Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
18:54 (GMT +7)

Nghệ thuật ở Jardin và phim trường

VNTN - Không gian nhỏ nhưng đa dạng những bối cảnh thiên nhiên mộc mạc, quyến rũ; trong diện tích chỉ mấy mươi mét vuông là có thể dễ dàng vi vu từ Á sang Âu… Phim trường và các khu vườn chụp ảnh đã và đang trở thành xu hướng phát triển mới ở Thái Nguyên hiện nay.


Điểm đến thú vị

Jardin (tiếng Pháp có nghĩa là vườn) chụp ảnh mới xuất hiện ở Thái Nguyên trong vòng 2, 3 năm trở lại đây nhưng không nhiều điểm đến. Ở khu vực thành phố Thái Nguyên, các “phó nháy” trẻ thường tìm đến Jardin tại ngõ 272 phường Tân Lập (TP. Thái Nguyên) - một không gian yên tĩnh với những góc chụp, bối cảnh mang màu sắc nhẹ nhàng, mộc mạc nhưng lãng mạn, quyến rũ.

Ý tưởng Jardin này là của một nhóm những người chơi nhiếp ảnh trong Câu lạc bộ thainguyenphoto club, với mong muốn có một nơi để thỏa sức sáng tạo các bộ ảnh chân dung ngoại cảnh đa dạng bối cảnh mà không cần đi xa. Người đầu tư thực hiện là kiến trúc sư Trần Quân (làm việc tại công ty TNHH Tư vấn kiến trúc Thái Nguyên).

Trên khu đất 1000 m2 thuê của Công ty kim loại màu Thái Nguyên, nhờ sự tinh tế trong nghề kiến trúc, kết hợp khéo léo tận dụng những bối cảnh sẵn có, Jardin này đã thỏa mãn “ý nguyện” của chính chủ nhân của nó và những tay máy không chuyên nhưng đầy đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh. Chỉ xây dựng non nửa diện tích, nửa còn lại vẫn là vườn tạp hoang sơ, Jardin có nhiều khung cảnh thú vị, góc này là ngôi nhà nhỏ ấm áp ngập tràn sắc màu hoa lá, bên trong có kệ sách, bàn đọc; đi vài bước bắt gặp hồ sen, có thuyền neo, cầu gỗ bắc ngang, hoa súng hoặc sen (tùy theo mùa); thêm mấy bước nữa là lạc vào khung cảnh miền Tây Bắc với sắc đào hồng rực (dĩ nhiên là hoa giả); cảnh làng quê là con đường đất vương cỏ dại, giếng nước, nhà vách đơn sơ với những vật dụng nông nghiệp…

Đồng hành giúp sức cùng kiến trúc sư Trần Quân, hiện nay là người trực tiếp quản lý Jardin, chị Mai Thị Thúy là giáo viên trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc nhưng có niềm đam mê nhiếp ảnh, là hội viên Chi hội Nhiếp ảnh thành phố Thái Nguyên. Do bận công việc nên mở cửa Jardin không thường xuyên, song với sự nhanh nhạy tuổi trẻ, chị Thúy quảng bá Jardin trên trang facebook cá nhân, lập trang fanpage nên thu hút rất đông khách vào mỗi cuối tuần. Đối tượng chụp ảnh tại đây vì thế đa dạng từ gia đình, sinh viên cho đến ảnh cưới… Vé vào Jardin cũng ở mức bình dân, chỉ 50 nghìn/ người, một bộ ảnh thông thường được chụp trong 2 tiếng có mức giá từ 250 đến 400 nghìn, gồm một ảnh in khung (cỡ 21x30cm) và toàn bộ file kỹ thuật số. Vừa là người chụp ảnh (tùy theo yêu cầu), đồng thời kiêm luôn trang điểm và cho thuê trang phục, có những ngày Jardin đông lên đến mấy chục lượt người chụp, chị Thúy make up triền miên từ 7 giờ sáng đến tận 3 giờ chiều.

Song hành với sự phát triển của Jardin, xu hướng chụp ảnh, đặc biệt là ảnh cưới ở phim trường bùng nổ ở nhiều thành phố lớn trong vòng 5 năm trở lại đây. Trào lưu này cũng đã phổ biến ở Thái Nguyên với những phim trường như Việt Phượng selica (ảnh viện áo cưới Việt Phượng), phim trường Hollywood (ảnh viện áo cưới Bích Hồng)… Chụp ảnh ở phim trường hiện nay được coi là tiện ích bởi tiết kiệm thời gian và công sức, bộ ảnh lung linh sắc màu với đủ cảnh trí từ ngọt ngào, trẻ trung kiểu Hàn đến lãng mạn, bay bổng kiểu Pháp, Anh, kể cả không gian ngoài trời cỏ xanh nắng vàng cũng không thiếu…

Không gian ở Jardin thu hút giới trẻ

Tìm đến phim trường Hollywood ở số 322 đường Thống Nhất, thành phố Thái Nguyên vào một ngày mưa phùn, song thời tiết ẩm ương chẳng hề ảnh hưởng gì đến tinh thần của các cặp đôi và những thợ ảnh vui tính. Không gian 600 m2 với mức đầu tư gần một tỷ đồng, Hollywood đã kiến tạo nhiều góc chụp với sự hoành tráng, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

 “Cô dâu cười mỉm nhìn vào cuốn sách trên tay chú rể. Rồi, thế. Chú rể nâng cao cuốn sách lên chút nữa, nghiêng đầu nhìn sang cô dâu. Yêu nhau mà nhìn đơ thế, phải say đắm, ngọt ngào vào chứ…”. Tách, tách… Anh thợ chụp ảnh hóm hỉnh diễn tả, nhiều khi còn làm mẫu hướng dẫn các cặp đôi. Từ chỗ lãng mạn trong một không gian châu Âu sang trọng với bàn tiệc lộng lẫy, đi vài bước là có thể chu du đến xứ sở hoa anh đào Nhật Bản; trong khung cảnh chưa đầy hai mét vuông là một phố cổ Hội An “chính hiệu” với dàn đèn lồng đủ sắc màu; cùng với không gian thảm cỏ, hoa đào, mai, những bức tường 3d tạo hình ảnh ngoại cảnh làng quê khá hút mắt, không kém gì chụp ngoài trời thật…

Đi vào hoạt động từ năm 2014, phim trường Hollywood ngày càng thu hút không chỉ với đối tượng chụp ảnh cưới mà còn nhiều gia đình, nhiều cô gái độc thân thích “trải nghiệm” làm cô dâu… Vào mùa cưới một ngày có trên 30 cặp đôi chụp ảnh ở đây. Với giá vé 350 nghìn và không giới hạn thời gian chụp nên khách hàng khá thoải mái. Chú rể Ma Đình Hóa và cô dâu Lưu Thị Huệ (Phổ Yên) chọn dịch vụ chụp ảnh trọn gói của ảnh viện áo cưới Bích Hồng là 5 triệu đồng, cặp đôi chia sẻ: “Chúng tôi chọn phim trường vì cảnh ở đây khá mới và đẹp, giá cả lại hợp lý. Thấy thích thú và thoải mái khi không phải lỉnh kỉnh đồ đạc, đi lại nhiều như chụp ảnh dã ngoại, ở phim trường này có đủ cảnh trí, nên hoàn toàn tin tưởng sẽ có bộ ảnh ưng ý”.

Kỳ công sáng tạo

Để tạo ra bối cảnh đa dạng cho những bức ảnh lung linh, chân thực, không chỉ là chuyện đầu tư kinh phí mà còn đòi hỏi công tác thiết kế, trang trí phải có chuyên môn mỹ thuật, sau nữa là sự tỉ mỉ, cảm hứng luôn phải tươi mới để không ngừng sáng tạo.

Với mục đích giảm chi phí và sức lực cho khách hàng lẫn người làm dịch vụ ảnh viện áo cưới, qua nhiều năm làm nghề, thực tế tham khảo một số mô hình phim trường tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, bà chủ phim trường Hollywood Nguyễn Thị Bích Hồng quyết tâm lên ý tưởng, thuê họa sĩ thiết kế và thực hiện xây dựng trong hơn 3 tháng mới hoàn thành. Chị Hồng vui vẻ cho biết: “Nhìn chung phim trường đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Đối mặt với xu hướng chụp ảnh dã ngoại mang lại nhiều hứng thú cho các cặp đôi, để thu hút khách hàng đến với phim trường là điều không dễ. May mắn là tôi có người nhà làm họa sỹ thiết kế nên luôn đồng hành, thường xuyên đưa ý tưởng mới, thay đổi cảnh trí bắt kịp xu hướng thị trường. Có những cảnh sửa chữa nhưng có những cảnh phải làm mới hoàn toàn, tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Dù diện tích không rộng nhưng cố gắng làm đủ, nhiều không gian và đa dạng sắc màu”.

Khác với việc chỉ bị cũ chứ không bị mưa nắng làm hư hỏng như ở phim trường, Jardin phải đối mặt với thách thức của thiên nhiên nhiều hơn. Đi đôi với việc sáng tạo thêm các không gian mới là sửa chữa khung cảnh cũ. Công việc này đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mẩn và mất nhiều thời gian. Đang tự tay chuẩn bị dựng thêm không gian chuyên chụp áo dài, với ý tưởng bức tường là một loạt các mặt nạ với nhiều sắc thái, hình thù được xếp khít vào nhau, chị Thúy phải đi tìm mua nhiều loại mẹt có kích cỡ khác nhau, sơn, bột màu, lên mạng xem các mẫu mặt nạ rồi phác thảo và tự vẽ. Đến với nhiếp ảnh vì đam mê, coi đây là sân chơi giải tỏa căng thẳng của công việc, không đặt nặng vấn đề doanh thu nên chị Thúy luôn tìm kiếm ý tưởng và thực hiện một cách hào hứng. Đưa ra các ý tưởng và nhờ đồng nghiệp góp ý, chị Thúy còn quan tâm đến những đánh giá của khách hàng để sửa chữa, làm mới cho phù hợp. Với phong cách trẻ trung, nhiệt huyết, chị hào hứng: “Chưa bao giờ mình tính cụ thể chi phí thực hiện những ý tưởng là bao nhiêu, cứ thấy chỗ nào cũ, hỏng là thay hoặc thêm mới. Không gian nhỏ này cứ mở cửa là đông khách. Không làm thì thôi, chứ làm là tốn công tốn sức. Cho thuê trang phục, có những loại mua sẵn được như áo cưới, áo dài, váy dạ hội…, nhưng áo yếm hay các trang phục dân tộc thì phải đi mua vải về tự cắt và thuê người may. Có những hôm lụi cụi từ sáng tới tối dọn dẹp, xới đất gieo hạt hoa, trồng cây, phát cỏ…”

Khung cảnh phim trường vi vu từ Á sang Âu

Tuy vất vả và thu nhập thì thất thường do Jardin chỉ mở cửa được vài ngày cuối tuần, nhưng sự hấp dẫn của Jardin này không hề nhỏ. Có nhiều gia đình từ khi Jardin hoạt động đến nay đã chụp các bộ ảnh kỷ niệm một hoặc hai lần/năm. Các bạn trẻ là sinh viên, người đã đi làm ưa chuộng chụp ảnh thời trang thì trở lại nhiều lần trong năm và đem theo nhiều người bạn khác của họ.

Mỗi không gian có sức hút riêng với những phong cách khác nhau, song điểm chung là đều góp phần tạo nên những bức (bộ) ảnh (đặc biệt là chân dung nghệ thuật) đẹp, thời thượng; việc tạo dựng bối cảnh ở Jardin hay phim trường thì đều đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nhằm bắt kịp nhịp sống hiện đại. Hi vọng với xu hướng tích hợp mà các không gian này đã tạo dựng được sẽ ngày càng được ưa chuộng và phát triển rộng hơn trong tương lai.

Kim Việt

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy