Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
13:27 (GMT +7)

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam: Sẽ triển khai công việc theo hướng ngày càng chặt chẽ, cụ thể và có hiệu quả hơn

Trong hai ngày 11 - 12/6 vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, Ủy ban toàn quốc (UBTQ)  Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã tổ chức hội nghị mở rộng nhằm triển khai một số nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới.

Dự Hội nghị có: Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Ban Dân vận Trung ương, Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; UBND TP. Đà Nẵng; Đoàn Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, cùng các lãnh đạo Hội chuyên ngành trung ương, lãnh đạo các Hội VHNT địa phương, tổng biên tập các báo, tạp chí thuộc Liên hiệp và các Hội VHNT 61 tỉnh, thành trong cả nước.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2022.

Năm 2021, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản của Đảng về văn hóa văn nghệ... Đây cũng là năm tiếp tục có nhiều khó khăn, thử thách với diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 trên khắp mọi miền đất nước, trong khu vực và trên thế giới... Trong bối cảnh ấy, Đại hội X Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức thành công, đề ra phương hướng phát triển văn học nghệ thuật trong nhiệm kỳ mới: Phát huy tính tích cực xã hội, gắn bó mật thiết với cuộc sống của nhân dân, cộng hưởng mọi tài năng, tâm huyết, nâng cao chất lượng và hiệu quả sáng tạo, đưa đời sống văn học nghệ thuật nước nhà lên một tầm cao mới…

Các đại biểu dự Hội nghị 

Từ nay đến cuối năm 2022, Đảng đoàn và Thường trực Đoàn chủ tịch chỉ đạo các Hội VHNT chuyên ngành trung ương, các Hội VHNT tỉnh, thành phố tập trung, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như:

Tiếp tục làm việc với các cơ quan, bộ, ban, ngành về tổ chức của Liên hiệp để thống nhất về mô hình hoạt động, bộ máy tổ chức, chức năng, nhiệm vụ....

Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đẩy nhanh việc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kinh phí năm 2022 trong thời gian sớm nhất Chương trình Hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, báo chí ở trung ương và các Hội VHNT địa phương; hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao ở các Hội Nhà báo địa phương giai đoạn 2021 - 2025.

 Phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sáng tác Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Trại sáng tác tại Nhà sáng tác Nha Trang; Ra mắt Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp; Tổ chức kỉ niệm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (25/7/1948 – 25/7/2022); Tổ chức xét Giải thưởng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2022 đảm bảo chất lượng, nhiều đổi mới…

Với những nhiệm vụ chủ yếu của Liên hiệp, trong 6 tháng cuối năm, các Hội chuyên ngành, Hội VHNT địa phương căn cứ vào tình hình chính trị - xã hội của tỉnh mình, kinh phí được cấp trong năm xây dựng kế hoạch chương trình công tác phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm.

Bên cạnh đó, Liên hiệp cũng đã tổ chức Tập huấn về công tác “Hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật” giai đoạn 2021 - 2025, nhằm trao đổi những quy định mới về nghiệp vụ trong công tác hỗ trợ sáng tạo. Sau khi nghe trao đổi và nghiên cứu văn bản một số Hội VHNT địa phương đã tham gia ý kiến về: định mức không hợp lý, đơn vị tính không rõ ràng, sử dụng ngôn từ lặp lại… trong văn bản; Đề xuất đơn giá hỗ trợ đặt hàng các hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật địa phương gắn với số lượng và chất lượng của các tác phẩm, công trình, đầu sách, biểu diễn, công diễn, xuất bản sách… giai đoạn 2022-2025 kèm theo Công văn số 90/CV-UBTQ ngày 13/4/2022 của UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam…

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các Hội, lãnh đạo Liên hiệp sẽ tiếp tục tham mưu sửa đổi văn bản để phù hợp với thực tế, hợp lý trong cách thực hiện công tác hỗ trợ sáng tạo trong thời gian sắp tới.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam: thực trạng – giải pháp và nhiệm vụ trong thời kỳ mới”, với 35 ý kiến tham luận của lãnh đạo các Hội địa phương tham gia. Nhìn chung, các tham luận đều nêu được những tồn tại trong công tác Hội và đề ra những giải pháp có giá trị. Đó là những trăn trở của những người chịu trách nhiệm về công tác Hội ở các địa phương trên cả nước.

Tham luận nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TP. Đà Nẵng cho rằng: việc xây dựng tổ chức hội ở địa phương, điều quan trọng vào lúc này là làm sao thống nhất được nhận thức về địa vị chính trị của hệ thống tổ chức các hội VHNT từ trung ương đến các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Làm thế nào để tổ chức hội VHNT thực sự được xem là một tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị, được thực hiện theo quy định tại Khoản 7 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015: “Ngân sách nhà nước đảm bảo cân đối kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị – xã hội”.

TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đưa ra ý kiến thiết thực để “Tìm giải pháp phù hợp triển khai ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ 2, cùng việc triển khai kết luận 76-KL/TW và Đề xuất giải pháp phối hợp kết nối đồng hành hoạt động giữa các Hội trong khối VHNT các cấp” như: “Liên hiệp cần có những dự định và đề xuất kết nối hoạt động của các lĩnh vực trong những chương trình sự kiện đồng nhất. Xem như đây là một nhiệm vụ cũng trọng tâm trọng điểm. Liên hiệp không dừng ở việc chỉ tổng hợp báo cáo các lĩnh vực, các hội gửi lên, thành báo cáo chung như hiện nay. Các Hội, các chuyên ngành trong khối, cũng cần chủ động tìm kiếm những cơ hội giới thiệu và kết nối đồng hành trong hoạt động chuyên môn”…

Nghệ sĩ Đặng Thị Phượng, Chủ tịch Hội VHNT Tây Ninh nêu ra thực trạng không đồng nhất về cách gọi, giao chỉ tiêu biên chế, chính sách đối với các Hội và người làm việc tại Hội, từ đó đề xuất, kiến nghị về cơ chế về tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính cho các Hội VHNT tỉnh, thành phố đúng theo quan điểm của Đảng về Hội “đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà Nước, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc”. Đồng thời, nghệ sỹ còn “đề nghị Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực tham mưu Chính phủ phân bổ kinh phí hỗ trợ năm 2022 trễ nhất vào đầu quý III nhằm tạo điều kiện cho các Hội sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí trung ương”. Đây là một trong những tham luận được đông đảo ý kiến đồng tình tại hội thảo.

Đoàn Thái Nguyên do nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh làm trưởng đoàn, cũng mang tới Hội thảo một ý kiến đầy tâm huyết với nhan đề: “Đổi mới hoạt động văn học nghệ thuật trên cơ sở tiếp cận các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số”. Tham luận đã chỉ ra nhiều thực tế rất đáng quan tâm. (Mời xem trên tạp chí VNTN điện  tử).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao Liên hiệp và các Hội, dù gặp nhiều khó khăn nhưng thời gian qua vẫn hoàn thành công việc với nhiều nỗ lực, đạt được nhiều thành tựu, đồng thời nêu ra những hạn chế, tồn tại. Liên hiệp cần chủ động, tích cực, có kế hoạch để tham gia vào việc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng, phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới, chuẩn bị tổng kết 50 năm văn học nghệ thuật nước nhà sau ngày thống nhất, triển khai xây dựng các hệ giá trị quốc gia: hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình chuẩn mực con người Việt Nam.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã cảm ơn những ý kiến chỉ đạo cũng như các tham luận của các Hội. Trong thời gian tới, Đoàn Chủ tịch sẽ cùng Đảng đoàn lãnh đạo Ủy ban toàn quốc triển khai những công việc theo hướng ngày càng chặt chẽ, cụ thể và có hiệu quả hơn.

Nguyễn Thái Thanh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy