Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
03:34 (GMT +7)

Lũ dữ tàn phá xã nghèo Quảng Bình

VNTN - Theo thống kê sơ bộ của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tuyên Hoá (Quảng Bình),  đợt lũ từ ngày 13 đến ngày 17-10-2016 ở địa bàn huyện Tuyên Hoá đã khiến cho 9.472 nhà dân bị ngập; 21 nhà bị sập (trong đó, thiệt hại trên 70% ở các xã: Thuận Hóa, Kim Hoá, Phong Hoá, Hương Hoá, Ngư Hoá, Đức Hoá).

Nằm ở thượng nguồn và ven con sông Rào Trổ (Một nhánh của sông Gianh), địa hình đồi núi hiểm trở nên lũ ở xã Ngư Hóa và Mai Hóa cũng dữ nhất. Ở Ngư Hóa có 31 nhà dân bị lũ ngập sâu hơn 3 mét và 40 nhà ngập gần 3 mét; nhiều nhà dân bị sập, tốc mái và một số nhà bị nước cuốn trôi,  đoạn đường bê-tông liên thôn và 80 mét kênh mương bị sạt lở gần như hoàn toàn; hàng chục tấn lương thực, lạc, đậu các loại của bà con bị lũ cuốn và hư hỏng; 25 ha cây keo và 2.000 gốc tiêu của người dân bị lũ làm bật gốc và đổ nghiêng...

Ngay sau khi cơn lũ đi qua, cũng  giống như các xã khác, ở Ngư Hóa và Mai Hóa nhiều ngày nay mặc dù chính quyền, các đơn vị đóng trên địa bàn và người dân nhanh chóng ra quân thu dọn vệ sinh, nạo vét bùn đất ở các trục đường, trụ sở, trường học, nhà dân... nhưng dấu vết lũ dữ và sự tàn phá khốc liệt của nó vẫn còn hiện rõ nơi xã nghèo hẻo lánh này. Dọc con sông Rào Trổ vào Ngư Hóa, Mai Hóa đâu cũng cây cối gãy đổ, đất đá, nhà cửa bị lũ cuốn ngổn ngang.

Dọc con đường vào Mai Hóa và Ngư Hóa rất nhiều nơi lũ phá tan hoang như vậy 

Ngôi nhà ở Mai Hóa bị lũ cuốn trôi

 

Nhiều rừng cây ở ven bờ sông Rào Trổ gãy đổ

Nhiều đoạn đường bị đất vùi sâu hàng mét

 

Nhà văn hóa thôn 5 xã Ngư Hóa

 

Một ngôi nhà bị sập ở Ngư Hóa

 

Người dân đang phơi thóc lúa bị ướt 

Ngấn Lũ sông Rào Trổ cao gần chục mét

 

Một nhà dân bị lũ phá

Rác bị cuốn còn lại vẫn mắc khắp nơi

Phóng viên VNTN trước căn nhà có hai mẹ con ở xã Mai Hóa bị lũ phá và hai mẹ con đã bỏ đi, người dân hiện đang tìm kiếm

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy