Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
11:28 (GMT +7)

Nhân văn, ý nghĩa “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”

VNTN - Trong Tuần cao điểm Tết vì người nghèo, tổng kinh phí hỗ trợ cho 36 xã đặc biệt khó khăn là hơn 12 tỉ đồng (trung bình 336 triệu/xã), với hơn 9400 suất quà (gồm quà tết, các nhu yếu phẩm thiết yếu, gạo, bánh kẹo, chăn, đệm, áo ấm, mũ bảo hiểm, tiền mặt), 195 con bò, 74 nhà được hỗ trợ xây sửa, 143 xe đạp cho trẻ em nghèo, 300m đường bê tông được hỗ trợ làm mới, 01 bộ máy vi tính, đỡ đầu 05 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, 01 vườn cổ tích cho trường mầm non, 02 bộ âm li, loa đài.

Trong đó, nhiều đơn vị có mức hỗ trợ lớn như: Cục thuế tỉnh (hỗ trợ và vận động các doanh nghiệp: 1,15 tỷ đồng), Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh (1,05 tỷ đồng), thành phố Thái Nguyên (1,03 tỷ đồng), Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh (1 tỷ đồng), Ngành ngân hàng (813,3 triệu đồng)...


Nhìn cháu ngoại được nhận quà do lãnh đạo tỉnh ân cần trao tặng, bà Đào Thị Hồng (53 tuổi, xóm Cây Ngái, xã Phúc Lương, huyện Đại Từ) nghẹn ngào: “Cháu thiệt thòi lắm, 7 tháng tuổi bị ngã vào bếp lửa bỏng nặng gây biến chứng. 5 năm nay, năm nào cháu cũng phải đi phẫu thuật mà điều kiện gia đình lại không có. Hôm nay được nhận quà và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, quả thực “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, không thể quên được tấm lòng từ thiện của các nhà hảo tâm để Tết này cháu bớt tủi thân hơn”.

Cùng xóm với bà Hồng, bà Mã Thị Thảo (47 tuổi) là một trong 4 hộ gia đình được trao tặng 50 triệu đồng xóa nhà dột nát, không giấu nổi niềm xúc động: “Thực sự không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chương trình đã giúp đỡ để gia đình có điều kiện sửa lại căn nhà, để từ giờ chỗ ở đỡ khổ hơn!”.

Đó là những cảm xúc của những người dân được hỗ trợ trong chương trình tặng quà, hỗ trợ nhà dột nát cho các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phúc Lương, huyện Đại Từ do Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, cùng Huyện ủy Đại Từ, Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ tổ chức ngày 26/1 vừa qua, nhằm hưởng ứng ý nghĩa thiết thực, nhân văn của Tuần cao điểm Tết vì người nghèo.

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Phúc Lương, huyện Đại Từ.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định: “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo là một chủ trương lớn của tỉnh, thể hiện sự chăm lo, chia sẻ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, thể hiện truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam”. Chương trình đã trao 91 suất quà trị giá gần 60 triệu đồng và 200 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ cho 4 hộ gia đình (mỗi hộ 50 triệu đồng) để xây dựng, xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo địa phương. Trong đó, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã trao tặng 10 suất quà trị giá 6 triệu đồng cho các hộ gia đình khó khăn của xã. Các phần quà, như đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định, tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, chung tay xây dựng đời sống cho nhân dân trong tỉnh nói chung và nhân dân xã Phúc Lương, huyện Đại Từ nói riêng.

Xuất phát từ ý nghĩa cao đẹp, Tuần cao điểm Tết vì người nghèo do Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh phát động đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, tham gia ủng hộ, hỗ trợ của 100% các sở, ban, ngành trong tỉnh, và nhiều cơ quan Trung ương, đơn vị quân đội, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh.

Sau 3 tuần phát động (kể từ ngày 29/12/2017), từ ngày 19/1 đến ngày 26/1/2018, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã phối hợp với các huyện, thị và 36 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động trao, tặng quà đầy ý nghĩa, dưới nhiều hình thức như: Tiền mặt, hiện vật, quà tết, hỗ trợ xóa nhà dột nát, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, khám chữa bệnh miễn phí, trao tặng con giống vật nuôi, cây trồng, hỗ trợ sinh kế cho người dân… Cùng với các hoạt động trao, tặng quà tập trung tại trụ sở UBND xã, trường học, nhà văn hóa xã, hoạt động trao tặng quà cũng được các xã tổ chức tại nhà đối với các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, hoạn nạn... Qua đây càng khẳng định ý nghĩa nhân văn của Tuần cao điểm Tết vì người nghèo.

Không chỉ quan tâm tới 36 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, trong tuần cao điểm, UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn đại biểu của tỉnh đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh với 46 suất quà trị giá 55,2 triệu đồng; thăm, tặng quà các đối tượng người có công với cách mạng đang được nuôi dưỡng tại một số trung tâm ở các tỉnh và trung tâm Nho Quan, tỉnh Ninh Bình với tổng trị giá quà tặng 208,6 triệu đồng.

Cũng nhân dịp này, 3 huyện Đồng Hỷ, Phú Lương, Võ Nhai ngoài hoạt động trao tặng quà đã lồng ghép tổ chức khám mắt cho 599 người và phẫu thuật đục thủy tinh thể giai đoạn 1 cho 77 bệnh nhân thuộc hộ nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều huyện còn tổ chức các hoạt động khác như: thi gói bánh chưng, bánh dầy, biễu diễn võ thuật, các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm trong nhân dân đúng như phương châm, ý nghĩa của Tuần cao điểm Tết vì người nghèo: “Để nhà nhà đều có tết, người người đều có tết”.

Không dừng lại ở Tuần cao điểm Tết vì người nghèo, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Chính phủ phát động, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tỉnh ta vẫn tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội trên tinh thần tự nguyện, tự giác để tổ chức các hoạt động chung tay chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo; tổ chức các chương trình thăm, tặng quà cho các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện; người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa... nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất; tiếp tục thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể giai đoạn 2 cho các hộ nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Định Hóa, Đại Từ, Phú Bình, thị xã Phổ Yên, thành phố Sông Công và Thái Nguyên từ ngày 25/02/2018...

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy