Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
07:33 (GMT +7)

Nỗ lực chuẩn bị Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018

VNTN - Cuối tháng 6 này, Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) của tỉnh năm 2018 sẽ được tổ chức. Đây là một trong những sự kiện lớn của tỉnh trong năm nay và được kỳ vọng sẽ mang đến luồng gió mới trong thu hút đầu tư, đặc biệt là những lĩnh vực mà tỉnh đang quan tâm, mời gọi, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để Hội nghị diễn ra thành công, từ 2 tháng nay, các thành viên Ban Chỉ đạo Hội nghị và các sở, ngành, địa phương của tỉnh đã rất nỗ lực vào cuộc để triển khai hàng loạt các nội dung, hoạt động có liên quan…


Ngay sau khi có kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy hồi giữa tháng 3/2018, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; 3 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng 3 tiểu ban (Nội dung; Lễ tân - Hậu cần; Thông tin - Tuyên truyền) và đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng Tiểu ban An ninh - Trật tự. Tham gia vào mỗi Tiểu ban, đều có 2 đại biểu mời là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đến nay, các Tiểu ban đều đã tổ chức được từ 3 đến 4 cuộc họp toàn thể, ngoài những cuộc họp, trao đổi trực tiếp giữa Trưởng Tiểu ban với thành viên, đơn vị liên quan, để triển khai, kiểm điểm tiến độ thực hiện nhiệm vụ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Với sự quá tải trầm trọng từ khoảng 3 năm nay, tuyến ĐT.266 (từ ngã ba Điềm Thụy, huyện Phú Bình đến ngã tư khu công nghiệp Sông Công) là một trong số các dự án tỉnh sẽ mời gọi đầu tư để mở rộng theo hình thức PPP - PT tại Hội nghị XTĐT lần này.

Có thể nói, trong số 4 tiểu ban, khối lượng công việc của Tiểu ban Nội dung được cho là lớn hơn cả và liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương nhất, cũng bởi vậy, số lượng thành viên tham gia Tiểu ban này lên tới 32 người, gồm lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh và chủ tịch UBND 9 huyện, thành, thị. Tính đến đầu tháng 5, trên cơ sở đăng ký, đề xuất của các địa phương, sở, ngành với gần 200 dự án, danh mục mời gọi đầu tư, Tiểu ban Nội dung đã cơ bản hoàn tất danh mục các dự án mời gọi đầu tư của tỉnh với khoảng 40 dự án. Đây là những dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, trên các lĩnh vực công nghiệp, giao thông, y tế, thương mại - du lịch, nông nghiệp. Cùng với đó, đã lập danh sách các nhà đầu tư tiềm năng để trao đổi, mời gọi đầu tư, gồm cả nhà đầu tư đang đầu tư tại tỉnh, muốn mở rộng sản xuất, kinh doanh và cả nhà đầu tư mới. Đồng thời cũng đã hoàn thiện danh mục các cơ chế chính sách, cơ chế ưu đãi đầu tư của Trung ương và của tỉnh… Các công việc liên quan khác như xây dựng kịch bản Hội nghị; chuẩn bị nội dung, không gian, hình ảnh… để trưng bày tại hội nghị cũng đang được xúc tiến triển khai.

Đáng chú ý, theo đề xuất của một số thành viên Tiểu ban, cũng là căn cứ từ tình hình thực tiễn, Tiểu ban Nội dung đã tham mưu đề xuất quy trình thủ tục và cam kết mang tính đột phá trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư, trên cơ sở các quy định của nhà nước để tăng cường thu hút đầu tư, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường - cơ quan được giao tham mưu soạn thảo Quy trình đưa ra có 3 điểm nhấn đáng chú ý, đó là: Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương; công khai, minh bạch quy trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, cắt giảm 20-40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; huy động các nguồn lực xã hội hợp pháp để giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch thu hút nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Phó Trưởng Tiểu ban Nội dung: Là một nhà đầu tư, tôi thấy khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải khi thực hiện dự án chính là giải phóng mặt bằng. Lâu nay, công việc này mới chỉ được chính quyền đưa ra ngày bắt đầu chứ không có ngày hoàn thành. Vì thế, bản thân tôi và các doanh nghiệp rất muốn tỉnh có được cam kết về vấn đề này. Nếu làm được, đây sẽ trở thành điểm nhấn, tạo ra sự khác biệt ấn tượng của Thái Nguyên đối với nhà đầu tư. Ủng hộ quan điểm này, ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên và lãnh đạo UBND một số huyện, thành, thị khác cho rằng, nếu tỉnh xây dựng thành quy chế chung và nhà đầu tư cam kết bỏ đủ tiền để giải phóng mặt bằng theo diện tích đất thu hồi thì các địa phương sẵn sàng đưa ra cam kết với nhà đầu tư về thời gian thu hồi đất.

Là một trong những khách mời để tư vấn giúp tỉnh về một số vấn đề liên quan đến việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, trong một cuộc họp bàn của Tiểu ban Nội dung mới đây đã bày tỏ sự ấn tượng trước sự tham gia đầy nhiệt huyết và hết sức cụ thể của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Ông Hoàng cho rằng, Thái Nguyên trong những năm qua đã khá thành công trong thu hút đầu tư, nhất là từ khi có sự hiện diện của Samsung, song như thế vẫn là chưa đủ so với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Vì thế, để đạt được thành công hơn nữa, Thái Nguyên cần thiết phải tạo ra được điểm nhấn, với những cam kết thiết thực, mang dấu ấn riêng của tỉnh. Từ sự gợi mở này, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo sở, ngành chức năng nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm từ các địa phương bạn để tham mưu đề xuất những nội dung tốt nhất, ưu đãi nhất cho doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật và lợi ích hợp pháp của người dân, Nhà nước.

Được thường xuyên theo dõi, nắm bắt các nội dung liên quan đến Hội nghị XTĐT của tỉnh, điều mà chúng tôi thực sự tâm đắc chính là sức tác động và tính lan tỏa mà Hội nghị đã, đang và sẽ mang lại. Các công việc hiện nay mà tỉnh đang làm không chỉ là để tổ chức 1 hội nghị đơn thuần như những hội nghị khác, mà qua đây, rất nhiều vấn đề đã được đặt ra cần phải giải quyết, như: rà soát lại các thủ tục hành chính để đơn giản hóa tối đa các thủ tục không cần thiết và cải thiện quy trình sao cho có sự thống nhất, giữa các sở, ngành, địa phương, từ đó tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư, tránh tình trạng mỗi sở, ngành yêu cầu hoặc hướng dẫn một kiểu; đưa ra những cam kết để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, đồng thời tạo ra được môi trường đầu tư bình đẳng, thông thoáng…

Có thể nói, kết quả trong thu hút đầu tư của tỉnh những năm qua đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, làm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống của người dân… Tiếp nối những kết quả đó, Hội nghị XTĐT của tỉnh năm 2018 được kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều hơn nữa nguồn lực từ các tổ chức, nhà đầu tư trong và ngoài nước để kinh tế Thái Nguyên phát triển theo hướng nhanh và bền vững. Đây cũng sẽ là diễn đàn gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền tỉnh với các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế; hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động hợp tác, giao lưu kết nối doanh nghiệp trong tỉnh và với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tin rằng, với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như sự đồng thuận của người dân, Hội nghị XTĐT của tỉnh sẽ thành công tốt đẹp.

Hoài Vy

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy