Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
15:34 (GMT +7)

Một vẻ đẹp đến thắt lòng

VNTN - Tôi từng có dịp được ngả mình lên cánh võng trong một quán nhỏ ven đường, cốt để cho cái lưng thư giãn sau một chặng dài ngồi sau xe máy. Nằm ngửa mặt trông lên mái lá, tôi thầm khen những người thợ thủ công giỏi giang đã ken những cánh lá dừa nước thành phên đều tăm tắp lợp trên mái nhà.

Thật vô tình khi được xem tác phẩm “Sức sống” của Hoàng Thạch Vân, bất chợt kỷ niệm ngày nao ấy ào ạt ùa về trong tôi. Bức ảnh tác động mạnh đến thị giác người xem ngay từ thoáng nhìn đầu tiên, ấy là hình ảnh một cô gái trẻ đang kéo bó lá dừa nước từ dưới thuyền lên bờ, trên một mảnh gỗ hẹp bắc làm cầu. Cái thế nghiêng 45 độ của bó lá và thân cô gái đội chiếc nón tràn nắng, cùng với bước chân rộng, rắn rỏi khiến trung tâm bức hình liên kết tạo thành một khối bố cục vững vàng. Rồi khi nhìn rộng ra khắp khuôn hình, người ta thầm thán phục tác giả bức ảnh dường như đã cân nhắc đến từng chi tiết nhỏ, để tạo nên ẩn dụ cho một tác phẩm nghệ thuật: Một chút của mũi thuyền gỗ hếch lên, cái neo sắt gắn trên đó là của con thuyền, nhưng sao khiến người ta lại mượn nó để nghĩ về kiếp phận của con người neo đậu với công việc, với kênh rạch quê hương? Phần dưới của hàng dừa nước như phên, như dậu - vừa che chắn nhưng cũng vừa như một thứ gì đó giới hạn rất tượng trưng…

Tác phẩm “Sức sống” của Hoàng Thạch Vân

Toàn bộ tĩnh tại hệt như một đoạn phim chợt dừng lại giữa chừng. Người xem ảnh vẫn muốn chờ đợi, khám phá tiếp những tình tiết phía sau… Cuối cùng những bộ óc tò mò cũng chỉ thỏa mãn vì chợt như mơ hồ nghe thấy tiếng động róc rách, hay xập xòa của dòng nước xối ra từ miệng cái ống cống nơi góc trên bên phải tấm hình.

Xem những tác phẩm nhiếp ảnh như thế, người ta không thể lướt qua. Ai chú ý đến cái quần đen hồ cứng phù sa, đến tà áo và đặc biệt đến cái khăn rằn ôm khít lấy khuôn mặt thanh tú, xinh đẹp của cô gái. Và bất thần đưa mắt xuống đôi chân trần chai sạn thì chợt thấy mình như chùng lại. Ngắm mãi một vẻ đẹp đến thắt cả lòng và ý muốn được sẻ chia chợt bùng lên cho người xem ảnh.

Chúc mừng nghệ sỹ Hoàng Thạch Vân, và người xem mong anh giới thiệu nhiều hơn nữa những tác phẩm độc đáo của mình! Cảm ơn anh!

Vũ Kim Khoa

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy