Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
15:47 (GMT +7)

Những hành trình của trái tim

VNTN - Giai đoạn 5 năm (2015 - 2020), Giải thưởng Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức đã khép lại bằng một mùa giải ấn tượng. Với hàng nghìn tác phẩm, tác giả tham gia ở nhiều loại hình văn học, nghệ thuật, báo chí và các hoạt động triển lãm tuyên truyền, quảng bá hưởng ứng. Bên lề mùa giải, chúng tôi nhận thấy một không khí sôi động, hào hứng của cả tác giả đạt giải và tác giả chưa đạt giải. Tất cả các văn nghệ sĩ cũng như đội ngũ báo chí có tác phẩm tham gia, đều đã tâm huyết, hết mình với mong muốn được dâng hiến, được đóng góp sức lực nhỏ bé của mình cùng tạo nên “mùa vàng” cho văn học, nghệ thuật của đất nước. Qua sơ khảo từ cơ sở, Ban Tổ chức Giải cấp tỉnh đã nhận được hơn 150 tác phẩm xuất sắc tiêu biểu ở nhiều thể loại: Thơ, văn xuôi, nhiếp ảnh, hội họa, sân khấu, âm nhạc, kiến trúc và báo chí ở các loại hình báo in, truyền hình, điện tử, phát thanh. Mỗi tác phẩm dự Giải đều chứa đựng ở đó những thông điệp về đức, trí, mỹ, dục và cả mồ hôi, nước mắt. Bởi thế nhiều người trong cuộc ví von về những tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề học tập và làm theo Bác là “những hành trình của trái tim”!

Trao Giấy chứng nhận cho các nhóm tác giả, tác giả đoạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng,

đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Đợt 1, năm 2018). Ảnh: B.H

Đây là đợt II tỉnh tổ chức Giải thưởng ý nghĩa này. Và ngay từ những ngày đầu phát động Giải thưởng, ông Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị tổ chức phát động và tuyên truyền về Giải thưởng. Với các cơ quan báo chí cũng đã chủ động đăng tải toàn văn Quy chế Giải. Rồi các Hội nghị báo cáo viên, công tác viên dư luận, giao ban báo chí định kỳ hằng tháng, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều đề cập, phổ biến, thông tin những kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII để phục vụ công tác tuyên truyền, sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đồng thời chỉ đạo, định hướng tuyên truyền thông qua báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động… Do các cấp, ngành, địa phương tích cực vào cuộc và triển khai đồng bộ từ khâu tuyên truyền về phát động Giải, vận động cán bộ, đảng viên, và mọi người dân tham gia, nên Giải nhanh chóng thu hút được sự quan tâm chú ý của mọi người, mọi ngành và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các văn nghệ sĩ, trí thức, báo giới.

Giải được đặc biệt quan tâm còn bởi Ban tổ chức giải công tâm, khách quan, “lấy xây để chống”, song cũng không vì thành tích mà tô vẽ, thổi phồng sự việc. Chính vì thế mà các tác phẩm tham dự Giải đã phản ánh được cuộc sống nhiều chiều. Hơn thế, đó là sự trung thực, dũng cảm, dám viết và mạnh dạn gửi dự thi.

Xin trở lại với hành trình 5 năm của Giải. Một nhạc sĩ ví von với tôi: Đó là một quãng nhạc không dài, không ngắn, vừa đủ để mọi người thẩm thấu, hòa theo. Vâng! Tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động kỷ niệm, quảng bá với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, như Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ về ATK Định Hóa cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo kháng chiến chống thực dân Pháp, và Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Ngày Thơ Việt Nam với chủ đề “ATK nhớ mãi tên Người”. Đặc biệt, năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức thành công Triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh “Đảng, Bác Hồ với Thái Nguyên”. Rồi như chương trình Triển lãm sách, báo, ảnh với chủ đề “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” của Thư viện tỉnh được chấm giải A. Ông Đỗ Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện tỉnh tâm đắc: “Còn có vinh dự nào hơn khi được làm nhiệm vụ chuyển tải đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về đạo đức, công ơn của Người”. Xúc động nhường nào khi cầm tập thơ “Về giữa nguồn thương” của Nguyễn Long, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Từng vần thơ mang tình người hồn hậu, Nguyễn Long chinh phục được sự rung cảm của các thành viên Ban Giám khảo bằng giải B…

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phó Ban tổ chức Giải thưởng: Giải lần này gặt hái được nhiều thành công cả về số lượng, chất lượng. Hơn thế nữa là việc đội ngũ các văn nghệ sĩ, báo chí thể hiện được niềm tin vào Đảng, Bác Hồ thông qua cách thể hiện tác phẩm công phu, mang tính thời sự, tính chiến đấu và tính nghệ thuật cao nên được công chúng đón nhận. Hầu hết các tác phẩm tham dự Giải đều bám sát chủ đề, có giá trị tư tưởng, nghệ thuật làm nổi bật hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương đạo đức sáng ngời, những tình cảm sâu nặng mà Người dành cho đồng bào các dân tộc Thái Nguyên trong thời kỳ kháng chiến cũng như trong hòa bình lập lại. Cùng với đó là gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phản ánh qua lăng kính văn học, nghệ thuật, báo chí, tạo sức lan tỏa sâu sắc, thẩm thấu vào tâm tư, tình cảm, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Sự thành công của Giải thưởng lần này còn khẳng định được việc học tập và làm theo Bác đã đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng, đạo đức, lối sống đẹp trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ban Tổ chức đã lựa chọn, trao Giấy chứng nhận tặng thưởng cho 57 tác phẩm, trong đó 5 giải A, 13 giải B, 18 giải C và 21 giải Khuyến khích, với tổng số tiền thưởng 89 triệu đồng. Và dù đạt giải hoặc không, nhưng tôi biết các tác giả đã thể hiện tác phẩm của mình bằng tấm lòng chân thành nhất, giống như trăm sông hội về biển lớn; như bao giọt máu đào chảy về trái tim mình. Bởi trong tâm khảm của mỗi con dân Việt, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức sáng ngời!

PHẠM NGỌC CHUẨN

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy