Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
18:31 (GMT +7)

Ngày hội văn hóa, văn nghệ đậm bản sắc dân tộc

VNTN - Trong 2 ngày 8 - 9/11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công Liên hoan Văn hóa văn nghệ điểm Xây dựng mô hình, mẫu hình làng, bản văn hóa cơ sở với chủ đề “Đoàn kết - Thân thiện - Giao lưu văn hóa các dân tộc tỉnh Thái Nguyên”.

Liên hoan có sự góp mặt của hơn 400 diễn viên, nghệ nhân là cán bộ văn hóa, nhân dân tại 36 điểm đã được xây dựng mô hình, mẫu hình làng bản văn hóa cơ sở thuộc 9 huyện, thành, thị trong tỉnh. Các hoạt động diễn ra tại Liên hoan rất phong phú, gồm: thi trại văn hóa kết hợp với triển lãm ảnh giới thiệu về nét đẹp, tiềm năng của địa phương; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; diễn xướng dân gian văn hóa dân tộc, trình diễn các tích, trò và trích đoạn lễ hội truyền thống tiêu biểu trong sinh hoạt văn hóa của từng vùng miền; thi biểu diễn văn nghệ với các thể loại hát múa, chơi nhạc cụ…

Múa “sức sống” của đoàn huyện Phú Lương

Các diễn viên, nghệ nhân không chuyên đã mang đến Liên hoan những tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Liên hoan lần này đã có sự thay đổi tích cực so với các kỳ liên hoan, hội diễn trước đây. Các đoàn đã có sự đầu tư thích đáng và hiệu quả như: biên tập, dàn dựng tiết mục bám sát nội dung chủ đề, kết cấu chặt chẽ, vừa mang tính chính trị tư tưởng mà vẫn mang tính nghệ thuật cao, trang phục trình diễn ấn tượng… và đều thể hiện đậm đà bản sắc dân tộc của địa phương mình; đồng thời tái hiện một cách chân thực cuộc sống lao động, sản xuất, toát lên tinh thần tự hào, đoàn kết tiếp nối truyền thống từ quá khứ hào hùng trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc đến nay.

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 1 Giải Nhất cho đoàn Văn hóa văn nghệ quần chúng huyện Phú Lương; 2 giải nhì cho huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ; 6 giải Ba cho các đoàn khác. Ngoài ra, BTC còn trao 17 giải Vàng, 37 giải Bạc, 17 giải Khuyến khích cho các cá nhân, đơn vị xuất sắc tại Liên hoan.

Trình diễn trang phục dân tộc truyền thống

Liên hoan là hoạt động thiết thực chào mừng “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”; kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2018); qua đó góp phần tuyên truyền và làm phong phú thêm nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Thái Nguyên; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc…

Anh Thắng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy