Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
03:21 (GMT +7)

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập

VNTN- Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam vừa gửi đến các tổ chức thành viên văn bản thông báo kế hoạch tổ chức kỷ niệm 75 năm thành lập (1948-2023).

Giữa cuộc kháng chiến chống Pháp, dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội nghị văn nghệ toàn quốc đã họp lần thứ nhất từ ngày 23 đến ngày 25/7/1948 tại chiến khu Việt Bắc với sự tham gia của 80 văn nghệ sĩ đến từ mọi miền của đất nước. Trong ngày cuối cùng của kỳ họp, Hội nghị đã ra tuyên bố thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam.

Với sứ mệnh đoàn kết, tập hợp giới văn nghệ sỹ cả nước tham gia cách mạng, đánh đuổi giặc ngoại xâm, xây dựng chế độ mới, Hội nghị được xem như là kỳ Đại hội đầu tiên của tổ chức văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Các văn nghệ sĩ trong kháng chiến chống Pháp ở Thái Nguyên. Nguồn: Bảo tàng lịch sử quốc gia

75 năm qua, với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam (bao gồm 10 hội chuyên ngành, 63 hội địa phương cùng hơn 40 nghìn văn nghệ sĩ) luôn đồng hành cùng dân tộc, kiến tạo một nền văn học nghệ thuật mới -một nền văn học nghệ thuật phát huy các giá trị truyền thống, lòng yêu nước và nhân văn sâu sắc, gắn bó và phản ánh hiện thực đời sống hào hùng qua các giai đoạn cách mạng và công cuộc đổi mới xây dựng đất nước.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ văn nghệ sỹ và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã trao tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên lắp đặt biển chỉ dẫn vào Di tích Hội Văn nghệ Việt Nam và bàn giao cho xã Mỹ Yên ngày 11/5/2022. Ảnh: Đào Tuấn.

Kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam là dịp để giới văn nghệ sĩ cả nước ôn lại truyền thống vẻ vang trong đấu tranh cách mạng và trong sự nghiệp đổi mới, phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục đoàn kết, sáng tạo và cống hiến, xứng đáng với sự tin cậy của Tổ quốc và nhân dân.

Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã và đang xúc tiến một số hoạt động nổi bật như: Phát động đợt tìm hiểu Lịch sử 75 năm Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trong toàn thể các tổ chức thành viên và công chúng rộng rãi. Tổ chức chương trình về nguồn thăm lại các địa điểm đặt trụ sở Hội Văn nghệ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (tại tỉnh Thái Nguyên có xóm Chòi, xã Mỹ Yên huyện Đại Từ, là nơi Hội Văn nghệ Việt Nam đóng trụ sở giai đoạn 1949-1950). Phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền về hoạt động của Liên hiệp… Chỉ đạo các tổ chức thành viên có các hoạt động hưởng ứng phù hợp và thiết thực.

Lễ kỷ niệm trọng thể 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 25/7 tới.

P.V

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy