Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
08:26 (GMT +7)

Người xứ Trà hướng về miền Trung ruột thịt

VNTN - Với tinh thần "tương thân tương ái", cũng như các địa phương khác, ngay từ khi xảy ra sự cố “Rào Trăng 3” (12/10), đông đảo người dân tỉnh Thái Nguyên đã hướng về miền Trung với những hành động cụ thể. Tính đến ngày 30/10, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã quyên góp, ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung ruột thịt thông qua MTTQ tỉnh tổng số tiền và hàng hóa là 7,5 tỷ đồng. Mỗi trái tim - một tấm lòng, mỗi suất quà của người dân xứ Trà trao đi với mong muốn người dân miền Trung sớm vượt qua những mất mát, khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cả bộ máy vào cuộc

Ngay từ những ngày đầu, khi miền Trung bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, phát huy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, ngày 16/10 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh (MTTQ) đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy trích 1,1 tỉ đồng từ Quỹ Cứu trợ của tỉnh, gửi đến các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam nhằm san sẻ với đồng bào lúc khó khăn. Đồng thời, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, chung tay hỗ trợ miền Trung trong cơn hoạn nạn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020 và ủng hộ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ.

Đến ngày 26/10, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái nguyên đã tiếp nhận trên 1,5 tỉ đồng do các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ. Điển hình là: Hiệp hội Du lịch tỉnh 200 triệu; Giáo hội Phật giáo tỉnh 1 tỉ; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Nam Thái Nguyên 100 triệu;… Số tiền này, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục chuyển đến người dân bị thiệt hại do mưa lũ bảo đảm đúng đối tượng, mục đích.

Những chuyến hàng của Oto Fun Thái Nguyên đã đến với đồng bào miền Trung (tháng 10/2020)

Cùng với đó, Thành ủy-HĐND-UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Thái Nguyên cũng tổ chức tiếp nhận ủng hộ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ và ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Đã có 29 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với tổng số tiền trên 3 tỉ đồng; trong đó, Tập đoàn VINGROUP 300 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ 200 triệu đồng; CTCP Thương mại Thái Hưng 100 triệu đồng,…

Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên cũng kêu gọi cán bộ, công nhân viên chức và người lao động chung tay chia sẻ khó khăn với nhân dân các tỉnh miền Trung. Ngày 26/10, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của hơn 800 tập thể, cá nhân, trên địa bàn tỉnh, với số tiền 1 tỉ 405 triệu đồng và khoảng 20 tấn hàng thiết yếu gồm: gạo, đường sữa, thuốc, đồ hộp, lương khô, quần áo, áo phao cứu sinh… trị giá gần 880 triệu đồng. Đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh được cử làm Trưởng đoàn công tác, trực tiếp đến các địa phương vùng chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, thông qua đầu mối là Liên đoàn Lao động các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế để trao hàng cứu trợ. Trước mắt, Đoàn ủng hộ mỗi tỉnh 200 triệu đồng kèm theo một số hàng hóa thiết yếu; Đoàn cũng đã trực tiếp đến thăm hỏi động viên, hỗ trợ cho một số gia đình CNLĐ và người dân, đơn vị, trường học… bị thiệt hại nặng nề.

Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối giữa các nhà hảo tâm, từ ngày 20/10, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong tỉnh cùng chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung. Tính đến thời điểm hiện tại, Hội đã vận động được hơn 360 triệu đồng tiền mặt và hàng hóa. Hội vẫn đang tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong tỉnh quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Trung; tiếp tục giữ mối liên hệ chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ và chính quyền các vùng bị thiệt hại nặng để những món quà của các nhà hảo tâm đến được tận tay người dân vùng lũ. Dự kiến Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tổ chức Đoàn công tác cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung vào ngày 04/11/2020.

Đoàn công tác LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên tặng quà mẹ con chị Nguyễn Thị Tuyết tại Hà Tĩnh.

Nói về những hành động ý nghĩa trên, đồng chí Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên xúc động: Hậu quả của trận lũ lụt này sẽ còn gây ra bao khó khăn cho bà con miền Trung trong những ngày sắp tới. Vì vậy vẫn cần lắm sự vào cuộc rất tích cực của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm… trong tỉnh. Cá nhân tôi cảm thấy rất xúc động trước những hành động cao đẹp đó.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Thường trực Ban Cứu trợ tỉnh bày tỏ: Ban Cứu trợ tỉnh trân trọng cảm ơn những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp, giàu tính nhân văn của các tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên có thêm nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân các tỉnh miền Trung sớm ổn định cuộc sống.

Những trái tim đầy yêu thương

Cùng với sự vào cuộc của cả bộ máy chính trị, nhiều cá nhân, tổ chức với tinh thần tự phát cũng rất khẩn trương, tích cực kêu gọi sự ủng hộ để miền Trung phần nào vơi bớt thương đau. Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook, đâu đâu cũng thấy các bài viết kêu gọi những tấm lòng từ bi và đều được cộng đồng ủng hộ nhiệt tình. Có lẽ, nhóm Oto Fun Thái Nguyên được mọi người biết đến nhiều nhất bởi chuyến thiện nguyện cứu trợ miền Trung lần này.

Tối 23/10, Đoàn TNCSHCM Khối các cơ quan tỉnh và Chương trình Bữa cơm với người lạ đã tổ chức đêm văn nghệ "Tiếng hát từ trái tim vì miền Trung thân yêu". Tại đây, BTC đã quyên góp được gần 300 triệu tiền mặt và một số nhu yếu phẩm thiết yếu.

Anh Phạm Phương (Phương Zen), trú tại tổ 8, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên Chủ tịch Hội Oto Fun Thái Nguyên, người vừa trở về từ miền Trung cho biết: Chỉ trong vòng ba ngày, Oto Fun Thái Nguyên cùng với vợ chồng chị Thủy (Nhà hàng Hoa Biển), CLB T.O.C Xe địa hình Thái Nguyên; CLB Xe bán tải thành phố Thái Nguyên; CLB Xe bán tải Võ Nhai vận động quyên góp được gần 200 triệu đồng và hơn 600 suất quà (mỗi suất 10kg gạo, 1 thùng nước, 1 thùng sữa, 3 hộp thịt, 1 bánh chưng và 3 gói lạc), chia thành hai nhóm đi tiếp sức cho đồng bào miền Trung. Nhóm 1 gồm 4 người trong đó có tôi, đi từ 21 đến 27/10. Nhóm thứ 2 đi từ tối 22/10 đến 24/10, gồm 8 xe bán tải và 2 xe tải chở hàng. Chúng tôi đã đến Lộc Thủy, Lệ Thủy (Quảng Bình), tặng 200 suất quà cho bà con; tặng 200 hộ dân ở bản Rục xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình mỗi hộ 1 suất quà và 200 nghìn đồng; tặng 141 suất quà cho bà con ở Quảng Trị; tặng cho hai hộ dân bị đổ nhà mỗi hộ 10 triệu và hỗ trợ cho hai gia đình có con bị thiệt mạng, mỗi gia đình 6 triệu, v.v.. Lúc đầu, nhóm 1 dự kiến đi có 3 ngày thôi, nhưng thiên tai khốc liệt quá nên kéo dài thành 7 đêm 6 ngày với trên 2.500km. Tận mắt chứng kiến thảm cảnh do thiên tai, xót xa vô cùng vì bà con cực khổ quá mà sức mình không làm gì nổi! Bao tấm lòng của anh chị em gom lại mà so với thiệt hại của bà con trong ấy, cũng chỉ là muối bỏ bể. Chúng tôi được anh em tin tưởng gửi gắm rất nhiều, tiêu biểu là anh Mạc Văn Hùng, Giám đốc CTTNHH Xây dựng Sinh Trường, tổ 24, phường Phan Đình Phùng, ủng hộ 50 triệu đồng…

Trẻ em vùng lũ nhận hàng cứu trợ của Nhóm Oto Fun Thái Nguyên.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi đang bơi thuyền phát hàng cứu trợ, thấy một cháu bé lóp ngóp trong làn sóng nước, cố gắng bơi đến gần thuyền để nhận đồ, anh Nguyễn Việt Hào (CLB T.O.C Xe địa hình Thái Nguyên) đã không ngần ngại nhảy xuống nước dìu cháu lên để lấy quà rồi đưa vào bờ. Clip đã gây “bão mạng”, đốn tim biết bao người xem (đáng tiếc là một số trang mạng bị nhầm khi chú thích người nhảy xuống nước là bộ đội do anh Hào mặc quần áo rằn ri).

Tổ dân phố số 12, phường Hoàn Văn Thụ, TP Thái Nguyên kêu gọi sự hảo tâm của nhân dân.

Từ nhiều năm nay, Oto Fun Thái Nguyên luôn chủ động, thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện mỗi khi đồng bào các địa phương gặp thiên tai; đặc biệt là chương trình “Xuân ấm vùng cao” được tổ chức hàng năm vào mỗi dịp Tết đến tại các làng bản vùng đồng bào dân tộc ít người, đã ghi lại dấu ấn đẹp về sự chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng của tổ chức này.

Bên cạnh Oto Fun Thái Nguyên, nhiều nhóm doanh nghiệp, giáo viên, văn nghệ sĩ, cán bộ hưu trí v.v., tại Thái Nguyên cũng đã thể hiện tình cảm yêu thương, sẻ chia với đồng bào miền Trung trong cơn hoạn nạn bằng những việc làm thiết thực, ấm tình đồng bào. Bão số 9 lại vừa hoành hành dữ dội, bao đau thương lại đè xuống đôi vai vốn đã hao gầy của đồng bào miền Trung. Những tấm lòng nhân ái từ Thái Nguyên vẫn luôn hướng về miền Trung - nơi ấy là khúc ruột mềm đang bị vò xé, để cùng miền Trung từng ngày vượt qua hoạn nạn.

Quang Khải

Nguồn ảnh: Oto Fun Thái Nguyên, Thainguyen.gov.vn, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên, Anh Tú

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy