Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
13:28 (GMT +7)

Nghị trường và dấu ấn “Tướng Cò”

VNTN - Giờ đây, nếu trên danh sách đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu hiện dưới màn hình tại Trung tâm báo chí có tên Sùng Thìn Cò thì nhiều phóng viên nghị trường đều có ý chờ nghe ông nói. Với họ, ông được gọi một cách thân mật là "Tướng Cò".

Tướng Sùng Thìn Cò phát biểu tại hội trường Quốc hội.

Ông mới chỉ có số ghế tại nghị trường từ đầu nhiệm kỳ khoá 14 đến nay và mới đây những phát biểu của ông đã gây ấn tượng khá mạnh mẽ. Dù trước đó hoàn toàn không phải ông "im hơi lặng tiếng" như không ít vị khác, mà tham gia thảo luận tổ có, ở phiên toàn thể cũng có, góp ý dự án luật có và các vấn đề khác cũng có.

Là người dân tộc Mông, quê ở cao nguyên đá Hà Giang (huyện Quản Bạ), hình thức khá "gồ ghề", giọng nói cũng đặc biệt, sự xuất hiện của ông trong quân phục cũng ít nhiều gây chú ý. Nhưng, cuốn hút chính là ở vấn đề ông đề cập.

Phiên thảo luận về kinh tế - xã hội vừa qua, ông "xin phát biểu với tư cách là chiến sĩ từng cầm súng chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ Quốc.". Ông nói hiện nay tại các điểm cao 1.800 A, 1.800B, 1.722, 1.220 , 1.030. bình độ 300, 400, 800 rất nhiều chiến sỹ của chúng ta đã hy sinh tại đây. Do điều kiện chiến tranh, do điều kiện bom mìn chưa đưa hết hài cốt của các đồng chí liệt sỹ về. Tại khu vực này, theo thông tin của các đơn vị và các đồng chí cựu chiến binh trực tiếp chiến đấu, chúng ta còn khoảng 2.000 liệt sỹ đang nằm. Hàng ngày ở dưới bãi bằng nhìn lên trên đỉnh núi biết rằng các đồng chí vẫn nằm ở đó nhưng chưa thể lấy về được. Đến nay cũng gần 30 năm, thân nhân các gia đình liệt sỹ, bố mẹ cũng đã già, có người mất, người còn. Các cụ chỉ mong sao trước khi đi xa được nhìn thấy hài cốt của con mình được đưa về quê hương, về với gia đình.

Ông đề nghị "Quốc hội, Đảng, Nhà nước quan tâm trong phân bổ ngân sách năm 2018, chỉ cần cấp một lần cho Bộ Quốc phòng và Quân khu 2, chúng tôi sẽ quyết tâm trong năm 2018, 2019 đưa hết toàn bộ hài cốt của các đồng chí về với gia đình, với quê hương, quy tập về các nghĩa trang của đất nước, mà tập trung là địa bàn của huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang".

Vấn đề thứ hai được vị đại biểu này đề cập sau đó cũng xuất hiện trên rất nhiều trang báo, đó là sự hoành hành của tội phạm ma tuý. Theo ông thì thực trạng rất đáng quan tâm là các đối tượng truy nã về tội phạm ma túy đang lẩn trốn trong rừng và biết rằng tội của chúng kiểu gì cũng chết và đi tù. Vì vậy, chúng liên kết với nhau thành những tốp, những nhóm, từ 5, 10, 15, 20 người, thậm chí 30, 40 người đều có vũ khí, lẩn trốn ở trong rừng tiếp tục hoạt động ma túy để kiếm sống cũng như nuôi vợ con. Đặc biệt còn khống chế những người dân địa phương tham gia buôn bán ma tuý. Những đối tượng này theo ông là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Đại biểu nhấn mạnh rằng, những năm vừa qua, công an, biên phòng đã có rất nhiều người hy sinh vì đấu tranh với tội phạm ma tuý. Từ phân tích trên, đại biểu Hà Giang cho rằng cần phải có một chính sách hình sự phù hợp, tù có thời hạn để cải tạo tội phạm ma tuý trở thành những con người tốt cho gia đình, xã hội để từng bước chấm dứt tình trạng tụ tập, vận chuyển ma túy có vũ khí như hiện nay.

Là một vị Tướng, Phó tư lệnh quân khu 2, uỷ viên Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội, đại biểu Sùng Thìn Cò bày tỏ quan tâm về những vấn đề nói trên cũng hợp lẽ. Nhưng, Tướng Cò không chỉ phát biểu về những vấn đề từ thực tế địa phương miền núi phía bắc.

Phiên thảo luận về các báo cáo tư pháp và phòng chống tham nhũng tuần qua, ông vẫn xuất hiện trong màu áo xanh. Ông nói: "chống tham nhũng, chúng ta nói nhiều rồi, bản thân tôi cũng thế". Trước ông nhiều đại biểu đã nêu tính hình thức của việc kê khai tài sản làm giảm hiệu quả chống tham nhũng. Tham góp vấn đề này, ông cho rằng, khi khai báo tài sản ít nhất phải khai báo ba đời, công khai treo ở những nơi công chúng có thể nhìn thấy, dân mới giám sát được. "Người ta có biết ông có cái gì đâu, con cái ông có cái gì, làm sao họ biết nếu anh không công khai. Nên chúng ta phải công khai nhất là các đợt chuẩn bị bầu cử, chuẩn bị đại hội, tài sản cứ giấu diếm sợ người ta biết. Như thế chúng ta không minh bạch. Tôi đề nghị nếu cần thiết làm cái phiếu thăm dò cán bộ công chức hoặc nhân dân xem ông nào có chứng nhận tham nhũng nhiều nhất thì cho nghỉ đi"- Tướng cò thắng thắn.

Sau đó, Tướng Cò tiếp tục: "Tôi nói một câu chuyện vui với các đồng chí nhưng các đồng chí cũng đừng trách tôi, đừng thù hằn tôi. Tôi đọc một câu chuyện ở Trung Quốc, khi thằng vua này đưa thằng quan trung thần này ra pháp trường để chém đầu, trung thần mới nói, trước khi vua chém đầu tôi, tôi hỏi vua tài sản lớn nhất của vua là gì? Vua không trả lời được. Tài sản lớn nhất của vua là lòng dân, vua cứ chém tôi, tôi đi rồi vua cũng đi theo. Vì bọn quan lại ngân khố của nó giàu hơn vua, lòng dân mất hết rồi".

Liên hệ với tình trạng tham nhũng đang làm mất lòng dân, ví tham nhũng là giặc nội xâm, Tướng Cò nhấn mạnh: "Tài sản lớn nhất của Đảng, Nhà nước là lòng dân. Nếu chúng ta không trị được giặc nội xâm này thì mất vai trò lãnh đạo của Đảng là vấn đề tất yếu khách quan, chúng ta không trách ai cả, chúng ta chỉ trách chúng ta".

Không phải đại biểu chuyên trách, chưa dày dạn kinh nghiệm nghị trường, cũng đang được coi là quan chức, Tướng Sùng Thìn Cò cũng đã để lại ấn tượng qua các phát biểu của mình như thế, từ sự thẳng thắn, một phẩm chất rất rất cần của những người được dân chọn làm đại diện ở cơ quan quyền lực cao nhất.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy