Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
03:40 (GMT +7)

Miền Trung và những tấm lòng Thái Nguyên

VNTN - Những ngày này, "ủng hộ miền Trung" là cụm từ được nhắc nhiều nhất trong lòng mỗi người dân Việt Nam nói chung, người Thái Nguyên nói riêng. Hàng triệu trái tim thức với miền Trung trong đêm mưa lũ, hàng triệu hành động yêu thương và sẻ chia, cho thấy tình người trên đất nước này vẫn luôn đầy đặn lắm.


Nhờ sự hỗ trợ tuyệt vời của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các mạng xã hội, nên tin tức về hậu quả của lũ lụt ở miền Trung được cập nhật từng giây từng phút. Cộng đồng người Việt ở mọi nơi nhờ thế mà biết được và xót xa thương cảm với đồng bào ở miền Trung, nơi còn đang gian nan chống đỡ hậu quả của thảm họa môi trường Formosa, giờ lại phải tiếp tục gồng mình chống chọi với bão lũ. Những hình ảnh lũ ngập mênh mông, người dân không còn nhà cửa, gia súc, gia cầm chết trôi, trang trại hoang tàn, hoa màu tan nát... khiến cho lòng người nức nở.

29 người chết, 1 người mất tích, hàng chục người bị thương, trên 121.000 ngôi nhà và nhiều trạm xá, bệnh viện, trường học, giao thông, thủy lợi bị ngập, hư hại,... đói nghèo lại dồn xuống trĩu nặng những đôi vai gầy của người dân miền Trung vốn chưa bao giờ được thảnh thơi.

Những cuộc vận động ủng hộ miền Trung như mọi năm luôn luôn được tổ chức kịp thời, ngay khi bão lũ chưa tan. Nhưng có lẽ chưa bao giờ hoạt động vận động ủng hộ miền Trung lại mạnh mẽ và đi vào lòng người sâu rộng như bây giờ.

 

Phóng viên Báo Văn nghệ Thái Nguyên thăm hỏi gia đình có người thân bị chết trong mưa lũ.

Đồng hành với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, các cấp các ngành, địa phương, thì hoạt động thiện nguyện do các cá nhân, cộng đồng tự nguyện tổ chức đang nở rộ khắp nơi, kết nối mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, tôn giáo, vùng miền... Hoạt động tích cực và hiệu quả nhất có lẽ là thông qua các mạng xã hội, nơi cung cấp sẻ chia tin tức cũng là nơi kết nối những tấm lòng nhân ái. Chưa bao giờ người ta tin nhau, sẵn sàng chuyển tiền, chuyển hàng cho nhau mà không hề đắn đo như lúc này, chỉ với một mong muốn đồng tiền, món quà của mình sẽ đến được với những đồng bào đang gặp hoạn nạn.

Cùng với các hoạt động ủng hộ miền Trung do các cơ quan chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp chủ trì trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, thì các hoạt động tự nguyện kết nối những tấm lòng nhân ái do các cá nhân, nhóm xã hội thực hiện cũng diễn ra hết sức sôi động, hòa chung mạch sống hối hả vì miền Trung những ngày này.

Câu lạc bộ Honda 67 Thái Nguyên do ông Trần Như Bình làm chủ nhiệm, chỉ trong 4 ngày kêu gọi, đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các thành viên cùng bầu bạn của họ ở trong và ngoài nước. 2000 bộ quần áo mới cho học sinh tiểu học, cùng hàng tấn nhu yếu phẩm bao gồm sách vở, đồ dùng học tập, mì tôm, bột ngọt... và gần 30 triệu đồng tiền mặt, dự kiến sẽ dùng để mua gạo ủng hộ bà con. "Nhiều người không hề quen biết, thấy tôi đứng ra kêu gọi là họ hưởng ứng. Rất cảm động là lực lượng biên phòng và Công ty TNHH NasteelVina ủng hộ toàn bộ phương tiện vận chuyển. Chúng tôi đã liên hệ với chính quyền cơ sở trong Hà Tĩnh để mang đồ cứu trợ vào đúng địa chỉ. Ngày 22 chúng tôi lên đường", ông Bình hào hứng cho biết.

Hàng ủng hộ được tập kết tại nhà ông Bình, chờ giờ lên đường

Câu lạc bộ Sẻ chia hơi ấm gồm 200 thành viên, do bác sĩ Trần Đoàn Huy làm chủ nhiệm thì ủng hộ thuốc chữa bệnh (gồm thuốc mắt mũi, tiêu chảy, kháng sinh), sách vở, đồ dùng học tập, mì tôm, bột canh... với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Điểm đến của Câu lạc bộ là xã Hương Đô, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, nơi gần 100% nhà cửa của khoảng 1600 hộ dân bị ngập lụt, hơn một nửa bị ngập trên 2 m, thiệt hại vô cùng nặng nề về tài sản, hoa màu.

Không chỉ các câu lạc bộ, một số cá nhân có uy tín trong hoạt động từ thiện cũng tự nguyện đứng ra kêu gọi, vận động ủng hộ đồng bào miền Trung. Anh Phương Zen, chủ một nhà hàng ở thành phố Thái Nguyên, người gắn bó với rất nhiều hoạt động từ thiện trên địa bàn, những ngày này đã cùng với bạn bè của mình lập ra chương trình Thái Nguyên hướng về vùng lũ. Với sự ủng hộ của các tiểu thương chợ Túc Duyên, chi hội Otofun Thái Nguyên và nhiều người dân Phổ Yên, chương trình đã thu được 80 triệu đồng gồm tiền mặt và hàng nhu yếu phẩm, trao tặng đồng bào các xã thuộc huyện Minh Hóa, Quảng Bình.

Để góp phần ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt sớm khắc phục khó khăn trong cuộc sống và ổn định sản xuất, tỉnh Thái Nguyên đã ủng hộ 2 tỷ đồng cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An, Quảng Trị. Các ngành, đơn vị, địa phương vẫn đang nỗ lực quyên góp ủng hộ. Và những chuyến hàng từ các nhóm xã hội từ thiện Thái Nguyên đang ngày đêm lặng lẽ mà hối hả vượt cả ngàn cây số đến với các đồng bào của mình đang gắng gỏi khắc phục hậu quả lũ lụt. Những chuyến hàng đi từ trái tim đến những trái tim.

Hồ Quang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy