Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
08:35 (GMT +7)

Mừng Tết cơm mới của người Tày

VNTN - Chiều 24/11, tại Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, thành phố Thái Nguyên, cộng đồng người dân tộc Tày sinh sống tại đây đã tổ chức lễ Tết cơm mới. Đại diện lãnh đạo Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên, một số nhà nghiên cứu văn hóa dân gian và các nghệ nhân dân gian của khu vực… cùng đông đảo du khách đã tới tham gia các hoạt động mừng Tết cơm mới.

Đây là ngày lễ quan trọng trong đời sống sinh hoạt và tâm linh của cộng đồng người Tày. Theo phong tục, hàng năm cứ vào tháng 9 tháng 10 (âm lịch), sau khi kết thúc mùa thu hoạch lúa trong năm, các gia đình sẽ sửa soạn những mâm cơm đủ màu sắc, các loại bánh thơm ngon nhất làm từ những loại nông sản mới thu hoạch, dâng để tạ ơn trời đất, tổ tiên đã cho mùa màng bội thu. Đây cũng là dịp để họ tỏ lòng biết ơn những công cụ sản xuất; những loại cây lương thực.

Tết cơm mới diễn ra vừa linh thiêng vừa gần gũi, hấp dẫn bởi hai phần - phần lễ và phần hội với những hoạt động như: hát Then cổ, múa Then, giao lưu văn nghệ,… để ăn mừng sau những ngày tháng lao động vất vả.

Tết cơm mới năm nay là hoạt động thường niên của cộng đồng người Tày đang sinh sống tại bản làng Thái Hải, gắn với quảng bá, thu hút khách du lịch tại Khu bảo tồn. Phong tục này góp phần giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Tày và cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.

Thầy Tào làm lễ, dâng các lễ vật tạ ơn trời đất tổ tiên cầu làng bản yên ấm

Trang nghiêm và thành kính

Những cư dân Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải tham dự hoạt động

Đông đảo du khách cùng tham gia

Nghi lễ Then trong Tết cơm mới

Đoàn nghệ nhân dân gian của Lạng Sơn thắp hương làm lễ, chuẩn bị hát lời Then chúc phúc

Lễ hội rộn ràng trong điệu Múa Chầu Then của người Nùng Lạng Sơn

Tươi vui với điệu Lăm vông cùng những du khách nước bạn Lào

Quang Khải

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy