Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
06:41 (GMT +7)

Ngày hội thể thao của tuổi trẻ học đường

VNTN - Sinh thời, Bác Hồ từng dạy: Mỗi người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi người dân mạnh khỏe, tức là góp phần làm cho cả nước mạnh khỏe. Dân cường thì nước thịnh, tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Riêng tôi ngày nào cũng tập. Thấm nhuần lời dạy của Bác, với tinh thần “Khỏe để học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc, kiến thiết đất nước”, những năm qua, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thái Nguyên luôn được quan tâm, chú trọng tổ chức nhằm tiếp tục duy trì và đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong học sinh phổ thông để nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Bên cạnh đó, còn là dịp để đánh giá công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường phổ thông; phát hiện năng khiếu và những tài năng thể thao của học sinh phổ thông nhằm bồi dưỡng, đào tạo lực lượng vận động viên trẻ cho thể thao tỉnh, chuẩn bị tâm thế thi đấu cho các vận động viên tài năng tham dự hội thao toàn quốc và khu vực.

 

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Từ vô địch bóng đá nam và bóng đá nữ THCS (nguồn: Bóng đá Thái Nguyên)

Được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đã trở thành hoạt động thể dục thể thao, văn hóa mang tính truyền thống, là ngày hội thể thao của học sinh phổ thông nói riêng và tuổi trẻ học đường nói chung. Qua 17 kỳ Hội khỏe, cho thấy phong trào tập luyện và thi đấu các môn thể thao của tỉnh đã phát triển sâu rộng trong các cơ sở giáo dục và trong các nhà trường. Qua từng kỳ Hội khỏe, số môn, số nội dung thi đấu được tăng lên; số vận động viên tham gia có sự nâng lên cả về số lượng, thành tích và chất lượng chuyên môn. Như tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XVI - năm 2018 có sự tham gia của 3.600 lượt vận động viên, tranh tài ở 10 môn thi. Thì đến kỳ Hội khỏe Phù Đổng lần thứ XVII - năm 2020 này đã thu hút gần 4.000 lượt vận động viên đến từ 9 phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành, thị và 32 trường khối Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, tham gia tranh tài ở 13 môn thi đấu gồm: bơi, bóng đá, bóng bàn, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, đá cầu, thể dục, cờ vua, kéo co, đẩy gậy, điền kinh, võ cổ truyền. Thời gian thi đấu được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 22 - 30/11/2020, gồm 6 môn: bơi, bóng đá, bóng bàn, bóng rổ, bóng chuyền; Giai đoạn 2 từ ngày 16 - 26/01/2021, gồm 7 môn: điền kinh, đẩy gậy, thể dục, kéo co, đá cầu, võ cổ truyền, cờ vua.

Giai đoạn 1 đã khép lại với nhiều kết quả, thành tích cao. Qua đó thấy rõ, cùng với việc tăng cường cơ sở vật chất phục vụ, chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường Trung học phổ thông lựa chọn những vận động viên ưu tú nhất tham gia Hội khỏe, Ban Tổ chức còn huy động tới 250 trọng tài là những giáo viên thể dục có trình độ chuyên môn tốt, với tinh thần làm việc khách quan, vô tư, đảm bảo công bằng, chính xác. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị giáo dục, trường học đã có sự đầu tư công phu trong việc lựa chọn đội tuyển, tham gia đầy đủ các môn, nội dung thi đấu, tổ chức tập luyện, thi đấu ở cấp cơ sở để chọn lựa những vận động viên xuất sắc và tham gia thi đấu đạt kết quả cao. Như khối Phòng Giáo dục và Đào tạo có: Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Nguyên (đứng đầu các môn thi đấu: bơi, bóng bàn, cầu lông, bóng đá nam Tiểu học, bóng rổ nam THCS; thứ nhì các môn thi đấu: bóng đá nam THCS, bóng chuyền nam THCS; và xếp thứ ba các môn thi đấu: bóng chuyền nữ THCS, bóng rổ nữ THCS), Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Từ (đứng đầu các môn thi đấu: bóng đá nam THCS, bóng đá nữ THCS; thứ nhì môn bóng đá nam Tiểu học)...; khối các trường Trung học phổ thông có: THPT Đại Từ (đứng thứ nhất các môn: bơi, bóng đá nữ; thứ ba các môn: cầu lông, bóng đá nam), THPT Lê Hồng Phong (nhất môn bóng rổ nữ; nhì các môn: bóng đá nam, bóng rổ nam; đứng thứ ba các môn: bơi, bóng bàn)...

Kết thúc Giai đoạn 1, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức Hội khỏe: Các vận động viên đã có sự nỗ lực, cố gắng hết sức mình để khẳng định tài năng và bản lĩnh. Từ đây, chất lượng chuyên môn được nâng lên rõ rệt, nhiều trận đấu diễn ra sôi nổi, tạo nhiều hứng thú, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người xem, qua đó đã và sẽ cổ vũ việc rèn luyện sức khỏe, đáp ứng ngày càng tốt hơn đời sống tinh thần của học sinh phổ thông và các tầng lớp nhân dân.

Có được những kết quả đáng mừng trên, theo ông Nguyễn Đức Thịnh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội khỏe là bởi: những năm qua, tỉnh Thái Nguyên luôn dành sự quan tâm chăm lo phát triển thể dục thể thao; công tác giáo dục thể chất trong các nhà trường được chỉ đạo sâu sát, có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện hiệu quả, phù hợp; đa số các nhà trường đã có nhà tập đa năng, mở rộng sân chơi bãi tập, thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục thể chất theo quy định. Rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe đã và đang trở thành các hoạt động thường xuyên, phong trào sôi nổi thu hút học sinh và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia.

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy