Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
03:53 (GMT +7)

Những dự cảm tốt lành

VNTN - Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 của tỉnh đã kết thúc với thành công được đánh giá là ngoài mong đợi. Đã có 50 doanh nghiệp được trao Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 46,7 nghìn tỷ đồng. Các chuyên gia kinh tế nhận định, sức lan tỏa từ sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này sẽ giúp Thái Nguyên trở thành một cực tăng trưởng của miền Bắc và cả nước.


Chưa lần nào, Thái Nguyên tổ chức một hoạt động xúc tiến đầu tư có quy mô, bài bản và thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân đến vậy. Chẳng thế mà trong bài phát biểu tại Hội nghị trước hơn 800 đại biểu tham dự, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã không ngần ngại khi chia sẻ: Thời gian qua, tôi dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhưng lần này đến với Thái Nguyên tôi thực sự ấn tượng trước sự có mặt của không chỉ các nhà đầu tư trong nước, mà còn có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế. Điều đó cho thấy sự thành công của Hội nghị này. Và Thủ tướng cũng cho biết dự cảm của ông rằng Thái Nguyên trong tương lai gần sẽ trở thành một cực tăng trưởng của miền Bắc và cả nước.

Còn ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã gây ấn tượng mạnh đối với người nghe, đặc biệt là với người Thái Nguyên khi ông nhắc tới 3 từ khóa quan trọng, đó là: Samsung, chè Thái và Hồ Núi Cốc. Với vốn hiểu biết sâu sắc, tinh tế về Thái Nguyên, ông Lộc phân tích: Samsung mang hàm ý nói đến một định hướng phát triển công nghiệp ở Thái Nguyên. Với lợi thế đã thu hút được tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới đặt đại bản doanh ở đây, đề nghị Chính phủ chỉ đạo, còn Thái Nguyên hãy chủ động cùng với Bắc Ninh và Samsung xây dựng 1 chương trình hành động kết nối các nhà máy lắp ráp của Samsung với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam để phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp điện tử, bảo đảm phát triển bền vững ngành công nghiệp điện tử nói chung và các nhà máy của Samsung nói riêng tại Việt Nam. Cần xây dựng chuỗi cung ứng Samsung tại Việt Nam như là 1 hình mẫu cho phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, khép lại khoảng cách và tạo ra mối quan hệ cộng sinh giữa các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam. Tôi tin rằng, Thái Nguyên và Samsung sẽ là 1 hình mẫu tốt và Thái Nguyên sẽ là địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam.

Đối với từ khóa “chè Thái”, đây sẽ là sản phẩm nông nghiệp điển hình, đặc trưng của không chỉ Thái Nguyên mà còn của cả nước, vì thế thương hiệu này cần phải được bảo vệ ngay, với việc sở hữu cả 2 thương hiệu “Chè Thái Nguyên” và “Chè Thái”. Vì khi uống chè Thái, cảm nhận của tôi không chỉ đơn thuần là đang uống một thức uống đơn thuần mà quan trọng là đang thưởng thức văn hóa trà. Đó là những giá trị vô giá mà chúng ta có thể sử dụng để phát triển kinh tế. Chính bởi điều này, thay mặt Thái Nguyên, ông Vũ Tiến Lộc đã không ngần ngại khi đưa ra đề nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương và VCCI hỗ trợ Thái Nguyên nâng cấp Lễ hội chè Thái thành Lễ hội giao lưu quốc tế trong những năm tới, đồng thời có một chiến lược phát triển và tiếp thị quốc tế cho chè Thái Nguyên và chè Việt nói chung.

Còn “Hồ Núi Cốc”, giờ đây không chỉ thuận lợi về giao thông mà còn được biết đến với câu chuyện tình chàng Công - nàng Cốc, với tín ngưỡng thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, với sinh quyển nguyên sơ và không gian văn hóa các dân tộc đặc sắc, với các dự án du lịch sinh thái và tâm linh sẽ được xây dựng một cách chuẩn mực, kết nối với Khu du lịch về nguồn Thủ đô Gió ngàn - ATK Định Hóa và các làng chè cùng các điểm đến du lịch khác, tất cả sẽ giúp Thái Nguyên hình thành một chuỗi du lịch hấp dẫn có một không hai của Vùng Thủ đô và cả nước.

Đồng quan điểm với Thủ tướng Việt Nam và ông Vũ Tiến Lộc, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng tiềm năng của Thái Nguyên sẽ là một trường hợp điển hình của mô hình xúc tiến đầu tư hiệu quả. Thành công của Thái Nguyên trong việc thu hút FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) và ODA (nguồn vốn hỗ trợ nước ngoài) đến từ những nỗ lực của tỉnh để duy trì một môi trường đầu tư cởi mở và minh bạch.

Ông Ousmane Dione cũng đã vui mừng thông báo tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh rằng WB và Chính phủ Việt Nam đã kết thúc đàm phán, phê duyệt và ký kết Hiệp định Tài chính cho Dự án phát triển tổng hợp các Đô thị động lực - Tiểu dự án T.P Thái Nguyên. Thông qua dự án mới này, cùng với Chương trình phát triển đô thị quốc gia dựa trên kết quả, WB hướng đến mục tiêu hỗ trợ thành phố để tăng cường khả năng tiếp cận và độ tin cậy của dịch vụ đô thị cho người dân, đặc biệt là người nghèo, đồng thời hỗ trợ tiếp tục tăng trưởng kinh tế - xã hội. Ngoài ra, những dự án này còn thiết lập các điều kiện cơ bản để huy động được nguồn lực đầu tư từ khu vực tư nhân cho các dự án liên quan.

Ở một góc độ khác, là một nhà đầu tư “tên tuổi” của tỉnh, cũng là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đánh giá cao 6 cam kết mà tỉnh đưa ra tại Hội nghị lần này. Chính điều này đã đáp ứng được sự mong đợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư, khi mà tỉnh coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không phải là đối tượng quản lý. Và xuất phát từ quan điểm “Buôn có bạn, bán có phường”, ông Thời khẳng định: Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh rất hoan nghênh và nhiệt liệt chào đón các nhà đầu tư đến Thái Nguyên để hợp tác, đầu tư, chuyển giao công nghệ, giao thương mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất để gia tăng giá trị thặng dư. Chúng tôi trân trọng và coi đây là cơ hội quý để doanh nghiệp Thái Nguyên tăng cường nội lực, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, cùng đối tác khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của nhau, dựa trên quan điểm đôi bên cùng có lợi.

Không phải vì ở một diễn đàn Xúc tiến đầu tư mà Thủ tướng Chính phủ hay Chủ tịch VCCI, hay Giám đốc WB tại Việt Nam cũng như Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã dành những lời nhận xét tốt đẹp khi nói về Thái Nguyên của hiện tại và tương lai, mà bởi, những gì Thái Nguyên đã, đang và sẽ có, nhất là sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này - Thái Nguyên xứng đáng được nhận những tình cảm tốt đẹp đó. Trong bài phát biểu trước Thủ tướng cùng các quan khách tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã rất tự tin và tự hào về những thành tích mà Thái Nguyên đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là trong 5 năm trở lại đây: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn 5 năm gần đây bình quân đạt 16,7%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2017 đạt 571 nghìn tỷ đồng, gấp 22,6 lần so năm 2010; bình quân trong 5 năm gần đây tăng 82,5%/năm. Giá trị xuất khẩu năm 2017 đạt 23,56 tỷ USD (chiếm 11% giá trị xuất khẩu chung của cả nước), gấp 212 lần so với năm 2010, gấp 934 lần năm 1997; thu nhập bình quân đầu người đạt 68 triệu đồng/năm (năm 2017, cao hơn bình quân chung cả nước). Thu ngân sách tăng nhanh, đứng thứ 16/63 tỉnh, thành và theo kế hoạch, trước năm 2020, Thái Nguyên sẽ nằm trong nhóm các tỉnh, thành tự cân đối được thu - chi.

Tuy vậy, Thái Nguyên vẫn còn gặp phải không ít khó khăn trong phát triển mà nói như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tất cả tiềm năng, dự báo sẽ mãi chỉ là giấc mơ nếu tỉnh không có tầm nhìn đúng và có giải pháp, biện pháp hiệu quả. Vì thế, Thủ tướng cho rằng tỉnh Thái Nguyên nên xác định được tầm nhìn lớn, đủ sâu, đủ rộng trong phát triển và cân nhắc 4 định hướng lớn. Thứ nhất: Thái Nguyên phải trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ và sáng tạo hàng đầu của miền Bắc và của đất nước trong mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp dân doanh. Thứ hai, là tận dụng phát huy vai trò động lực, vai trò đầu tầu của Samsung, tạo ra lan tỏa tích cực thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào những ngành công nghệ cao, xây dựng liên kết bền vững và nâng cao năng lực tham gia vào quản trị đối với doanh nghiệp trong nước. Thứ ba, đa dạng hóa nền kinh tế với 3 trụ cột, đó là phát triển công nghiệp công nghệ cao; du lịch, dịch vụ và nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh. Thứ tư, song song với phát triển kinh tế, Thái Nguyên cần mẫu mực đi đầu trong bảo vệ môi trường, quy hoạch đô thị phải có tầm nhìn dài hạn, xây dựng chính quyền thân thiện, môi trường đầu tư thông thoáng, hạ tầng giao thông thông suốt, tiện lợi, môi trường sống trong lành, an toàn, trở thành nơi đủ hấp dẫn nhà đầu tư; T.P Thái Nguyên phải trở thành thành phố đáng sống. Để làm được điều này, Thủ tướng đã gợi ý cho tỉnh 9 giải pháp, trong đó có việc đề cao sự đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân của cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh.

Còn ông Ousmane Dione thì nhấn mạnh ở một góc độ khác, đó là Thái Nguyên cần đầu tư vào nguồn nhân lực. Thái Nguyên có lợi thế là một trong ba Trung tâm đào tạo lớn của cả nước, với Đại học Thái Nguyên là đại học vùng. Hiện, tỉnh đang đi đúng hướng với mô hình giáo dục, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tại Trường Đại học này. Nhưng Đại học Thái Nguyên cũng có thể tiến hành cải cách để tạo ra lực lượng lao động với năng suất cao hơn, được trả lương tốt hơn và có chất lượng hơn, bằng cách xây dựng các kỹ năng cần thiết cho những việc làm trong hiện tại và tương lai thông qua cải cách triệt để hệ thống giáo dục và đào tạo; tạo lập và cung cấp thông tin để đưa người lao động đến với công việc phù hợp, đúng người, đúng việc; cung cấp dịch vụ phụ trợ để thúc đẩy quá trình tham gia và dịch chuyển lao động…

Vẫn còn nhiều nữa những lời khen và cả lời góp ý để Thái Nguyên tiếp tục hướng đến, phát triển. Trong khuôn khổ một bài viết, chúng tôi chưa thể nêu ra hết. Chỉ biết, là một người dân, sinh ra và lớn lên, gắn bó với Thái Nguyên đã quá nửa đời người, được nghe những lời động viên, khen ngợi ấy, bản thân cũng không giấu được sự xúc động và càng cảm thấy yêu hơn, trân trọng hơn những gì quê hương mình đang có. Đồng thời, cũng thấy phần trách nhiệm của mỗi cá nhân để góp phần xây dựng Thái Nguyên trở thành một cực tăng trưởng của miền Bắc và cả nước như dự cảm đầy tốt lành của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định.

Hoài Vy

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy