Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
04:58 (GMT +7)

Nhìn lại một chặng đường đã qua

VNTN - Nhiếp ảnh Thái Nguyên luôn là một trong số không nhiều chuyên ngành VHNT mạnh của Hội VHNT tỉnh. Trong khu vực 15 tỉnh miền núi phía Bắc, Thái Nguyên luôn được ví như “đại biểu thường trực” trong tốp 03 đơn vị dẫn đầu. Tỉnh nhà có số lượng hội viên trung ương, hội viên cấp tỉnh đông nhất so với các tỉnh trong khu vực. Ngoài ra có 3 CLB đã được thành lập chính quy như CLB Nhiếp ảnh - Mỹ thuật công nhân Gang Thép, CLB Nhiếp ảnh Gió Ngàn và CLB Nhiếp ảnh Trung tâm Văn hóa tỉnh. Sân chơi tự do có Photoclub Thái Nguyên, CLB Nhiếp ảnh Trẻ thành phố Thái Nguyên... Các huyện, thành, thị đều có các Chi hội Nhiếp ảnh trực thuộc các Hội VHNT cơ sở.

 

Nhân Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông TP. Sông Công tổ chức buổi gặp mặt giới nhiếp ảnh tỉnh Thái Nguyên; trưng bày ảnh nghệ thuật - thời sự với chủ đề “Sông Công ngày mới”.

Trong 5 năm qua, Nhiếp ảnh Thái Nguyên luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, tạo dựng được vị trí vững chắc trong khu vực và phong trào sôi nổi, lớn mạnh trong tỉnh. Chi hội Nhiếp ảnh luôn là đơn vị dẫn đầu trong hoạt động nghiệp vụ cũng như phục vụ đáp ứng các sự kiện do tỉnh và Hội tổ chức; tích cực tham gia các cuộc thi, triển lãm ảnh nghệ thuật, chuyên ngành chuyên đề được tổ chức từ cấp tỉnh đến toàn quốc, hay quốc tế tại Việt Nam, cả những cuộc thi ảnh nghệ thuật ngoài nước. Thành tích các hội viên mang về là những thành quả khá tốt: 01 Huy chương Đồng, 02 Bằng Danh dự và trên 100 tác phẩm triển lãm ngoài nước; 01 Huy chương Đồng quốc tế tại Việt Nam năm 2017; 01 Huy chương Vàng, 03 Huy chương Bạc, 05 Huy chương Đồng và 02 giải Khuyến khích khu vực miền núi phía Bắc; 01 giải Ba cuộc thi do Bộ VHTT& DL và Báo điện tử VnExpress đồng tổ chức; 01 giải Nhất, 01 giải Ba và 08 giải Khuyến khích do Truyền hình Nhân dân tổ chức. Số lượng tác phẩm được triển lãm cấp quốc gia là 11, khu vực là 92 và hàng trăm ảnh được triển lãm ở các cuộc thi trong tỉnh và chuyên ngành chuyên đề như Du lịch, Hành trình di sản Việt Nam, Môi trường...!

Điểm đáng ghi nhận về hoạt động của Chi hội Nhiếp ảnh trong 3 năm gần đây là các hoạt động vừa mang tính tuyên truyền, quảng bá vừa mang tính thiện nguyện. Thực hiện kế hoạch hoạt động do Hội VHNT tỉnh liên kết với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Chi hội Nhiếp ảnh đã hoàn thành 03 cuộc trưng bày triển lãm ảnh tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên với 310 ảnh, trong đó 50% ảnh được sáng tác tại các khoa, phòng, ban trong bệnh viện, số còn lại là các tác phẩm ảnh nhiều thể loại được sáng tác trên nhiều vùng miền đất nước. Mục đích giới thiệu về công việc của các thầy thuốc, nhân viên ngành Y trong công việc chữa bệnh và chăm sóc phục vụ bệnh nhân, sự quan tâm chia sẻ giữa thân nhân người bệnh, bệnh nhân cùng các thầy thuốc và nhân viên ngành Y. Đồng thời cũng giới thiệu quảng bá những hình ảnh đẹp về quê hương, đất nước, con người Việt Nam giúp các thầy thuốc, nhân viên bệnh viện cùng thân nhân và người bệnh có nhiều hơn những thời gian thư thái, lạc quan.

Tuy nhiên cũng cần phải nhìn lại những khó khăn và tồn tại còn hiện hữu. Trong 5 năm qua, số lượng hội viên mới được kết nạp và số hội viên đã mất hoặc rời bỏ cũng như xin thôi sinh hoạt gần như tương đương. Số hội viên lớn tuổi đang giảm dần tần suất hoạt động cũng tăng lên...! Nhiều lý do khách quan khác cũng ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng của một số hội viên như cách thẩm định ảnh chuyển từ chấm ảnh in (tập thể công khai) sang chấm file qua màn hình (độc lập riêng cho đến vòng giải), cách chấm này hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều. Chuyển sang quy chế xã hội hóa VHNT cũng làm cho phần đông hội viên phân tâm. Không có điểm trưng bày giới thiệu tác phẩm mang tính chuyên nghiệp, nhiều hội viên cho đó là sự thiếu tôn trọng tác giả cũng như công sức lao động nghệ thuật. Lý do chủ quan có thể nhận thấy qua các tác phẩm được công bố: như nhiều tác phẩm vẫn đi theo lối mòn cũ, nhiều hình ảnh có nét mới chưa được công nhận qua thẩm định; những tay máy trẻ có đam mê, nhiệt huyết chưa có điều kiện được tham gia các cuộc hội thảo nghiệp vụ chính quy về ảnh nghệ thuật, do vậy phong trào thì sôi nổi nhưng chất lượng không cao, chủ yếu họ chia sẻ với nhau trên mạng xã hội.

Để đẩy mạnh phong trào hoạt động và nâng cao chất lượng ảnh nghệ thuật tỉnh nhà, thiết nghĩ cần có nhiều lớp tập huấn, hội thảo và định hướng sáng tác, các trại sáng tác tập chung chuyên ngành mở rộng cho cả hội viên và người yêu thích nhiếp ảnh, nhằm tập hợp và liên kết những người đam mê nhiếp ảnh trên địa bàn tỉnh, tạo sân chơi chung giúp họ giao lưu, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau, nâng cao chất lượng sáng tác. Đặc biệt là mong muốn có một địa điểm lưu giữ, trưng bày triển lãm các tác phẩm VHNT mang tính chuyên nghiệp, giúp quảng bá VHNT cũng như công chúng được tiếp cận với thành quả hoạt động của văn nghệ sĩ.

Đất nước đang đổi thay, xã hội chuyển biến theo tiến trình chung của thời đại, VHNT cũng cần phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Một nhiệm kỳ mới sắp tới với nhiều kỳ vọng: Hội kỳ vọng các hội viên tạo ra nhiều tác phẩm VHNT chất lượng cao, đậm đà bản sắc Việt hơn nữa; hội viên kỳ vọng vào Hội sẽ tìm ra hướng đi mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn giúp hội viên yên tâm sáng tạo, là ngôi nhà chung đầm ấm, là điểm tựa vững chắc cho hội viên các chuyên ngành tụ họp, giao lưu, gắn bó đoàn kết.

Việt Hùng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy