Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
02:21 (GMT +7)

Ngập tràn không khí đón Trăng tròn

Không cần phải đến với Lễ hội thành Tuyên mới có thể ngắm nhìn muôn chiếc đèn Trung thu lấp lánh và hòa mình vào bầu không khí sôi động của Tết Trung thu. Từ nhiều ngày nay, dù là ở trung tâm TP. Thái Nguyên hay các phố thị, làng quê khác trên địa bàn tỉnh đâu đâu cũng không khí rộn rã rước đèn đón trăng rằm.

Dịch COVID-19 hoành hành khiến đã 2 mùa trăng, các hoạt động vui Tết Trung thu đều bị cầm chừng hoặc ngưng toàn bộ. Mong mỏi lớn của mỗi người khi ấy chắc hẳn là trả lời được câu hỏi bao giờ cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Bởi vậy, Tết Trung thu đến đi rước đèn, phá cỗ trông trăng vốn là điều bình thường nay lại trở nên quý giá hơn khi nào hết.

Chú khủng long rực sáng khiến nhiều em nhỏ thích thú

Vài ba ngày nay, nhiều địa bàn trong tỉnh đón những trận mưa dày hạt vào buổi tối. Nhưng ở nhiều nơi, việc rước đèn Trung thu vẫn diễn ra, dưới sự hưởng ứng nhiệt thành của người dân.

Tổ dân phố 13, phường Hoàng Văn Thụ tổ chức cho các em thiếu niên nhi đồng rước đèn ngay khi cơn mưa vừa dứt

Tối 9/9 (tức 14 âm lịch), nhiệt tình cổ vũ cho đội múa Lân tại Quảng trường TP. Sông Công, gia đình 3 người nhà chị Trần Thị Quỳnh Trang trên tay còn cầm theo cả ô và áo mưa.

Chị Trang hồ hởi chia sẻ: Suốt mấy năm, Tết Trung thu im ắng, bé nhà mình 6 tuổi còn chưa kịp có hình dung không khí rước đèn như thế nào. Thế nên đầu giờ tối nay dù mưa khá dày hạt nhưng khi thấy xe rước đèn vẫn đi trên phố, nhà tôi ai cũng hào hứng. Không nghĩ ra đến đây cũng rất đông người “đội” mưa như chúng tôi.

Chiếc đèn hình chúa sơn lâm được rước trên phố

Thời tiết như cũng biết nương theo lòng người khi cơn mưa tối áp rằm không quá dài. Mưa dứt, hầu hết các tuyến phố chính trên địa bàn tỉnh đều nhộn nhịp.

Tại trung tâm TP. Thái Nguyên, những chiếc đèn Trung thu muôn màu sắc được rước đi trên nhiều tuyến phố với hàng nghìn người tham gia, hưởng ứng và tập trung đông nhất tại khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Các em nhỏ hò reo thích thú đòi người lớn cho đi theo các đoàn múa Lân.

Phần múa Lân trên nhiều tuyến phố càng làm cho không khí thêm náo nhiệt

Bên cạnh những chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân truyền thống, mùa Trung thu này, nhiều xã, phường, tổ dân phố còn sáng tạo ra nhiều mẫu mã khác như khủng long, hổ… hay như xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên đã kết hợp 2 trong một khi tạo ra chiếc đèn hình quả ổi, kết hợp quảng bá sản phẩm đặc sắc này của địa phương.

Chị Phạm Thị Tú, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương bày tỏ: Hôm nay được xem chiếc đèn ổi này tôi biết thêm được ở xã Linh Sơn có đặc sản là quả ổi. Ý tưởng tưởng làm đèn Trung thu này rất sáng tạo. Nó sẽ khiến tôi nhớ rất lâu về đặc điểm này của xã. Tôi nghĩ rằng tới đây sẽ có nhiều nơi học tập, làm theo.

Chiếc đèn hình quả ổi đến từ xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên

Còn ở huyện miền núi Định Hóa, không khí rước đèn đã nhộn nhịp ngày từ những ngày đầu tháng 8 (âm lịch). Những ngày này, bà con ở từng xóm, phố đều chuẩn bị bữa cơm tối sớm hơn thường lệ để cùng nhau đi rước đèn ngoài phố. Hàng trăm chiếc đèn do bà con góp công, góp của tạo ra rực sáng như những vầng trăng đầu tháng mang lại niềm vui cho con trẻ

Ở nhiều địa phương khác như huyện Đại Từ, Phú Bình, Đồng Hỷ... Tết Trung thu năm nay trong điều kiện bình thường mới còn tổ chức cắm trại, thi văn nghệ, thi để chọn ra những chiếc đèn đẹp nhất… tạo không khí sôi nổi và làm nên những mùa Tết Trung thu với niềm vui tràn đầy.

Các đoàn rước tập trung về thị trấn Chợ Chu

Để các em nhỏ có những mùa Trung thu đáng nhớ, mỗi gia đình, mỗi địa phương sẽ có cách làm khác nhau nhưng sự ấm áp, đoàn viên, vui tươi là điều ai ai cũng hướng về.

Trung thu năm nay, chị Trần Thị Thảo, phường Phan Đình Phùng dẫn bé Bo, cậu con trai 8 tuổi của chị đến vui Tết Trung thu với các bạn nhỏ trong Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Chị giãi bày: Tôi chỉ mong sao bé lớn lên trở thành người nhân hậu, biết yêu thương, chia sẻ với những người kém may mắn và học cách quý trọng những gì mình đang có.

Và hơn cả, chị Thảo mong, mẹ con chị sẽ góp được chút hơi ấm để các mảnh đời kém may mắn ở đây cảm nhận được rõ hơn không khí ấm áp của mùa Tết đoàn viên.

Cùng nhau quây quần phá cỗ 

Trăng mỗi lúc một thêm tròn, Tết Trung thu đã đến, những rộn ràng, náo nức của mùa Trung thu năm nay chắc chắc sẽ là kỷ niệm đẹp trong ký ức nhiều người.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy