Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
06:54 (GMT +7)

Lễ cưới tập thể 2020: nhân lên những điều tốt đẹp trong cộng đồng

VNTN - Ấm cúng, trang trọng, nhân văn, đảm bảo nội dung và đúng quy định của pháp luật là điều đọng lại ở Lễ cưới tập thể công nhân lao động năm 2020 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thái Nguyên tổ chức ngày 28/11 vừa qua. Theo thông báo của Ban Tổ chức thì số quà, tiền của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ cho Lễ cưới tập thể năm nay tương đương hơn 500 triệu đồng. Đó là một tín hiệu vui cho các cặp đôi có hoàn cảnh khó khăn tại lễ cưới và càng sáng tỏ rằng: những nghĩa cử cao đẹp cùng nếp sống văn minh luôn được nhân lên và có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng.

Có mặt tại tại Trung tâm tổ chức sự kiện Royal Palace - nơi tổ chức Lễ cưới tập thể năm 2020 của 19 cặp đôi là công nhân và người lao động đang làm việc trên địa bàn tỉnh, chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc của cô dâu, chú rể khiến mọi người trong đại hôn trường đều không ngăn nổi sự xúc động. Khác với Lễ cưới tập thể lần thứ nhất năm 2019, Lễ cưới tập thể năm nay có một số cặp đôi có hoàn cảnh đặc biệt hơn, là dân tộc thiểu số, là người khuyết tật, vợ chồng nhiều năm (đã có con nhỏ) nhưng chưa có đủ điều kiện làm lễ cưới… tuy vậy, họ đều rất rạng rỡ, hạnh phúc với nụ cười luôn tươi tắn.

Ấn tượng nhất khi cô dâu Trần Thị Hằng lung linh trong bộ áo cưới cạnh bên là chú rể Bùi Văn Hiếu, ngồi trên xe lăn tiến vào hôn trường. Được biết Hằng là công nhân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, còn chú rể Hiếu là một người khuyết tật ở xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Từng là một chàng trai lành lặn, khỏe mạnh, nhưng không may mắn do bị tai nạn giao thông khiến Hiếu đã mất đi đôi chân vĩnh viễn. Xúc động với hoàn cảnh của chàng trai ngồi xe lăn trong một chương trình truyền thông về an toàn giao thông, Hằng, đã chủ động kết bạn qua Facebook. Sau đó tình cảm nảy nở, Hằng chủ động ngỏ lời và chấp nhận vượt qua khó khăn, vất vả để cùng Hiếu xây dựng hạnh phúc. Vì hoàn cảnh khó khăn họ chỉ đăng ký kết hôn rồi về sống với nhau. 3 năm trôi qua, tuy đã có một con gái nhỏ (15 tháng tuổi), nhưng hiện họ vẫn ở nhờ nhà anh chị với sự trợ giúp của mẹ ruột và chưa thể tổ chức lễ cưới. Hằng chia sẻ: Một đám cưới hạnh phúc mà Hằng không ngờ đến. Những món quà thật sự thiết thực và ý nghĩa mà hai vợ chồng nhận trong lễ cưới sẽ giúp vợ chồng Hằng rất nhiều để xây dựng tổ ấm gia đình trong tương lai.

Bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân tỉnh, đại diện Hội trao tặng tiền cho các cặp đôi

Trong phút giây thiêng liêng xúc động nhất Nguyễn Thị Hà quê Sơn La là đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đại diện cho các cặp đôi trong hôn trường chia sẻ cảm xúc, Hà nghẹn ngào: “Vậy là ước mơ lớn nhất của em đã thành hiện thực. Đã rất lâu rồi em ước mơ được một lần khoác lên mình áo cô dâu. Cám ơn công ơn dạy dỗ nuôi nấng của gia đình nhà bác, cám ơn Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên, Công đoàn Công ty và các nhà tài trợ, nhờ có sự giúp đỡ của mọi người mà chúng em mới có ngày hạnh phúc hôm nay”.

Hà vốn là trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ (mẹ mất khi Hà chưa đầy 1 tuổi, khi 11 tuổi cha cũng bỏ em mà đi). Từ đó Hà được bác ruột nuôi nấng dạy dỗ đến khi trưởng thành. Khi gặp anh Hoàng Quốc Vinh là chồng Hà hiện nay hai người đã tìm hiểu và tiến tới hôn nhân nhưng đã không được gia đình bên nội chấp nhận. Vượt lên khó khăn nhất là vấn đề kinh tế hai người đã tự đi đăng ký kết hôn và về chung sống với nhau. Tuy thế, do hoàn cảnh quá khó khăn, sau 7 năm chung sống giờ họ đã có hai con, nhưng vẫn chưa có điều kiện để tổ chức cưới…

Qua khảo sát của LĐLĐ tỉnh, hơn 1 năm sau ngày tổ chức Lễ cưới tập thể lần thứ nhất (2019), các cặp đôi đều sống hạnh phúc, nhiều cặp đôi đã có con đầu lòng. Từ sự thành công của hoạt động này, LĐLĐ tỉnh quyết định tiếp tục tổ chức lễ cưới tập thể lần thứ hai. So với lễ cưới năm 2019 thì lễ cưới năm nay tuy diễn ra trong thời gian ngắn những chặt chẽ, khoa học cùng nhiều điểm mới thành công hơn. Và đặc biệt là việc được nhiều nhà tài trợ đồng hành.

Là đơn vị tài trợ chính, từ địa điểm tổ chức sự kiện đến lễ phục, trang điểm, chụp ảnh cưới,… bà Hàn Thị Phượng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Đông (Ảnh viện Áo cưới Việt Phượng) đã dành trọn tâm sức đồng hành cùng chương trình ngay từ những ngày đầu. Đại diện đơn vị bà đã đứng ra “gánh vác” gần như mọi chi phí tại hôn trường như: không gian tổ chức sự kiện (hoa trang trí, âm thanh, ánh sáng) đến thiết kế trang phục cưới, trang điểm, chụp ảnh… Ngoài ra các nhà hảo tâm và doanh nghiệp khác cũng hỗ trợ chu đáo từ tiền, vàng đến những phần quà rất thiết thực với các cặp đôi khi xây dựng tổ ấm như: chăn ga, gối đệm, bát đũa, xe đi lại, phòng tân hôn… Và Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (Thái Nguyên) cũng tặng 14 cặp đôi có vợ hoặc chồng là nhân viên Công ty, mỗi cặp đôi 1 chỉ vàng.

Đồng chí Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên xúc động cho biết: Theo kế hoạch, Lễ cưới tập thể công nhân lao động năm 2020 sẽ có 27 cặp đôi tham dự và sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10 nhưng do dịch COVID-19 nên đám cưới đã được lùi lại gần 2 tháng, phải tổ chức vào cuối tháng 11. Cũng vì điều đó nên có 8 cặp đôi chuẩn bị sinh con, hoặc mới sinh con, đã phải tổ chức cưới tại gia đình và Ban Tổ chức không đưa vào danh sách nữa. Dù vậy nhưng Lễ cưới tập thể năm thành công hơn năm trước, ngoài việc LĐLĐ tặng mỗi cặp đôi 1 chỉ vàng để làm vốn và đứng ra lo khâu “tổng phụ trách” còn mọi chi phí hầu hết đều từ “kênh xã hội”. Để thiết thực, hiệu quả nhất LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Hội Nữ Doanh nhân tỉnh và Trung tâm Ảnh viện Áo cưới Việt Phượng cùng tổ chức. Ngoài ra, từ sự thành công và lan tỏa việc làm ý nghĩa của Lễ cưới tập thể năm 2019 nên rất nhiều các tổ chức cá nhân, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng LĐLĐ đứng ra ủng hộ và cùng tổ chức cho Lễ cưới tập thể năm 2020, như: Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên, Vinaphone Thái Nguyên, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch Công đoàn Hồ Núi Cốc, Công ty Vàng bạc đá quý PNJ Thái Nguyên, Nhà phân phối chăn ga gối đệm Uân Nga… Từ kết quả này không chỉ chứng tỏ trách nhiệm của LĐLĐ và các tổ chức công đoàn đã quan tâm chăm lo cho đời sống công nhân, người lao động mà còn thể hiện rõ những việc làm tốt đẹp văn minh luôn có hiệu ứng tốt với toàn xã hội và luôn được ủng hộ.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy