Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
11:33 (GMT +7)

Mượn thơ tiền nhân chúc tân Thủ tướng

VNTN - Sau tân Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước, tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sáng 7/4 đã trịnh trọng tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.

Lời phát biểu của ông sau đó cũng khá dài. Cảm ơn Quốc hội đã bầu ông làm Thủ tướng, ông nhấn mạnh đây là vinh dự to lớn cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Thủ tướng mới nguyện “sẽ nỗ lực hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tất cả vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

“Là người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, tôi sẽ cùng các đồng chí thành viên xây dựng Chính phủ vững mạnh, đoàn kết nhất trí, hiệu lực hiệu quả, hành động quyết liệt, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo tinh thần Hiến pháp và pháp luật”, ông nói.

Thông điệp tiếp theo từ người đứng đầu Chính phủ là dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát, hợp tác của Quốc hội, của Chủ tịch nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và toàn thể nhân dân, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và kết quả đạt được của các Chính phủ tiền nhiệm, nghiêm túc lắng nghe nguyện vọng của đồng bào cử tri cả nước, ra sức khắc phục yếu kém, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, tiến hành toàn diện công cuộc đổi mới nền kinh tế, tập trung cải cách hành chính.

Thủ tướng cũng “hứa” tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ sự độc lập, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không ngừng chăm lo đời sống vật chất tinh thần ấm no, hạnh phúc, an toàn, an ninh cho nhân dân.

Như vậy, những vấn đề lớn của đất nước, những gì các vị đại biểu Quốc hội - những người trực tiếp bỏ lá phiếu bầu ông - thay mặt cử tri nêu tại nghị trường đều đã được tân Thủ tướng đề cập trong phát biểu nhậm chức.

Việc tiếp theo, rất quan trọng là ông sẽ trình danh sách để Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm một số phó thủ tướng, bộ trưởng và các thành viên Chính phủ.

Họ, đa số cũng là “tân quan” và sẽ là người sát cánh với Thủ tướng để hiện thực hóa thông điệp nhậm chức của ông.

Nhưng, nói như Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc thì “con đường” dài nhất Việt Nam là từ lời nói đến việc làm.

Vì thế, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm cũng là mong muốn hàng đầu của nhiều vị đại diện cho nhân dân ở cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước - Quốc hội với Chính phủ mới.

Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đều đã được Đảng chọn theo tiêu chuẩn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì khi được trao trọng trách hãy làm rạng danh cho Đảng, cho non sông đất nước Việt Nam, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đại biểu Trương Thị Huệ gửi gắm.

Với riêng Thủ tướng, nữ đại biểu Thái Nguyên mượn hai câu thơ của Nguyễn Công Trứ: Làm trai đứng ở trong trời đất/ Phải có danh gì với núi sông để kỳ vọng, cũng là để chúc ông xứng đáng với tín nhiệm của Quốc hội.

Để “có danh gì với núi sông” thì theo đại biểu Trương Thị Huệ, Thủ tướng mới cần đẩy mạnh cải cách hành chính, bộ máy theo hướng làm sao rõ được trách nhiệm người đứng đầu. Bởi nếu rõ trách nhiệm người đứng đầu thì sẽ khắc phục được tất cả các “bệnh” mà người dân đang bức xúc hiện nay. Như tham nhũng lãng phí, chạy chức chạy quyền, chạy việc…

“Nếu làm sai thì phải mất chức, thậm chí phải xử lý hành chính và thậm chí là xử lý hình sự thì người không có năng lực cho cũng không dám làm. Như thế mới chọn ra được hiền tài để xây dựng đất nước”, vị trưởng đoàn bày tỏ quan điểm.

Đại biểu Trương Thị Huệ cũng cho rằng chắc chắn sẽ có “rào cản” khi cải cách bộ máy, song nếu tân Thủ tướng quyết tâm thì sẽ làm được khi đằng sau còn có sự ủng hộ của Quốc hội và cả cử tri.

“Hiện nay chỉ cần lên tiếng cải cách là dân đã ủng hộ rồi. Làm tốt cho dân, nói đi đôi với làm chứ chưa cần phải hiến kế gì lớn là cử tri đã tung hô”, nữ đại biểu khái quát từ thực tế.

Chăm lo cải cách bộ máy cũng là kỳ vọng được Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - đại biểu Chu Sơn Hà mong muốn Thủ tướng mới quan tâm đặc biệt.

Khen chê rõ ràng, sai phải xử, mà có thành tích phải khen thì mới khuyến khích được người tốt, chứ nếu không bình bình hết thì ai cũng như ai. Nhất là khi đánh giá nhiệm kỳ lại đều nói hoàn thành tốt nhiệm vụ hết, thì không thuyết phục, đại biểu Chu Sơn Hà bày tỏ quan điểm.

Theo vị Phó đoàn Hà Nội, nếu Thủ tướng không cải cách bộ máy thì không thể hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ được. Bởi chính ông Nguyễn Xuân Phúc khi còn làm Phó Thủ tướng cũng nêu nghi vấn dư luận cho rằng 30% bộ máy công chức sáng cắp ô đi, tối cắp về, tức là không hoàn thành nhiệm vụ.

“Mọi người đều nói vậy cả thì bây giờ, với cương vị Thủ tướng, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trước kia đã biết được tình trạng như thế thì giờ phải cải cách. Giờ cờ đến tay mình thì mình phải phất mà phải phất đúng chiều gió thì cờ mới bay được còn nếu phất ngược chiều gió là không hiệu quả”, đại biểu Chu Sơn Hà nhắn nhủ tân Thủ tướng.

Cùng đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội, đại biểu Bùi Thị An cũng hy vọng tân Thủ tướng sẽ đột phá vào chính bộ máy, từ đó sẽ làm được nhiều vấn đề khác, từ kỷ cương hành chính, chống tham nhũng, lãng phí...” Tức là một mũi tên bắn trúng được rất nhiều con thỏ”  nữ đại biểu ví von. Bà cũng đề nghị Thủ tướng khen chê có địa chỉ cụ thể chứ đừng nên lặp lại điệp khúc ở nhiều bản báo cáo trước đây là “một số địa phương, một số bộ ngành, một số cán bộ”...

Thủ tướng giản dị, gần gũi, nhưng cần hành động quyết liệt, đó cũng là gửi gắm của nhiều vị đại biểu khác với người đứng đầu Chính phủ mới vừa nhậm chức.

Trúc Bạch

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy