Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
11:38 (GMT +7)

Mức học phí được điều chỉnh tăng cao trong năm học mới

Mức học phí trong năm học 2022 - 2023 sẽ tăng từ 2 - 5 lần so với mức học phí của năm học trước là một trong những nội dung được đưa ra xem xét, bàn thảo tại tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa 14, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (Kỳ họp chuyên đề) diễn ra ngày 29/8.

Chủ tọa điều hành Kỳ họp

Đây là vấn đề được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của nhiều hộ gia đình.

Học phí tăng cao từ 2 - 5 lần

Theo nội dung trình tại Kỳ họp của UBND tỉnh, mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên thuộc hệ thông giáo dục quốc dân năm học 2022 - 2023 thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý đều là 300 nghìn đồng/người/tháng. Áp dụng tại khu vực các phường thuộc thành phố.

Mức thu đối với học sinh tại thị trấn trung tâm các huyện, các xã, thị trấn không phải xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi sẽ là 100 nghìn đồng/người/tháng với các bậc học Mầm non, Tiểu học, THCS và 200 nghìn đồng/người/tháng với học sinh THPT.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Ở các xã, thị trấn còn lại mức thu sẽ là 50 nghìn đồng/người/tháng với các bậc học Mầm non, Tiểu học, THCS và 100 nghìn đồng/người/tháng với học sinh THPT.

Riêng mức học phí đối với cơ sở giáo dục tiểu học công lập không dùng để thu học phí đối với học sinh. Mức học phí này chỉ dùng làm căn cứ để hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở các địa bàn chưa đủ trường tiếu học công lập và các đối tượng học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định.

Cùng với đó, lần đầu tiên mức học phí trong trường hợp học trực tuyến (online) cũng được đưa ra xem xét với mức thu bằng với mức thu học phí học trực tiếp.

Các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự Kỳ họp

Đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, mức thu học phí sẽ bằng 2 lần mức thu học phí đã được quy định ở trên.

Còn đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, mức thu học phí sẽ bằng 2,5 lần mức thu học phí đã được quy định trên.

Trong đó, đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông học phí được thu tối đa 9 tháng/năm.

Nguyên nhân học phí tăng

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày Tờ trình về quy định mức học phí mới

Có thể thấy, mức thu theo quy định mới này cao hơn rất nhiều lần mức thu của những năm học trước. Bởi vậy, không ít đại biểu và cử tri tỏ ra băn khoăn và lo lắng trước sự thay đổi này.

Giải trình tại Kỳ họp về căn cứ để tham mưu xây dựng mức thu học phí trên, đồng chí Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo lý giải:

Mức học phí từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2021 - 2022 được thực hiện theo khung học phí quy định tại Nghị định 86/2015 của Chính phủ.

Trong giai đoạn này, tỉnh Thái Nguyên với tinh thần chia sẻ khó khăn với nhân dân, đặc biệt là trong mấy năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nên mức học phí được xây dựng thấp bằng hoặc gần bằng mức sàn trong khung học phí quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ.

Người đứng đầu ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà nêu ví dụ cụ thể. Học phí mỗi tháng đối với học sinh THCS vùng thành thị theo khung học phí của Nghị định 86 quy định tối thiểu là 60 nghìn đồng và tối đa là 300 nghìn đồng. Tỉnh Thái Nguyên chỉ quy định thu ở mức thấp nhất là 60 nghìn đồng.

Năm học 2022 – 2023, mức thu học phí phải được xây dựng theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ. Theo đó, Dự thảo nghị quyết về học phí năm học 2022 - 2023 trình HĐND tỉnh đã xây dựng ở mức thấp nhất (mức sàn) trong khung học phí tại Nghị định này.

Chẳng hạn, học phí mỗi tháng đối với học sinh THCS thành thị, khung học phí theo Nghị định 81 là từ 300 đến 650 nghìn đồng. Căn cứ vào đó, Thái Nguyên chỉ xây dựng mức thu là 300 nghìn đồng (mức thấp nhất). Tuy nhiên mức thu này vẫn cao hơn so với học phí năm học 2021 - 2022 từ 2 đến 5 lần.

Giảm bớt các nguồn thu khác từ phụ huynh học sinh

Đồng chí Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giải trình về căn cứ xây dựng mức thu học phí mới

Mặc dù mức thu học phí mới Thái Nguyên đều xây dựng ở mức thu tối thiểu trong khung quy định của Chính phủ là đã tính đến yếu tố chia sẻ khó khăn với người dân. Nhưng, vấn đề được đặt ra là trong điều kiện hiện nay việc tăng học phí ngay tại thời điểm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến không ít gia đình. Nhất là đại bộ phận người dân sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và đối tượng các chính sách trên địa bàn.

Trả lời câu hỏi, làm thế nào để có thể giảm gánh nặng cho nhiều gia đình có điều kiện kinh tế không mấy dư giả. Giải pháp được Ngành đưa ra là sẽ chỉ đạo cơ sở giáo dục thực hiện thu học phí đúng quy định, không được thu dồn học phí và các khoản thu vào cùng một thời điểm.

Các cơ sở giáo dục đã có nguồn kinh phí từ học phí để hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục, thì phải giảm bớt các nguồn thu khác từ phụ huynh học sinh.

Cùng với đó, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho các đối tượng học sinh theo đúng quy định của Nghị định 81 và hiện hành chính sách khác (theo Điều 15 của Nghị định 81 có 19 đối tượng được miễn học phí; Điều 16 của Nghị định 81 có 5 đối tượng được giảm học phí từ 50 – 70%).

Theo tư lệnh ngành Giáo dục tỉnh nhà thì phần lớn các học sinh ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách đều đã nằm trong các đối tượng được miễn giảm được quy định tại Nghị định 81.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thông qua Nghị quyết với tỷ lệ cao

Xem xét dựa trên những căn cứ đó, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý. Mức học phí mới này sẽ được áp dụng trong năm học 2022 - 2023.

Linh Trà

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy