Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
03:54 (GMT +7)

Những đường vẽ sắc nét của năm 2022

Đi qua năm 2022 với biết bao khó khăn, biến động chưa từng có, Thái Nguyên vẫn đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội. Ở thời khắc đầu năm mới, cùng nhìn lại một năm đã qua để thêm trân trọng những kết quả tỉnh nhà đã dành được.

Diện mạo trung tâm TP. Thái Nguyên ngày càng đổi mới (Ảnh: Mạnh Hùng)

Kinh tế phục hồi mạnh mẽ

Sau đại dịch COVID-19, thế giới bước sang năm 2022 với những tín hiệu lạc quan, nền kinh tế thế giới dần thoát khỏi suy thoái. Nhưng ngay sau đó nhiều yếu tố đột xuất, không nằm trong kịch bản điều hành kinh tế vĩ mô đã xuất hiện khiến tình hình kinh tế ngày càng xấu đi. Giá nhiên liệu biến động và có xu hướng tăng rất mạnh; kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, suy thoái; sự phát triển kinh tế của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới không còn tuân theo quy luật mà liên tục đảo chiều. Giữa bối cảnh chung của thế giới cũng như trong nước, nhịp độ phát triển kinh tế của các địa phương trong đó có Thái Nguyên cũng không thể nằm ngoài vòng xoáy đó. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định đó là những điều chưa từng có tiền lệ.

Trước những khó khăn đó, với tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật, chủ động đối diện cùng với sự quyết tâm, đoàn kết của cả hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Những quyết sách được đưa ra chính xác, kịp thời, việc điều hành chính sách linh hoạt và uyển chuyển khiến doanh nghiệp đồng lòng, nhân dân đồng thuận. Nhờ đó, đã giúp tỉnh ta đi qua năm đầu tiên của quá trình phục hồi kinh tế với những kết quả vô cùng ấn tượng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh trong năm qua ở mức cao hơn so với bình quân chung cả nước, đạt 8,59% (Tốc độ tăng trưởng (GDP) của cả nước ước đạt 8% - PV), vượt kế hoạch đề ra (8%); đứng thứ 4 toàn quốc về giá trị xuất khẩu với giá trị đạt trên 32 tỷ USD, tăng 10,4% so với năm 2021; đồng thời chúng ta cũng đứng thứ 4 về giá trị sản xuất công nghiệp với giá trị đạt trên 932 nghìn tỷ đồng, tăng 10,8% so với năm 2021.

Công tác cải cách hành chính thu được những kết quả đáng mừng. Kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 tỉnh Thái Nguyên xếp vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành phố (tăng 6 bậc so với năm 2020); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2021 đạt 89,41% xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 13 bậc so với năm 2020).

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số, năm 2022, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện đúng lộ trình khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy không còn giá trị sử dụng từ ngày 01/01/2023.

Cùng với đó, chúng ta đã khởi động nhiều dự án lớn, có sức lan tỏa và tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả vùng. Có thể kể đến như: khởi công dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc, khởi công dự án Cụm công nghiệp Tân Phú 1, Tân Phú 2, khánh thành dự án xây dựng nút giao khác cốt đường Thống Nhất và đường Việt Bắc, thu hút các doanh nghiệp FDI đầu tư mới, đầu tư mở rộng vào các Khu công nghiệp như dự án Samsung Electro-Mechanics Việt Nam (SEMV) của Tập đoàn Samsung (đầu tư mở rộng với số vốn tăng thêm 1 tỷ 187 triệu USD), dự án Trina Solar Wafer (đầu tư mới 275 triệu USD), dự án Dowooinsys Vina (đầu tư mới 30 triệu USD)… Góp phần đưa tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội cả năm 2022 đạt 59,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ.

Đây là điểm nhấn quan trọng về phát triển kinh tế của tỉnh trong năm 2022, góp phần tạo đà tăng trưởng ổn định, bền vững cho tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tiếp theo.

Phát triển công nghiệp vẫn giữ vững nhịp độ trong bức tranh kinh tế của tỉnh

Chủ động ứng phó với mọi tình huống

Thẳng thắn nhìn nhận, chúng ta vẫn còn không ít khó khăn cần đối mặt. Trên đà phát triển, tăng trưởng và quy mô kinh tế của tỉnh vẫn chủ yếu dựa vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài thông qua hoạt động xuất nhập khẩu. Kinh tế tư nhân còn chiếm tỷ trọng chưa lớn, chưa tương xứng với tiềm năng và sứ mệnh của mình. Hoạt động xuất khẩu đối mặt với thách thức không nhỏ khi nhu cầu của các thị trường xuất khẩu chủ chốt suy giảm. Trong khu vực nông nghiệp, mặc dù duy trì được đà tăng trưởng ổn định nhưng quy mô sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn nhỏ lẻ, năng suất lao động còn thấp. Thêm vào đó, tăng trưởng của khu vực dịch vụ vẫn phụ thuộc vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ công và hoạt động thương mại, trong đó cơ cấu thị phần bán lẻ của khu vực kinh tế cá thể vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Bởi vậy, để đạt được những thành quả trên là những nỗ lực không phải dễ dàng. Trong đó, đáng chú ý là việc đổi mới phương thức lãnh đạo, phương pháp điều hành, trong năm 2022, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã phát huy sức mạnh đoàn kết, tập trung trí tuệ tập thể, bám sát tình hình thực tiễn, cho ý kiến vào nhiều chủ trương quan trọng, định hướng phát triển cho cả nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, năm 2022, tỉnh Thái Nguyên đã sớm phân bổ tất cả các nguồn vốn đầu tư để tập trung ngay từ những ngày đầu của năm. Kết quả lũy kế đến cuối tháng 11, giải ngân vốn đầu tư công đã đạt trên 89,78% kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao, đứng thứ 10 trong số các địa phương trên cả nước.

Song song với đó, tỉnh Thái Nguyên đang tích cực, tăng cường thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội, thực hiện đa dạng hóa nhiều hình thức đầu tư; triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm quan trọng, các dự án đầu tư công trong đó ngân sách nhà nước chỉ bỏ ra một phần để giải quyết khâu then chốt, mang tính chất kích cầu, tạo động lực.

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đang tích cực phát huy vai trò là cực tăng trưởng quan trọng của Vùng trung du miền núi Bắc Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị.

Phong phú đời sống tinh thần

Bên cạnh những thành tựu rất đáng trân trọng kể trên, lĩnh vực Văn học nghệ thuật tỉnh nhà cũng đã góp phần đáng kể trong việc chăm lo và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2022, các hoạt động văn hóa, thể thao đã được tăng cường và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức và đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa quan trọng của cả nước và của tỉnh, như: Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ 2; Chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK Định Hóa cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của các liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91, Bắc Thái; tổ chức thành công 2 giải thể thao toàn quốc (giải Cờ vua miền Bắc lần thứ 6, giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc); tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên lần thứ 9; tham gia đoàn thể thao Việt Nam thi đấu tại SEA Games 31...

Cũng trong những tháng cuối năm vừa qua, khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập các phường thuộc TX. Phổ Yên và thành lập TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần III), chúng ta có thể cảm nhận được niềm vui xem lẫn tự hào của mỗi người dân nơi đây khi quê hương mình ngày càng đổi mới. Đặc biệt, cũng dịp đó, lần đầu tiên người dân TP. Thái Nguyên được tham gia một chương trình nghệ thuật đường phố nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Thành phố của mình. Sự kiện này với sự góp mặt của các ca sĩ, nhóm nghệ nhân Dân gian đến từ nhiều, tỉnh thành trong cả nước và các nhóm nhạc, nhóm nhảy biểu diễn vũ điệu đường phố đến từ Thủ đô Hà Nội và thành phố Thái Nguyên.

Hội Văn học nghệ thuật cũng góp phần tạo nên một dấu ấn văn hóa trong năm 2022, đó là Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc – Việt Bắc) lần thứ 27 và Chương trình nghệ thuật “Hoa Núi”. Đây là dịp để tôn vinh những tác giả, tác phẩm đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn hóa, văn nghệ của Thái Nguyên cũng như cả nước, đồng thời đưa các tác phẩm nghệ thuật đến gần hơn với công chúng…

Dự báo trong năm mới

Năm 2023, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được xây dựng trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng theo nhận định thì khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới có xu hướng chậm lại, nguy cơ suy thoái kinh tế và các rủi ro về tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng và lương thực đang hiện hữu, nền kinh tế nước ta đứng trước nhiều thách thức về ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng. Sức ép về lạm phát, tỷ giá, lãi suất trong nước được dự báo tiếp tục gia tăng; giá nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh tiếp tục xu hướng tăng cao; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống có thể bị thu hẹp.

Để vượt qua những khó khăn đã được dự báo trước, Thái Nguyên đã xác định được những việc cần làm. Đó là: Cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; tăng cường kết nối liên kết vùng với các tỉnh trong Vùng Trung du và miền núi phía Bắc và Vùng Thủ đô để tăng sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào tỉnh.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả; chủ động thích ứng với tình hình mới; giữ vững sự ổn định của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng; kiểm soát hiệu quả các loại dịch bệnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và ổn định đời sống nhân dân; triển khai thực hiện tốt các nội dung của quy hoạch tỉnh sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công 5 năm 2021 - 2025; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phía Nam của tỉnh, trọng tâm là các dự án có tính liên kết, kết nối vùng; tích cực cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường thu hút đầu tư.

Năm 2023 đã sang, với những quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và sự nỗ lực, trách nhiệm của mỗi công dân, chúng ta cùng hy vọng sẽ có một năm mới an lành, hạnh phúc cho mọi nhà…

Linh Trà

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy