Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
07:00 (GMT +7)

Mang Xuân đến bản vùng cao

VNTN - Những ngày cận Tết, gió rét như cắt da, nhưng anh chị em chơi xe cổ, các mạnh thường quân, những tình nguyện viên, cùng Ban tổ chức “Xuân vùng cao” vẫn lên đường. Những chiếc xế cổ, mang theo hàng tình nguyện và cả những tấm lòng cảm thông, sẻ chia đến với người dân nghèo vùng cao thuộc xóm Na Bả và các xóm nghèo xã Phương Giao, huyện Võ Nhai.


Sóng điện thoại không có, dù mới làm đường bê tông nông thôn nhưng để đến được với Na Bả vẫn không hề dễ dàng, các tay lái phải vượt qua những cung đường với những ổ gà, ổ voi, xóc lên xóc xuống.

Mọi thứ đã sẵn sàng cho Chương trình

Gần về trưa, thung lũng Na Bả đã chật kín người và xe. Hàng tình nguyện được anh em khẩn trương dỡ xuống chất đầy phía trước sân khấu. Thấy khách đến còn mang theo những thùng quà, lũ trẻ ở bản, nô đùa, chạy nhảy thỏa chí. Nhận sữa của các cô, chú tình nguyện chúng khoanh tay cười bẽn lẽn, những đôi mắt đen láy chớp chớp không quên lễ phép: “Con xin cô, chú”. Người dân Na Bả và các bản lân cận đang khẩn trương nấu cỗ và gói bánh chưng, bánh dày, làm cơm lam, nấu cơm nếp… chuẩn bị. Mùi khói, mùi nếp thơm nồng quyện hòa với những sắc mầu sặc sỡ của váy áo bà con người Dao. Những cái bắt tay, những vòng tay ôm của các anh em chơi xe từ mọi vùng miền đã khiến không khí của “Xuân vùng cao” năm nay nhộn nhịp và ấm áp như ngày hội.

Làm bánh giày mà “bở cả hơi tai”

Sau bữa cơm ăn vội, chương trình được bắt đầu. Âm thanh, ánh sáng rộn ràng. Trên sân khấu, các nghệ sĩ, võ sư, ảo thuật gia tên tuổi đến từ Hà Nội và Thái Nguyên biểu diễn các tiết mục văn nghệ, múa lân, xiếc, ảo thuật, võ thuật đặc sắc; phía dưới người dân địa phương vừa thưởng thức vừa tham gia các trò chơi dân gian thông qua những phần thi như: chọi gà, gói bánh chưng, nấu chè lam, giã bánh giầy…

Và khi khán giả “nhí” tham gia

Chị Lầu Thị Đơ dân tộc Mông ở xóm Đồng Dong, vượt mười cây số đến đây từ sáng sớm. Bập bẹ thứ tiếng Kinh pha lẫn tiếng Mông, chị cố gắng ngọng nghịu: “Hay lắm! Bổ ích cho dân quá rồi! Lần đầu tiên được xem ảo thuật và xiếc. Kỳ lạ quá! Tôi muốn đoàn tình nguyện đến nhiều hơn, để được xem các nghệ sĩ biểu diễn”.

Xem ai nhanh tay, gói đẹp hơn

Tiết mục múa của các cô giáo Trường Tiểu học, mầm non Phương Giao

Múa rồng của CLB Vĩnh Xuân quyền, CLB Lân sư rồng Long Nghĩa Đường Thái Nguyên

Nhận phần quà của Ban tổ chức, Anh Đặng Văn Cường, xóm Là Mè xúc động: “Rất tình cảm! Cần thiết lắm! Cảm ơn các anh chị đoàn tình nguyện. Những phần quà này đến rất kịp thời. Nhà mình có cháu nhỏ và bố mẹ già, đã 90 tuổi rồi. Có chăn, nệm ấm, xuân này các cụ không lo lạnh nữa”.

Đến hẹn lại lên, đây là lần thứ 11, cứ vào dịp Tết đến xuân về, Hội Otofun Thái Nguyên và các nhà hảo tâm lại đồng hành tổ chức chương trình “Xuân vùng cao” cho người nghèo vùng sâu, vùng xa. Năm nay Ban tổ chức đã chuyển công tác từ thiện thành ngày hội xuân. Ngoài việc tặng quà, còn tổ chức nhiều tiết mục văn nghệ, các trò chơi và phần thi dân gian để bà con được vui xuân, được trải nghiệm cùng các thành viên chơi xe cổ trên cả nước. Nhờ sự lan tỏa, chương trình năm nay thu hút tới hơn 1.000 người tham dự và ủng hộ trong đó có cả những nghệ sĩ tên tuổi của Thái Nguyên và Hà Nội, cùng những thành viên vô cùng nhiệt tình của Hội Otofun Thái Nguyên, Hiệp Hội Jeep miền Bắc, Hội xe cổ Hải Phòng, Hội Vespa cổ Hà Nội, Kinh Bắc, Thanh Hóa, Cần Thơ, Thái Nguyên; Hội Sidecar Thái Nguyên, Minsk Thái Nguyên... khiến cho chương trình thành công ngoài mong đợi. Bên cạnh những hoạt động trải nghiệm, văn hóa văn nghệ, thì 100 hộ nghèo thuộc 13 xóm của xã Phương Giao còn được nhận những suất quà ý nghĩa (mỗi suất gồm chăn, đệm, túi quà Tết, mì tôm). Ngoài ra, hàng trăm chiếc hộp bút màu, đèn học, đệm và 2 chiếc tủ lạnh cũng được trao đến cho cô và trò Trường tiểu học, mầm non Phương Giao… Tổng chi phí thực hiện chương trình gần 200 triệu đồng.

Mang quà về thôi

Anh Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch Hội Otofun Thái Nguyên, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ: Không phụ lòng mong mỏi, của bà con nghèo vùng cao, chúng tôi cùng với hàng trăm anh em chơi xe cổ trên cả nước đã lên kế hoạch, khảo sát trước cả tháng, rà soát các hộ được nhận quà; phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức chương trình “Xuân vùng cao” được hiệu quả, đầm ấm nhất. Rất vui là chương trình nhận được sự hưởng ứng, giúp đỡ nhiệt tình từ địa phương nên việc bảo vệ an ninh trật tự, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh được bảo đảm rất tốt.

Còn với các thành viên trong đoàn, chương trình này không chỉ chia sẻ những khó khăn, vất vả của bà con mà còn là cơ hội để những người đam mê xe trên cả nước được hội ngộ, giao lưu, lan tỏa đi tinh thần nhân ái trong cộng đồng.

Bữa cơm ăn vội của các thành viên và Ban tổ chức

Đốt lửa trại

Phương Giao là xã vùng xa của huyện vùng cao Võ Nhai. Ở đây dân cư thưa thớt, địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt nên cái đói nghèo cứ mãi bám riết lấy bà con. Mặc dù cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã có nhiều nỗ lực, nhưng đến nay vẫn còn 25% hộ nghèo. Điển hình nhất là xóm Na Bả diện tích rộng, chiếm đến 20% diện tích tự nhiên của xã, có 75 hộ đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Trước đây đường vào Na Bả khó khăn vô cùng, từ chương trình xây dựng nông thôn mới, từ năm 2019 đến nay, xóm đã có đường bê tông và xây được nhà văn hóa. Chương trình từ thiện “Xuân vùng cao”, người dân của xóm như thấy ấm lòng hơn và mùa xuân dường như đã hiện hữu.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy