Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
18:30 (GMT +7)

Nhìn lại 10 năm báo Văn nghệ Thái Nguyên thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị: Nỗ lực không ngừng nghỉ

VNTN - Ngày 16 tháng 6 năm 2008, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, nhằm phát huy vai trò, sứ mệnh cao quý của văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ. Ngay sau đó, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Chương trình hành động số 24-CTr/TU, trong đó có chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng báo Văn nghệ Thái Nguyên, phản ánh kịp thời mọi hoạt động trong đời sống xã hội”. Nghị quyết ra đời, thêm một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Đảng đến văn hóa văn nghệ - nền tảng tinh thần của xã hội. Điều đó khiến những người làm công tác văn học nghệ thuật có thêm động lực trong mỗi việc làm.

Sau 10 năm nỗ lực thực hiện, Báo Văn nghệ Thái Nguyên đã đạt được những kết quả đáng mừng.

Là một trong ba cơ quan báo chí trong hệ thống báo chí quốc gia của tỉnh, Báo Văn nghệ Thái Nguyên, cơ quan ngôn luận của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, đồng thời là diễn đàn của những người yêu văn học nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Hiện Báo đang hoạt động với hai hình thức: báo in - xuất bản hàng tuần và trang thông tin điện tử tổng hợp. Với một tổ chức bộ máy chưa hoàn chỉnh, từ khi thành lập tới nay, Báo vẫn tồn tại theo mô hình Tòa soạn nằm trong cơ quan Hội, tương đương một phòng trực thuộc cấp Sở (trong Tòa soạn không có các phòng ban chức năng như một cơ quan báo chí bình thường, mà chỉ có Tổng biên tập,  Thư kí tòa soạn và 8 cán bộ, phóng viên, biên tập viên), thì khối lượng công việc như hiện nay là tương đối nhiều. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm báo hiện quá mỏng, chắp vá, không được đào tạo đúng chuyên môn. Cùng với đó, sự gia tăng ảnh hưởng mạnh mẽ của internet và mạng xã hội, khiến báo chí không còn duy trì được sức mạnh về thông tin như trước, và ngày càng bị thu hẹp độc giả, đó cũng là những thách thức đặt ra với báo Văn nghệ Thái Nguyên.

Khó khăn là thế, nhưng trong những năm qua, Báo Văn nghệ Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành trong tỉnh, của lãnh đạo Hội VHNT các khóa và hội viên, cộng tác viên. Đặc biệt, từ sau khi có NQ 23 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 24/CTr/TU về lãnh đạo hoạt động văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới, Báo đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thông qua những việc làm cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho báo phát triển, từng bước xứng tầm với vị trí của một tờ báo văn nghệ trong đời sống văn hóa của tỉnh nhà. Đó chính là điểm tựa để Báo Văn nghệ Thái Nguyên có thể làm tốt nhiệm vụ của một cơ quan báo chí, ngày một phát triển, được đồng nghiệp và bạn đọc trên cả nước yêu mến.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng báo VNTN nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

Hiểu rõ sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, các hội viên, cộng tác viên và bạn đọc, những năm qua, Báo Văn nghệ Thái Nguyên luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, bám sát nhiệm vụ chính trị, không mắc sai phạm về tư tưởng, có nhiều cố gắng để đổi mới về cơ cấu, chuyên mục chuyên trang và nâng cao chất lượng tác phẩm. Là tờ báo chuyên ngành văn học nghệ thuật của một tỉnh trung tâm vùng Việt Bắc, nhưng đồng thời cũng là một trong hai tờ báo in của tỉnh nằm trong hệ thống báo chí quốc gia, nên Tòa soạn luôn chủ động cân đối hài hòa những nội dung thông tin trên mặt báo. Thông tin thẩm mỹ luôn được ưu tiên hàng đầu, chiếm khoảng 80%, là các sáng tác văn học nghệ thuật của các văn nghệ sĩ Thái Nguyên và cả nước. Mặt khác, thông tấn báo chí cũng luôn được xem là mảng quan trọng của báo. Các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa của địa phương và cả nước, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo… đã được chú trọng tuyên truyền.

Đã có nhiều tác phẩm đăng tải trên Văn nghệ Thái Nguyên đạt giải thưởng địa phương và toàn quốc như Giải Báo chí chí Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc (2016), Giải báo chí về Thông tin đối ngoại (2017), Cuộc thi Sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ 2009 đến nay; Cuộc thi “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”.

Với suy nghĩ “dừng lại là tụt hậu”, Văn nghệ Thái Nguyên đã nỗ lực phát triển mạnh từ 2008 đến nay, trở thành một trong 3 tuần báo văn nghệ địa phương trong cả nước, có uy tín cao trong hệ thống báo chí văn nghệ.

Thực hiện nhiệm vụ trở thành tuần báo trước năm 2015, Tòa soạn báo đã xây dựng lộ trình, từng bước tăng kỳ xuất bản. Từ 2 kỳ/tháng (năm 2008), lên 3 kỳ/tháng (tháng 10 năm 2011), trở thành tuần báo từ tháng 10/2014. 10 năm qua báo đã xuất bản 359 kỳ. Đặc biệt, từ tháng 6/2015, phiên bản điện tử của báo Văn nghệ Thái Nguyên chính thức hoạt động với tên miền: vannghethainguyen.vn góp phần đa dạng hóa báo chí, đáp ứng nhu cầu về thông tin của độc giả trong và ngoài tỉnh, đồng thời tạo điều kiện cho việc quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật của các tác giả trong tỉnh đến với bạn đọc gần xa. Đây thực sự là một bước tiến mới của Hội Văn học nghệ thuật nói chung, báo Văn nghệ Thái Nguyên nói riêng trong quá trình hội nhập và phát triển. Hiện tại, báo đạt hơn 5 triệu lượt truy cập.

Do lực lượng mỏng, nên Báo luôn chú trọng nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cộng tác viên, những cộng tác viên tích cực, nòng cốt, tâm huyết với báo ngày càng đông đảo, là nguồn cung cấp tin bài thường xuyên và kịp thời. Đặc biệt, ngày càng có nhiều tác giả là những nhà văn, học giả, nhà báo có uy tín của đất nước và địa phương tham gia cộng tác. Nhờ đó, Báo đã không chỉ duy trì được hầu hết các chuyên mục, chuyên trang, hoặc các bài vở đột xuất theo yêu cầu tuyên truyền mà còn gia tăng về chất lượng với những tác phẩm có hàm lượng tri thức và giá trị thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, Văn nghệ Thái Nguyên còn là địa chỉ đào tạo, bồi dưỡng một lực lượng đáng kể văn nghệ sĩ trẻ cho tỉnh và khu vực Việt Bắc thông qua nhiều hoạt động chuyên môn. Từ năm 2008 đến nay, Báo đã tổ chức 4 cuộc thi sáng tác văn học, thành lập Câu lạc bộ Văn học trẻ Thái Nguyên, khởi xướng và tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng trẻ. Nhiều cây bút văn học đã trưởng thành từ các hoạt động này.

10 năm nhìn lại, vui vì những nỗ lực của mình đã có ý nghĩa. Đó là do Nghị quyết 23- NQ/TW và Chương trình hành động số 24/CTr/TU đã tạo cơ chế rất tốt cho hoạt động văn học nghệ thuật, mở ra hướng phát triển mới cho báo Văn nghệ Thái Nguyên. Các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ngành, các cấp, đặc biệt là đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm và ủng hộ sự nghiệp văn học nghệ thuật, báo chí tỉnh nhà. Đồng thời, tập thể Tòa soạn đã rất nỗ lực cụ thể hóa Chương trình hành động số 24/CTr/TU trong quá trình phát triển của tờ báo. Từng cá nhân đã có tinh thần trách nhiệm cao trước công việc, trước nhiệm vụ được giao.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam tại lớp Bồi dưỡng cộng tác viên trẻ, do Báo tổ chức

Mới đây, nhìn lại 4 năm trở thành tuần báo, nhà thơ, Tổng biên tập Nguyễn Thúy Quỳnh của chúng tôi đã tâm sự với đồng nghiệp những dòng đầy xúc động trên mạng xã hội Facebook: “Chúng mình thật nhỏ nhoi và ít ỏi giữa làng báo trùng điệp. Nhưng chúng mình hoàn toàn có quyền ngẩng đầu và kiêu hãnh nói rằng: Chúng mình đã làm được việc lớn, không chỉ đem lại niềm tự hào cho riêng Hội Văn học nghệ thuật mà cho cả tỉnh Thái Nguyên nữa. Bởi chúng mình đã góp thêm một phần đẹp đẽ, thiện lương và sang trọng cho diện mạo văn hóa Thái Nguyên. Bằng tất cả tâm huyết và trách nhiệm của chúng mình với mảnh đất này.

Nói điều đó, chúng mình lại nghĩ đến công lao của rất nhiều người tử tế và hiểu biết đã ủng hộ, sát cánh cùng VNTN suốt bao nhiêu năm qua”.

Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với chị. Tòa soạn Văn nghệ Thái Nguyên đã làm những việc lớn hơn khả năng của chính mình để đóng góp vào sự nghiệp văn học nghệ thuật tỉnh nhà.

Chưa bao giờ tự bằng lòng với những gì đạt được, chưa bao giờ thôi lo lắng, trăn trở tìm hướng phát triển cho tờ báo, đó là tâm thế của những người có trách nhiệm ở tờ báo này. Cũng mới đây thôi, một cuộc Tọa đàm với tên gọi “Nâng cao chất lượng báo Văn nghệ Thái Nguyên phù hợp với xu thế báo chí hiện đại” đã được tổ chức tại Tòa soạn và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đồng nghiệp cùng những người yêu quý tờ báo. Với những gì đang có, Văn nghệ Thái Nguyên mong muốn và tin tưởng rằng, tờ báo sẽ luôn là địa chỉ tin cậy đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của độc giả.

Thu Huyền

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy