Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
08:21 (GMT +7)

Một hội nghị của đồng tâm và sáng tạo

VNTN - Hội nghị “Gặp mặt, biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015 - 2020” của Khối thi đua Các hội xã hội - nghề nghiệp tỉnh Thái Nguyên” ngày 22/9 vừa qua đã để lại những ấn tượng hết sức tốt đẹp. Không chỉ hội tụ sự sáng tạo, tâm huyết và đoàn kết cao của những người thực hiện, đặc biệt hơn, đây là Khối duy nhất của cả tỉnh tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến ở quy mô toàn Khối. 

1. Khối thi đua Các hội xã hội - nghề nghiệp tỉnh Thái Nguyên hiện có 16 tổ chức hội thành viên cấp tỉnh, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, thuộc các lĩnh vực chính trị, xã hội - nghề nghiệp, gồm: Văn học nghệ thuật, Chữ thập đỏ, Nhà báo, Nạn nhân chất độc da cam, Cựu thanh niên xung phong, Người cao tuổi, Đông y, Khuyến học, Làm vườn, Sinh vật cảnh, Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em, Hữu nghị Việt Nam - Lào, Nước sạch và Môi trường, Luật gia, Ban Liên lạc Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật.

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Dương Văn Lượng -

Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bên phải) tặng hoa chúc mừng Hội nghị.

Với sự ủng hộ tích cực của hàng vạn hội viên; sự hỗ trợ tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành trong tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, tích cực giữa các đơn vị thành viên; nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn, hạn chế về cơ cấu - tổ chức bộ máy, kinh phí hoạt động, nguồn nhân lực…, giai đoạn 2015 - 2020 vừa qua, Khối thi đua Các hội xã hội - nghề nghiệp đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc các hoạt động thường niên của Khối, như: xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động phong trào thi đua, phát động phong trào thi đua Khối; tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua, 100% các đơn vị trong Khối triển khai thực hiện; xây dựng quy chế hoạt động, bảng chấm điểm thi đua và tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết phong trào thi đua của Khối. Đồng thời, quan tâm triển khai các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước chung của Khối, với phương châm phù hợp với tình hình từng đơn vị, bám sát đối tượng, địa bàn, gắn các phong trào thi đua của Khối với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó, các đơn vị trong Khối thi đua đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tổ chức tốt các phong trào thi đua chung của tỉnh và các phong trào thi đua riêng của đơn vị.

Những kết quả trên đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định chính trị, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, xóa đói giảm nghèo… trong tỉnh giai đoạn 2015 - 2020. Vai trò, ảnh hưởng xã hội của Khối vì thế ngày càng rõ rệt, với nhiều thành tích được các cấp ngành ghi nhận và khen thưởng.

Tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn Lượng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích của Khối trong giai đoạn 2015 - 2020. Đồng thời đề nghị Khối phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục có nhiều hành động thiết thực, thường xuyên để phong trào thi đua yêu nước ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống, thực sự trở thành động lực to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Năm 2020, với vai trò là đơn vị Trưởng Khối, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã đề xuất ý tưởng tổ chức hội nghị chung của cả Khối nhằm tôn vinh những hội viên tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác hội và phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 từ các hội thành viên. Ý tưởng này đã nhận được sự đồng thuận cao từ các đơn vị. Có thể thấy đây là một sáng kiến của Khối khi đã lấy chính nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thi đua khen thưởng của năm - tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến (đã được trung ương và tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo) làm hoạt động chung. Không chỉ tạo ra điểm nhấn quan trọng, đánh dấu một giai đoạn hoạt động sôi nổi của các hội thành viên, sự kiện này còn góp phần hóa giải được những khó khăn cố hữu trong việc tổ chức các nhiệm vụ thi đua của phần lớn các hội thành viên.

So với hội nghị điển hình tiên tiến ở cấp cơ sở, hội nghị của Khối mang đến nhiều điểm mới lạ, độc đáo. Trước hết là sự phong phú ở đối tượng tham dự. Đây thực sự là một dịp biểu dương lực lượng đầy đủ nhất của Khối. 53 điển hình tiên tiến tại Hội nghị là 9 tập thể, 44 cá nhân được suy tôn, bình chọn từ các hội thành viên, thuộc đa dạng các thành phần, lĩnh vực hoạt động, như: nhà khoa học, nhà báo, văn nghệ sĩ, sinh viên, luật sư, quân nhân, bác sĩ, nghệ nhân sinh vật cảnh,… Đáng chú ý là cách thức xã hội hóa trong công tác tổ chức. Cùng với sự hỗ trợ của thường trực Khối, các hội tự nguyện đóng góp kinh phí tổ chức tùy theo mức độ tham gia của đơn vị mình, không sử dụng kinh phí của tỉnh. Về chương trình, nếu hình thức tọa đàm, giao lưu trực tiếp với các đại biểu là đại diện cho các điển hình tiên tiến của Khối mang đến cho Hội nghị những câu chuyện đầy chân thực, giàu cảm xúc thì các tiết mục văn nghệ được đầu tư, chuẩn bị nghiêm túc từ chính các hội thành viên đã làm cho không khí chương trình thêm rộn ràng, ấm áp.

Với những điểm mới đó, Hội nghị là cơ hội quý báu để các thành viên trong Khối thêm hiểu và trân trọng nhau hơn, để cùng nhau nhận ra ngành nghề nào cũng thật đáng quý và có những giá trị của riêng mình. Sáng kiến này như một sự khởi động, một gợi ý cho việc đổi mới, nâng cao hơn nữa công tác tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực thi đua khen thưởng của từng đơn vị nói riêng và Khối nói chung. Và Hội nghị chắc hẳn đã làm cho các đại biểu tham dự không khỏi thêm tự hào vinh dự khi được tôn vinh trang trọng ở một cấp độ, phạm vi mới, mà những chia sẻ chân thành dưới đây chính là minh chứng.

“Hội nghị biểu dương những điển hình tiên tiến Khối thi đua Các hội xã hội nghề nghiệp do Hội Văn học nghệ thuật khởi xướng và chủ trì thành công tốt đẹp. Đây là một việc làm đầu tiên của Khối, rất khó, đòi hỏi người chủ trì vừa có tâm và để đạt kết quả như hôm nay phải có ý chí quyết tâm cao. Những người được vinh danh rất phấn khởi. Thay mặt Hội cựu Thanh niên xung phong, tôi xin cảm ơn cán bộ, hội viên Hội Văn học nghệ thuật đã vào cuộc tích cực cho thành công chung” (Ông Lê Huy Lanh, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Thái Nguyên).

“Hội nghị được tổ chức rất chu đáo, trang trọng, có ý nghĩa chính trị cao” (Điển hình tiến tiến Phạm Ngọc Hải, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Thái Nguyên).

“Với tinh thần đổi mới, phát triển cùng những nội dung phong phú, Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Hoạt động này rất cần được duy trì và phát triển” (Ông Nguyễn Năng Đắc, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên).

Là người đồng hành, gắn bó với Khối nhiều năm, đồng chí Trần Văn Minh, Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Thái Nguyên rất ủng hộ, đồng tình và đánh giá cao hoạt động này. Ông cho rằng đây là việc làm rất có ý nghĩa và đã mang lại hiệu quả cao, đáng quý hơn khi các hội đã khắc phục rất nhiều khó khăn của mình.

Là lần đầu thực hiện, Hội nghị cũng không tránh khỏi một số điều còn tiếc nuối, chưa tròn vẹn trong công tác tổ chức. Những điều này đã được Khối nhận ra, tiếp thu, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các hoạt động chung phía trước.

Với những điều đã làm được, hy vọng Hội nghị sẽ “tạo sự lan tỏa những tình cảm tốt đẹp trong các hội thành viên và trong cộng đồng; góp thêm cho phong trào thi đua yêu nước những màu sắc tươi mới; tiếp thêm động lực quan trọng thúc đẩy toàn thể cán bộ hội viên các hội trong Khối phát huy năng lực, lao động, sáng tạo và cống hiến, góp phần xây dựng các hội ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng xã hội giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng phát triển” - như mong muốn của nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, đại diện Ban tổ chức chương trình.

Thanh Tâm

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy