Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
16:32 (GMT +7)

Mùa xuân và hào khí lòng dân

VNTN - Như một lời ước hẹn, sau những ngày đông giá lạnh, thiên nhiên lại ban tặng đất trời cảnh sắc thật quyến rũ. Trong ánh nắng ban mai vàng sánh như mật, làn gió bấc chỉ còn lay phay rắc nhẹ chút se lạnh trên những nhành lộc non biếc nõn. Dưới mặt trời, ngàn hoa và tiếng chim tạo nên giai điệu huyền diệu về mùa xuân.

Trong tâm thức của mỗi người, mùa xuân bao giờ cũng gắn liền với cái đẹp, sự dịu dàng quyến rũ và nét tinh khôi. Không phải ngẫu nhiên mà có nhà thơ đã gọi mùa xuân là nàng Xuân. Nhiều bài thơ xuân ngập tràn cảm xúc thi hứng gieo vào lòng người niềm tin yêu bất tận về cuộc đời.

Mùa xuân còn là mùa hội ngộ sum họp đón Tết cổ truyền, mùa của sự khởi đầu chất chứa kỳ vọng những điều tốt đẹp trong tương lai. Thời gian năm cũ dần trôi qua, thời khắc của sự vận động phát triển, của chu kỳ sinh sôi nảy nở mới lại bắt đầu. Dường như lòng người và thiên nhiên có những phút giây giao hòa cho ta cảm giác thăng hoa trong những điều tuyệt diệu nhất.

Mùa xuân này, lòng người dường như vui hơn, nồng ấm hơn. Dư âm kỳ tích vô địch Giải bóng đá Đông Nam Á AFF Suzuki Cup 2018 của bóng đã Việt Nam dù đã qua nhiều ngày, vẫn ngân vọng và ngập tràn khắp mọi miền Tổ quốc. Không hẳn ngẫu nhiên mà nhiều người nhìn nhận bóng đá không chỉ là bóng đá. Bóng đá còn là cuộc sống, là niềm tin và hy vọng. Sau mười năm đợi chờ đằng đẵng, chúng ta vỡ òa niềm vui sướng, hạnh phúc tột cùng trong phút giây chiến thắng. Khi những chiến binh quả cảm của đội tuyển bóng đá quốc gia bước lên ngôi vương, nhiều người đã không thể cầm nổi nước mắt…

Chưa bao giờ lòng người lại hào sảng, tưng bừng đến thế! Suốt từ Bắc vào Nam, hàng triệu người từ trẻ em đến các cụ già mang trên mình áo in hình cờ đỏ sao vàng, tay cầm quốc kỳ thể hiện niềm vui chiến thắng. Sức mạnh của ý chí quyết tâm, tình đoàn kết từ bóng đá đã thắp lên ngọn lửa yêu nước trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

So với nhiều nước trên thế giới, thành tích của đội tuyển chúng ta vẫn quá khiêm tốn. Nhưng với một dân tộc đứng lên từ thân phận nô lệ, bước ra từ các cuộc chiến tranh, một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn: “Cơm mới vừa đủ ăn, áo mới chỉ vừa đủ mặc”, lá cờ đã không chỉ được kéo lên trên đấu trường khu vực mà còn theo lứa cầu thủ trẻ U23 tung bay trên sân cỏ Châu Á, đó là niềm kiêu hãnh tự hào lớn của đất nước. Trên đỉnh cao vinh quang, chúng ta tin phép màu là có thật. Phép màu không chỉ có trong các câu chuyện cổ tích. Bằng sự mạnh mẽ và kiên cường, chúng ta đã tạo nên kỳ tích.

Chứng kiến những dòng thác đỏ rực khắp đất nước trong mỗi ngày đội tuyển thi đấu và đăng quang, có người đã ví không khí ấy chả khác hào khí của con dân đất Việt với “hào khí Đông A” - Hào khí phát tiết từ nhà Trần, một triều đại phong kiến đầu tiên của lịch sử dân tộc Việt Nam tạo được sự đồng tâm, nhất trí tối cao từ trên xuống dưới, từ quân đến dân, từ già đến trẻ, từ trai đến gái, 3 lần đánh bại quân xâm lược Nguyên Mông, tao dựng sự phát triển rực rỡ của nhà nước Đại Việt về văn hóa, kinh tế, chính trị, tôn giáo… Thể hiện tinh thần bất khuất, dũng cảm tự lập tự cường, lòng yêu nước vô hạn.

Ảnh minh họa

Đi trên các nẻo đường xuân, ta không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay diễn ra từng ngày. Khát vọng ấm no hạnh phúc, khát vọng đổi đời đã dần hiện hữu trong cuộc sống và phơi phới sức xuân từ phố thị tới các xóm làng vùng sâu vùng xa.

Dẫu còn đó trăm bề khó khăn, nhất là hậu quả nặng nề tàn khốc của thiên tai. Năm 2018, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã nêu cao tinh thần cách mạng, bền gan vững chí, chung sức đồng lòng vượt lên phía trước. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội theo nghị quyết của Quốc hội đã hoàn thành toàn diện. Chỉ số GDP tăng trưởng cao nhất trong 10 năm. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển các ngành, các lĩnh vực và đảm bảo an sinh xã hội, lạm phát được kiểm soát. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Quan hệ quốc tế ngày càng được mở rộng.

Trong sức sống mãnh liệt của mùa xuân đất nước, tỉnh Thái Nguyên “Thủ đô gió ngàn” năm xưa đã có bước chuyển mình mạnh mẽ và ngày càng khởi sắc. Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu khi Người về thăm: “Toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc…”. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống hào hùng của quê hương cách mạng, năng động sáng tạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2018. Đồng thời, tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, đưa vào sử dụng công trình tu bổ, tôn tạo Nhà tưởng niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, cùng với việc triển khai nhiều dự án đầu tư và khánh thành một số công trình quan trọng, mở ra cơ hội phát triển và tạo cơ sở vững chắc cho bước chuyển mình mạnh mẽ năm 2019 và các năm tiếp theo, phấn đấu đưa Thái Nguyên sớm trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Dẫu một số mặt phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, còn những điều chúng ta chưa thực sự hài lòng, nhưng thành quả kết tinh từ sức lực và trí tuệ mỗi người, như cánh chim báo tin vui làm mùa xuân thêm nồng nàn, ấm áp.

Thật khó diễn tả cảm xúc khi mỗi độ xuân về, ta lại được chứng kiến những thành tựu lớn lao của đất nước. Với sự nhạy bén về quá trình vận động phát triển và kế thừa những tinh hoa của nhân loại, Đảng ta đã đoàn kết toàn dân làm nên những kỳ tích trong thời đại mới.

Có thể khẳng định: Những chủ trương, chính sách hợp lòng dân chính là cơ sở đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và từng bước trở thành hiện thực, làm cho Đất nước ta “thay da đổi thịt”. Chưa bao giờ cụm từ “Lấy dân làm gốc” lại được đề cao và nhắc đến nhiều như thời gian vừa qua. Quy tụ được lòng dân chúng ta sẽ có sức mạnh. Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc minh chứng cho sức mạnh của lòng dân và ý thức độc lập dân tộc của những người con đất Việt. Trong những giờ phút nguy nan nhất, ý chí từ sức mạnh của lòng dân đã giúp dân tộc ta đứng vững và đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. Điều đó đã được đúc rút thành một triết lý có giá trị lịch sử và mang tầm vóc thời đại trong tác phẩm Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân/ Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”. Trừ bạo trước hết là để nhân dân có cuộc sống yên lành, ấm no hạnh phúc. Để bảo vệ cuộc sống ấy, nhân dân sẽ một lòng một dạ chung sức “đẩy thuyền” vượt qua gian nan ghềnh thác vì sự trường tồn của dân tộc.

Trong không khí mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới, chúng ta càng thấm thía lời dạy của Bác hồ kính yêu: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Chúng ta vô cùng tự hào và tin tưởng, bởi những người đang chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam hôm nay đã thực hiên nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ, với tư tưởng nhất quán là xây dựng Nhà nước pháp quyền phục vụ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, không có đặc quyền đặc lợi, cán bộ là công bộc của nhân dân, lấy nền tảng xã hội, ý thức chính trị và khả năng tham gia vào đời sống xã hội của nhân dân là yếu tố đảm bảo cho nền dân chủ mới.

Lòng ta càng vui hơn khi thấy rõ tinh thần và bản lĩnh của Đảng trong phòng chống tham nhũng, quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Xây dựng nhà nước thực sự “của dân, do dân, vì dân” và một chính phủ kiến tạo đồng hành phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chưa bao giờ lòng dân lại hướng về Đảng với niềm lạc quan và tin tưởng ở chặng đường mới như thời gian vừa qua. Sự chung sức đồng lòng với Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng bảo vệ Đảng và chế độ ta, một lần nữa thể hiện ý chí và tâm nguyện của nhân dân vì sự trường tồn của toàn dân tộc.

Có thể còn có những tiếng nói và việc làm lạc lõng, nhưng dòng chủ lưu từ trái tim, khối óc “tận trung với nước, tận hiếu với dân” của đồng bào đồng chí trong cả nước, nhất định sẽ quét sạch mọi luận điệu và hành động sai trái ra khỏi dòng chảy lịch sử. Độc lập tự do và hạnh phúc của non sông gấm vóc này được xây đắp bằng trí tuệ, công sức và xương máu của nhiều thế hệ. Chúng ta không cho phép bất cứ kẻ nào chà đạp lên công lý để cầu lợi cầu vinh.

Bác Hồ đã từng dạy: “Phải kiên quyết đấu tranh với ba thứ giặc nội xâm là: tham ô, lãng phí, quan liêu”. Nếu không loại bỏ khỏi đội ngũ những kẻ thoái hóa biến chất, đất nước sẽ đứng trước nhiều nguy cơ. Loại “giặc nội xâm” đó cũng là một dạng thế lực thù địch đối kháng với mục tiêu lý tưởng của dân tộc ta.

Chúng ta không thể vui khi thấy nhiều cán bộ đảng viên, trong đó có cả cán bộ cấp cao của Đảng bị xử lý kỷ luật. Nhưng bất cứ một quốc gia dân tộc nào cũng không dung thứ cho những kẻ “lấy tay che trời”, coi thường kỷ cương phép nước, bất chấp luân thường đạo lý, bán rẻ nhân cách mưu lợi riêng trên mồ hôi công sức của đồng loại. Đảng và Nhà nước ta kiên quyết loại bỏ những tổ chức, cá nhân đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích quốc gia dân tộc. Xử lý nghiêm tất cả các tập thể cá nhân vi phạm làm trong sạch Đảng - Đó là niềm trông đợi của toàn dân.

Bên cạnh cuộc chiến chống tham nhũng, nhiều giải pháp quan trọng phát triển đất nước và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đã thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược của Đảng trong chặng đường phát triển mới. Sự minh bạch và lành mạnh hóa nền kinh tế thông qua các cơ chế chính sách, dỡ bỏ mọi rào cản, xây dựng môi trường thuận lợi phát huy tình thần khởi nghiệp tiếp thêm động lực để tạo dựng luồng sinh khí mới cho hoạt động sản xuất kinh doanh….

Những giải pháp, hành động thiết thực của Đảng là động lực quan trọng quy tụ sức mạnh của lòng dân, nêu cao và phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. Tiếp tục vững bước trên con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

“Đảng đã cho ta mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi”. Giai điệu bài hát bay lên trong cảnh sắc của trời xuân thắp sáng thêm niềm tin yêu trên con đường ta đi lên phía trước. Những thanh âm trong trẻo ngọt lành của mùa xuân tươi đẹp dường như còn ngân lên từ cả trong lòng người.

Mùa xuân và ý Đảng lòng dân đã hòa quyện. Trách nhiệm bảo vệ thành quả cả dân tộc đã tạo dựng không của riêng ai. Chúng ta tin công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh dân chủ công bằng văn minh” từ thành tựu gặt hái ban đầu, sẽ tiếp tục thu được kết quả tốt đẹp và đưa nước ta “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ từng mong ước.

Chắc chắn, hào khí của lòng dân từ các trận thắng của đội tuyển bóng đá quốc gia sẽ tiếp tục được thắp lên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Xuân đã về! Mùa xuân đẹp thêm từ sức trẻ, nụ cười của những người mang hoài bão ước mơ và khát khao cống hiến. Với tất cả niềm tin yêu, ta xin nguyện cùng nhau bước tiếp, cùng viết lên giai điệu đầy huyền cảm của mùa xuân tương lai, làm cho đất nước ta bốn mùa thắm những nhành xuân mới.

Phan Thái

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy