mong rằng Triển lãm sẽ mang lại thật nhiều giá trị tích cực cho những người đã đang và sẽ đến đây cũng như là vào phòng triển lãm online 3D.

 

Triển lãm sẽ tiếp tục mở cửa đón khách đến hết ngày 14/10/2022.

Hồ Điệp – Quang Khải.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy