Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
11:25 (GMT +7)

Muốn tuyên truyền Nghị quyết, phải thấm nhuần Nghị quyết

Sáng nay (24/2), Tỉnh ủy Thái Nguyên phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức Tọa đàm Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Dự Tọa đàm có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nhà báo Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập, Giám đốc Truyền hình Nhân dân; Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cùng các đồng chí lãnh đạo một số sở ban ngành và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin nhanh tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên. Những năm gần đây, Thái Nguyên là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách năm 2017 đạt 12 nghìn tỷ đồng. Tỉnh ta hiện đang tập trung vào thực hiện nghị quyết Trung ương 6, đi sâu vào hai nghị quyết 18, 19; tập trung công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với chỉ thị 05; làm tốt công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền; đảm bảo an ninh chính trị xã hội ổn định để thu hút các nhà đầu tư. Đồng thời, đồng chí cũng đánh giá cao đóng góp của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong thời gian qua, và mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền, định hướng, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của tỉnh.

Hội nghị đã nghe 12 tham luận của các nhà báo xung quanh việc làm thế nào để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Báo cáo đề dẫn của đồng chí Đỗ Thị Thìn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên đã đặt ra những vấn đề mang tính gợi mở cũng như những băn khoăn, trăn trở: làm cách nào để phát hiện được đề tài và thể hiện lôi cuốn, có sức hút với người dân, bạn đọc, có tác động tới cuộc sống nhân dân? Đổi mới cách thể hiện, làm “mềm” tác phẩm về đề tài xây dựng Đảng dễ đi vào lòng người? Cách tiếp cận với các chỉ thị, nghị quyết của Đảng dưới góc độ một nhà báo để tìm ra đề tài báo chí hay, mang đậm “hơi thở” cuộc sống? Với vùng tuyên truyền bị giới hạn trong tỉnh có thể lựa chọn những “mảng miếng”, đề tài nào để có thể ra đời những tác phẩm chất lượng cao, mang hiệu ứng xã hội tích cực?

Bên cạnh đó là các ý kiến như: Nhiệm vụ trọng tâm của Báo Đảng là tuyên truyền, giáo dục, tổ chức về xây dựng Đảng. Trong đó xây dựng Đảng là xây dựng tổ chức, xây dựng con người bảo đảm thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng; Đội ngũ những người làm Báo Đảng phải vững vàng về chính trị, có kiến thức rộng, có hiểu biết sâu sắc về cuộc sống đất nước và bối cảnh quốc tế, tinh thông nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng...; Viết về xây dựng Đảng phải bắt đầu từ con người cụ thể ở từng công việc; phải có quá trình tìm hiểu, viết sao cho có lý, có tình; phải đặt mình là người trong cuộc với những người làm công tác xây dựng Đảng để cùng trăn trở, tìm cách khắc phục những vấn đề đang đặt ra; Viết đúng, trúng, hay nhưng quan trọng là phải đến được với người dân, với đối tượng cần được tuyên truyền...

Phát biểu tại Tọa đàm, nhà báo Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập, Giám đốc Truyền hình Nhân dân khẳng định: Trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng phải đi trước một bước. Đội ngũ làm Báo Đảng phải thấm nhuần nghị quyết chứ không chỉ là thuộc nghị quyết. Từ nghị quyết soi vào thực tiễn và từ thực tiễn khái quát trở lại nghị quyết. Phải ý thức sâu sắc vấn đề bám sát cơ sở, lăn lộn cùng địa phương, sát cánh cùng cán bộ phong trào để có thể phản ánh sinh động nhất cách thức mà nghị quyết của Đảng đi vào cuôc sống, lan tỏa ở cơ sở, để các tác phẩm báo chí không khô cứng, sáo rỗng, tẻ nhạt. Phải quan tâm đến việc tạo ra sự đa dạng, phong phú về hình thức tuyên truyền, đó là sự nhuần nhuyễn về thể loại, sự sáng tạo về văn phong để các bài viết không chỉ đúng, trúng mà còn phải hay và hấp dẫn.

Các đại biểu trao đổi về báo chí Thái Nguyên sau Tọa đàm.

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy