Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
16:31 (GMT +7)

Nhiều hoạt động tri ân Đại đội Thanh niên xung phong 915 anh hùng

VNTN - Sự hy sinh anh dũng của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái vào đêm Noel 24/12/1972 đã đi vào lịch sử. Đây là sự mất mát to lớn nhất về người, trong cùng một thời gian của lực lượng TNXP Việt Nam kể từ khi thành lập cho đến khi hoàn thành sứ mệnh được giao. Sự hy sinh đó đã trở thành tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà. Để xứng với tầm vóc của di tích lịch sử quốc gia, với đạo lý uống nước, nhớ nguồn, đầu năm 2018 tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Dự án “Tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915”.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích TNXP 915

Theo kế hoạch, Khu di tích sẽ được đầu tư xây dựng, tôn tạo, mở rộng diện tích từ 1,1ha lên 4,75ha. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn I, điều chỉnh mở rộng quy hoạch Khu di tích để kết nối không gian với Đền Túc Duyên, tạo nên không gian di tích lịch sử văn hóa; tu bổ, tôn tạo các hạng mục công trình Nhà tưởng niệm, lầu chuông, lầu khánh; xây mới một số công trình phụ trợ, phòng chức năng… Giai đoạn II sẽ xây dựng các hạng mục công trình dịch vụ du lịch phục vụ khách tham quan.

Hội thảo khoa học “Đại đội 915 anh hùng - chiến công và sự hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc” do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức

Các hoạt động phát huy giá trị Di tích lịch sử TNXP Đại đội 915 đặc biệt được chú trọng. Ngay từ tháng 4/2018, Tỉnh đã thành lập tổ công tác, đến tất cả các gia đình, để thu thập thông tin, tư liệu về các liệt sĩ, cựu TNXP Đại đội 915, Đội 91 tại hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Cạn. Tổ công tác được chia làm 5 nhóm, mỗi nhóm gồm 7 thành viên, do các đồng chí cán bộ chuyên trách của Ban Tuyên giáo làm trưởng nhóm. 6 thành viên khác thuộc Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Tỉnh Bắc Cạn cũng thành lập tổ công tác gồm các thành phần tương tự đi cùng để phối hợp với đoàn Thái Nguyên.

Tổ công tác thu thập thông tin, tư liệu về Đại đội TNXP 915 tại gia đình liệt sĩ

Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hoàn thành và xuất bản cuốn sách “Đại đội TNXP 915 - Khúc tráng ca bất tử”. Cuốn sách dày 128 trang, với tựa đề: “Đại đội TNXP 915- Khúc tráng ca bất tử”, gồm 3 phần: Phần I: Khúc tráng ca đêm Noel năm 1972; Phần II: Đại đội 915- Tượng đài trong lòng dân tộc; Phần III: Thái Nguyên - Những địa danh gắn liền với Lực lượng TNXP. Việc biên soạn, xuất bản cuốn sách nhằm ghi lại thêm nhiều dấu ấn về những mốc son lịch sử để giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau và giới thiệu với bạn đọc trong nước, quốc tế về con người và truyền thống văn hóa, lịch sử của vùng đất Thái Nguyên; ghi lại chiến công bất tử của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Nhà tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 tại Khu di tích

Thông qua Tổ công tác, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên đã sưu tầm được hơn 340 tài liệu, hiện vật và đã hoàn thành không gian trưng bày tại tầng 1 Nhà tưởng niệm trên cơ sở các tài liệu hiện vật sưu tầm được và bổ sung thêm các bức ảnh chân dung liệt sĩ, bằng Tổ quốc ghi công, Huân chương kháng chiến, các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật... Nhiều tài liệu hiện vật đã tạo ra niềm xúc động lớn đối với các thân nhân liệt sĩ và du khách tham quan.

Không gian trưng bày tài liệu, hiện vật, các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật tại Khu di tích

Đài PT- TH Thái Nguyên đã hoàn thành 02 tập phim tài liệu “Đại đội TNXP 915 - Khúc tráng ca bất tử” với tổng thời lượng 55 phút. Nhóm làm phim đã hiệu chỉnh lời bình và hoàn thành clip có thời lượng 10 phút để quảng bá và trình chiếu tại Khu Di tích, phục vụ khách tham quan.

Những văn nghệ sĩ Thái Nguyên cũng đã thể hiện sâu sắc sự tri ân của mình đối với các liệt sĩ TNXP bằng việc tham gia tích cực vào Cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật về Đại đội Thanh niên xung phong 915 Anh hùng do Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên phát động từ tháng 4/2018. Ngay sau khi phát động, Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh. Sau 6 tháng, đã có hơn 300 tác phẩm thuộc 06 chuyên ngành sáng tác gửi về, là những tấm lòng cảm mến và kính trọng đối với những anh hùng đã hi sinh tuổi thanh xuân cho dân tộc. 35 giải thưởng đã được chấm, chọn bởi các văn nghệ sĩ có uy tín ở trung ương, và trao tại Lễ tổng kết vào ngày 17/12 vừa qua, cho thấy sự thành công ngoài mong đợi của Cuộc phát động. Bên cạnh đó, Hội VHNT tỉnh đã xuất bản cuốn sách “Đại đội 915 - Còn mãi với nước non” dày 195 trang gồm 40 tác phẩm thuộc các loại hình văn học (thơ, truyện ngắn, truyện ký, bút ký), 35 bức ảnh và tranh minh họa và 2 tác phẩm âm nhạc. Đây là một ấn phẩm đẹp, có giá trị về nội dung cũng như thẩm mĩ.

Một điều rất đáng nói nữa là, bên cạnh những hoạt động của các tập thể thì có những cá nhân cũng thể hiện những tình cảm của mình bằng những việc làm cụ thể. Hai tác giả Phan Thái - Minh Hằng (hội viên Chi hội Văn xuôi Hội VHNT tỉnh, thành viên Tổ công tác) cũng vừa cho ra mắt cuốn sách “Núi thiêng hoa vẫn tím”, đây cũng là một lời tri ân sâu sắc đối với các liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Tập sách gồm 24 tác phẩm đã phản ánh, tái hiện lại một cách chân thực cuộc sống lao động và chiến đấu của cán bộ đội viên Đại đội 915. “Núi thiêng hoa vẫn tím” chính là kết quả của sự cố gắng và nhiệt huyết của hai tác giả với đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.

Ngoài ra, Trang Thông tin điện tử về Đại đội TNXP 915 đã được Viễn thông Thái Nguyên hoàn thành và đưa vào sử dụng để phục vụ công chúng quan tâm. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Đại đội 915 anh hùng - Chiến công và sự hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc” với sự tham gia của 120 đại biểu là các nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử, văn hóa, các nhân chứng lịch sử. 30 bài tham luận được gửi tới là những tư liệu quý về sự kiện này.

Ghi nhận những cố gắng trong suốt thời gian qua của các cơ quan, ban ngành, tại Hội nghị tổng kết diễn ra vào ngày 14/12 vừa qua, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 23 tập thể và 43 cá nhân có nhiều đóng góp trong việc thực hiện Dự án. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao hoạt động của các tập thể và các cá nhân; ghi nhận sự ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã ủng hộ hiện vật và tiền của để tôn tạo Khu di tích. Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND cũng đã phát động huy động xã hội hóa đợt 2. Ngay sau khi phát động đã có tổng số trên 70 đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp tổng số tiền 57 tỉ 500 triệu đồng trong đó giai đoạn 1 nhận số tiền 40 tỉ 190 triệu đồng.

Cuốn sách “Đại đội 915 - còn mãi với nước non” do Hội VHNT tỉnh biên soạn và xuất bản

Chương trình dâng hương và công bố đưa vào sử dụng Công trình “Khu di tích Thanh niên xung phong Đại đội 915” sẽ diễn ra vào ngày 21/12/2018, được truyền hình và phát thanh trực tiếp từ 20h05 đến 21h35 trên kênh VTV1 và kênh VOV1. Ngoài các nghi lễ chính, khán giả và nhân dân sẽ được xem phóng sự về Đại đội 915 do Đài PT - TH tỉnh thực hiện; thưởng thức màn nghệ thuật đặc sắc “Khúc tưởng niệm những người đã khuất” và “Đại đội TNXP 915 - Khúc tráng ca bất tử” do Công ty Cổ phần Hàm Nghi thực hiện. Cũng trong buổi sáng cùng ngày sẽ diễn ra Lễ Thông xe cầu Bến Tượng. Trước đó, ngày 11/12, UBND tỉnh cũng đã tổ chức cho các Cựu TNXP và thân nhân gia đình liệt sĩ, đoàn đại biểu các tầng lớp nhân dân tỉnh Thái Nguyên dâng hương tại Khu di tích; trao 70 sổ tiết kiệm cho Cựu TNXP và thân nhân gia đình liệt sĩ, mỗi xuất trị giá 10 triệu đồng... Tất cả các hoạt động trên nằm trong Chuỗi hoạt động tri ân các TNXP Đại đội 915 của tỉnh.

Sau ngày 21/11, Khu di tích sẽ chính thức đi vào hoạt động. Từ đây, sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong hành trình về nguồn của du khách thập phương, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Anh Thắng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy