Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
15:08 (GMT +7)

Một cuộc tư vấn

Cụ Đông cầm vội chiếc nón, dạo nhanh ra đường. Dù cụ đã nghỉ làm chi hội trưởng chục năm, nhưng do đã gần hai chục năm phục vụ chi hội được mọi người quý mến, tin tưởng. Bởi vậy lần này tiếng nói của cụ rất có sức lôi cuốn làm cho mọi người náo nức rủ nhau đến dự cuộc họp mong đem về cho mỗi người vốn kiến thức để phòng và chữa bệnh lúc tuổi về già. Vừa bước đi cụ Đông vừa nhớ chuyện cách đây mươi hôm.

Khám bệnh tại bệnh viện và lấy thuốc xong, đang trên đường trở về nhà thì có tiếng gọi bên đường:

-  Chị Đông ơi, vào nhà em chơi đã.

Nhận ra bà Dung là giáo viên cùng dạy một trường nhưng nghỉ hưu sau mấy năm. Cụ Đông rẽ vào, tay bắt mặt mừng. Ôn lại kỷ niệm xưa một chốc thì bà Dung vào đề:

-  Chắc chị đi khám tiểu đường định kỳ. Em cũng khám tuần trước. Bệnh này phải dùng nhiều biện pháp chị ạ. Em có thằng cháu là Tiến sỹ y khoa, cháu công tác ở Hà Nội. Thi thoảng cháu vẫn lên để tư vấn sức khỏe giúp các cụ đấy. Hôm nào em bảo cháu lên nhé. Không cần kinh phí gì, chỉ cần một phòng họp và vận động khoảng ba bốn chục cụ đến dự là được. Chả mất gì lại được tư vấn chị ạ.

Nghe quá đơn giản, cụ Đông nhận lời ngay và hứa bàn bạc trong chi hội xem.

Về nhà, gặp gỡ các cụ các bà, ai cũng hưởng ứng và sẵn sàng đến nghe. Bởi vậy hôm nay mới có cuộc họp tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi.

Hội nghị đông quá mong đợi. Có cả một số bà là học sinh cũ của bà Đông ở tổ dân phố khác cũng đến dự tại nhà văn hóa.

Ô tô sang trọng xịch đến. Chỉ có hai người. Một người tự giới thiệu tên Tuấn, Tiến sỹ y khoa, một là lái xe kiêm phục vụ.

Loa đài, màn chiếu nhanh chóng được lắp đặt. Hiện đại ra trò.

Tiến sỹ Tuấn chỉ trên bốn chục tuổi, sáng sủa, đẹp trai, đôi mắt thông minh, tự giới thiệu là cán bộ chuyên làm truyền thông lĩnh vực y tế ở Hà Nội lên phục vụ các bậc ông bà, cha mẹ vô điều kiện. Sau đó với cái thước chỉ lên màn chiếu, anh trình bày gọi là “Dự án chăm sóc người cao tuổi bị tiểu đường”. Lần lượt là tình hình thế giới đến Việt Nam, kết quả điều trị và số tỷ lệ người không qua khỏi đến phương pháp điều trị.

Đến đâu anh cũng có ảnh minh họa. Ai cũng chăm chú nghe vì nó quá thực tế. Khoảng hơn tiếng đồng hồ, anh bắt đầu giới thiệu các phương pháp áp dụng như thể thao, ăn uống... Nhân đó Tiến sỹ giới thiệu về “nồi cơm diện không đường” mà chưa có mấy người dùng. Người phục vụ đem chiếc nồi mẫu ra để Tiến sỹ giới thiệu cấu trúc đơn giản, cách nấu dễ dàng và chất lượng cơm chín. Tất cả đều trầm trồ. Tiến sỹ vào đề:

-  Loại nồi này nếu bà con nào muốn mua cháu sẽ đặt mua giúp chỉ vào khoảng hai triệu một cái, bà con đăng ký để nhân viên của cháu đi lấy tại cơ sở của chúng cháu.

Rất nhiều bà con đăng ký. Một số còn điện về nhà để yêu cầu đem tiền đến.

Trừ một số người còn ngần ngừ, còn hầu hết là mua. Ô tô đi chỉ chốc lát đã về. Tiền trao cháo múc. Phấn khởi lắm.

Được đà, Tiến sỹ bắt đầu bài khác:

-  Bệnh tiểu đường cần có chế độ chăm sóc khác đó là sử dụng các dược liệu tự nhiên. Ở đây chúng cháu mang lên một loại cao ngựa quý hiếm mà thị trường không có. Cao ngựa này do bạn cháu là Tiến sỹ Hoàng đang công tác ở Mông Cổ thu mua xương về nấu. Rất rẻ, chí có mấy trăm nghìn một lạng.

Lại có hơn chục cụ ông mua để ngâm rượu. Nghe nói loại này bổ và còn tăng cường sinh lý. Tội gì không mua.

Cuộc họp tan, các cụ ra về tay xách nồi cơm. Tiến sỹ cũng lên xe biến nhanh khỏi ngã tư. Có ai đó đi xe máy đến đón mẹ hỏi cái nồi bao nhiêu tiền, nghe nói anh ta sửng sốt:

-  Trời ơi, sao ăn lãi quá gấp đôi như vậy. Sao mẹ không điện hỏi con? Cái này chưa đến triệu đâu.

Mọi người nhìn bà Đông. Mặt bà đỏ gay như bị cảm. Có thật bị lừa không? Bà thuê xe ôm, cầm cái nồi đi thẳng ra phố có cửa hàng đứa cháu. Ra đến nơi, bà kể lại cuộc tư vấn sáng nay, cô cháu vỗ đùi đánh đét la lên:

-  Thế thì đúng rồi. Con sáng nay được món bở. Anh ta lấy hết. Con còn giảm giá lấy có bẩy trăm ngàn một cái thôi.

-  Trời ơi, đau quá.

Cụ Đông ngồi chết lặng. Quân lừa đảo. Vì tin vào bạn bè mà bà lại mặc nhiên đi lừa các cụ. Từ nay cụ sẽ làm mất lòng tin với mọi người. Sai lầm này bao giờ sửa được. Đúng là già mà còn dại.

Nguyễn Đình Tân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Không ai bị bỏ lại phía sau

Câu chuyện văn hóa 1 tuần trước

“Nơi ấm” cho con

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Khổ vì… đa tình

Câu chuyện văn hóa 2 tháng trước

Câu chuyện ngày cuối năm

Câu chuyện văn hóa 2 tháng trước

Đời mình, mình sống

Câu chuyện văn hóa 3 tháng trước

Lời thương là “món quà”

Xem tin nổi bật 4 tháng trước

Nhà văn hóa vườn

Xem tin nổi bật 5 tháng trước