Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
23:27 (GMT +7)

Nhớ Tết đảo xa

Nụ cười lính biển

Giữa những ngày cái lạnh dưới 10 độ C. Thu mình trên ghế sofa lướt nhẹ bàn phím, chọn cho mình một bản nhạc như thói quen... Nghĩ về nơi xa xa chân trời nghìn trùng sóng gió, có những con người thay chúng ta, đang vượt qua bao khó khăn, vất vả giữ lấy biên cương chưa bình yên của đất nước. Lời bài hát “Nơi ấy là Trường Sa” khiến cho tôi sống lại khoảng thời gian được đón tết ở Trường Sa.

Tuần tra trên đảo

Cuối năm 2019, khi sắc xuân đang dần thắm những cành đào, vườn quất, phố phường rộn ràng chuẩn bị cờ hoa. Thì tôi vội chuẩn bị thiết bị cho chuyến công tác ra Trường Sa. Nào là áo mưa, chống ẩm, balo, rồi thẻ nhớ, pin dự phòng... Một chuyến đi mong đợi nhất trong năm đó là “Mang tết ra đảo xa”.

Đảo Đá Tây

Trường Sa mà chẳng hề xa, sau hơn một ngày đêm trên tàu, tôi cũng được bước chân xuống đảo. Đây rồi, cột mốc thiêng liêng đã bao thế hệ ngày đêm canh giữ. Những chàng trai nước da sạm nắng, mắt sáng ngời và nụ cười thật tươi. “Thấy các anh đến chúng em vui lắm”, “Ở nhà tết đến đâu rồi anh ơi?”, “Quê ơi, có người Thái Nguyên này!”…

Trưởng đoàn công tác là đồng chí Lê Đình Hải, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, Phó Lữ đoàn trưởng 146 chỉ huy các đơn vị tập kết hàng hóa lên bờ. Ngoài nhu yếu phẩm của bộ đội, còn có những thứ quan trọng khác mang đậm tình quê được nhân dân gửi ra chúc tết các chiến sĩ. Nào gạo nếp hương, lá dong, đỗ xanh, có cả lạt giang nữa. Đặc biệt không thể thiếu cây quất của huyện Văn Giang (Hưng Yên) - thấy quất là thấy tết rồi.

Xuân đang về

“Anh ơi nhân bánh chưng đâu?” “Cứ yên tâm, không thiếu thứ gì nhé!” Sau đó là tiếng cười vang cả bờ biển. Mấy chú lợn béo được 5, 6 chiến sĩ loay hoay khiêng lên bờ trong tình trạng đang… say sóng.

“Nhân bánh đấy chứ đâu. Con này tự đi được. Đi đều… bước… về chuồng”. Tiếng cười lại vang cả một góc đảo. Không khí đón xuân đâu kém gì trong đất liền, chỉ có điều không có chợ hoa và bạn gái tay trong tay dạo phố. Và đây nữa, hơn hai mươi nghìn bức thư được viết bởi các em học sinh, đoàn viên thanh niên các trường học ở các địa phương được chia đều cho các đảo. Những cánh thư gửi tới các anh nguồn động viên to lớn, chúc các anh sức khỏe, vững vàng tay súng canh giữ biển đảo.

Đón bạn

Tối ba mươi lặng gió, sóng nhè nhẹ vỗ ì oạp ngoài bờ kè. Không khí đón xuân đang rộn ràng khắp các cụm chiến đấu. Bàn thờ Tổ quốc được trang trí ngũ quả, bánh chưng xanh một cặp, mai vàng giấy tự làm. Đêm nay có thêm màn hái hoa dân chủ cùng nhân dân trên đảo, tổ chức tại hội trường lớn. Một đêm văn nghệ đón xuân thật vui và đầm ấm. Những bài ca tiếng hát vang lên giữa đại dương, tựa như ngọn lửa hồng thắp sáng trùng khơi. Thời khắc chuyển giao năm mới đang đến. Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa - Đại tá Trịnh Xuân Huân cùng các đồng chí trong Ban Chỉ huy đi kiểm tra cột mốc và chúc tết phiên gác đầu năm. Tôi thấy mình thật may mắn được có mặt tại thời khắc này. Đón giao thừa tại một nơi thiêng liêng nhất.

Tiếng chuông chùa bên kia đường băng vang lên, kéo chúng tôi về hướng chùa Trường Sa. Lễ chùa đầu năm mới, sau buổi kinh cầu Quốc thái dân an, chúng tôi chúc tết nhà sư trụ trì Thích Tuệ Nhân mới ra nhậm chức chiều nay. Câu chuyện đầu xuân vui theo hương trà Hà Thái trứ danh được tôi mang theo, cùng nhà sư và các đồng nghiệp nhâm nhi với những tiếng cười vui vẻ, chúc nhau sức khỏe và đất nước được bình an.

Tin tức từ quê nhà

Vui đón xuân không quên nhiệm vụ. Ngoài các đơn vị gác trực sẵn sàng chiến đấu, các màn giải trí vui xuân diễn ra hầu khắp các cụm trên đảo. Ngay trên đường băng đang diễn ra màn kéo co giữa các đội. Sức trẻ căng mình chân đạp đất, cùng hòa vang tiếng reo hò cổ vũ của các chiến sĩ trẻ. Sau màn kéo co là môn bóng chuyền, bóng đá. Còn có cả mấy bàn cờ thế đang được treo giải, dưới gốc cây bàng vuông một nhóm đang chơi trò ném bóng vào chậu. Khí thế thật tưng bừng náo nhiệt. Tiếng hò reo vỗ tay râm ran khắp nơi trên đảo nhỏ... Dù trong điều kiện nào xuân cũng về, mang lại niềm vui, niềm hy vọng mới.

“Ngoài kia không có ngọc lan. Không tiếng chim hót ngày nắng hồng. Không hẹn hò và không đón đưa… Chỉ có gió sương trên cánh tay những người tuổi trẻ. Đang kề bên nhau vì non sông mãi yên bình. Trường Sa, mảnh đất quê hương nơi giữa muôn trùng, từng bão giông gió mưa mịt mùng, mà vẫn luôn sáng muôn chân trời, cùng với bao chàng trai ra nơi ấy ngăn sóng gió biên thùy, nơi ấy là Trường Sa…”. Lời bài hát của nhạc sĩ Xuân Nghĩa như nhắc nhớ tôi về nơi ấy là Trường Sa, như tựa đề ca khúc. Lại một mùa xuân nữa đang đến gần, chúc cho các anh vững vàng tay súng, canh giữ cho mùa xuân nơi quê nhà mãi được bình yên.

Bài và ảnh. Lê Lâm

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy