Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
17:30 (GMT +7)

Lập lại trật tự đầu tư khu đô thị, khu dân cư

VNTN - Phải thừa nhận ở tỉnh ta có thời điểm việc đầu tư các khu đô thị, khu dân cư (KĐT, KDC) mới trở thành hội chứng thu hút nhiều doanh nghiệp đổ xô vào đầu tư. Trong khi đó, việc quản lý, đầu tư các KĐT, KDC gần như bị buông lỏng, mang nặng cơ chế “xin cho”.

Tuy nhiên, từ khi HĐND tỉnh thông qua Quy định một số nội dung về quản lý, đầu tư xây dựng dự án KĐT, KDC trên địa bàn (tháng 5 vừa qua), tình trạng trên không có cơ hội tồn tại. 


Những trận mưa kéo dài những ngày tháng 7, tháng 8 vừa qua đã khiến nhiều hộ dân đang sinh sống trong KDC số 5, phường Phan Đình Phùng không khỏi ngao ngán bởi phải chịu cảnh nước ngập tràn vào nhà. Nhiều ngôi biệt thự sang trọng nằm ở trục đường chính lối vào KDC phải bơm tát nước và thau rửa nền nhà sau mỗi trận mưa lớn kéo dài. Nhiều hộ dân đã tỏ ra bức xúc vì chỉ sau một đêm mưa to sáng ra một số ngả đường trong và ngoài KDC bị ngập trắng, không thể đi lại được. Đã có không ít xe ô tô, xe máy bị sặc nước, chết máy ngay trong khu dân cư, phải nhờ đến sự can thiệp của xe cứu hộ giao thông. Một số hộ kinh doanh, buôn bán hàng ăn, quán cà phê những ngày nước ngập phải đóng cửa để kê dọn. Chủ một nhà hàng kinh doanh đồ ăn tự chọn ở ngay trục chính vào KDC cho biết: Khi nước rút, mùi ẩm mốc bốc lên phải mất vài ba ngày mới hết. Lúc đó, nhà hàng mới dám mở cửa trở lại để đón thực khách. Một số người sống trong KDC bức xúc, tiếng là sống ở KDC hiện đại, nằm giữa trung tâm thành phố mà lại bị ngập úng.

Tiếng là khu đô thị hiện đại, song Khu đô thị hồ Xương Rồng trên địa bàn

thành phố Thái Nguyên vẫn có những còn đường nội bộ nhỏ hẹp, hạ tầng chưa tương xứng

Các chuyên gia xây dựng cho rằng, trong quá trình xây dựng, hệ thống cống thoát nước, cốt nền KDC này chưa hợp lý so với mặt bằng chung của đường Phan Đình Phùng và đường Cách Mạng Tháng Tám. Hơn nữa, khả năng cốt nền KDC không được xây dựng theo cốt nền mốc Quốc gia như quy định. Đây cũng là thực trạng chung của một số KDC dù được quy hoạch và xây mới. Được biết, thành phố Thái Nguyên đang hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại, song việc quy hoạch và xây dựng nhiều KDC thời gian qua bộc lộ những khiếm khuyết và bất hợp lý. Một số KDC mới mọc lên với tên gọi và hình ảnh quảng bá khá hấp dẫn, song ngay khi đưa vào sử dụng đã làm không ít cư dân đô thị thất vọng.

Qua khảo sát thực tế tại một số KDC đã hoàn thiện trên địa bàn tỉnh cho thấy, hầu hết các trục đường chính và đường nhánh trong KDC đều khá chật hẹp. Nhiều trục đường, xe ô tô con không thể tránh nhau khi có một chiếc xe khác đỗ bên lề đường. Không ít trường hợp xe ô tô phải trèo lên cả vỉa hè mới có thể lách ra ngoài. Thực tế này không chỉ xuất hiện ở các KDC đã đầu tư cách đây vài năm mà ngay cả một số KDC mới xây cũng có thực trạng gần tương tự. Cụ thể như tại KDC số 3, 4 phường Đồng Quang, KDC số 5 phường Túc Duyên, KDC hồ Xương Rồng, phường Phan Đình Phùng... và ngay cả một số KDC mới xây dựng tại xã Đồng Bẩm là Picenza, Đồng Bẩm, Châu Âu... cũng có những đoạn đường rất hẹp. Cùng với thiết kế mặt đường hẹp, hạng mục vỉa hè mỗi bên cũng hẹp theo. Khi vỉa hè chật thì đương nhiên cây xanh trồng trên vỉa hè sẽ lấn nhiều ra làn đường hoặc quá sát với nhà ở, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Cá biệt, tại KDC Châu Âu, nhà đầu tư bố trí chỗ trồng cây xanh và cột đèn chiếu sáng dày di dít sát ra tận mép đường Quốc lộ 1B vừa gây mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Theo phán đoán của nhiều người, khả năng chủ đầu tư muốn đẩy cây xanh, cột đèn ra sát bên ngoài để thu hẹp diện tích vỉa hè nhằm dư thêm diện tích bên trong phục vụ việc phân lô, bán nền thu lợi (?!)

Cùng với đó, một số dự án KDC đang bị thiếu kết nối giao thông, không gian đô thị giữa các KDC mới với nhau và giữa KDC mới với các KDC đang hiện hữu. Theo thống kê chưa đầy đủ thì khoảng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã có tới mấy chục KDC được quy hoạch và xây dựng. KDC thấp nhất cũng rộng tới vài chục héc ta, nhiều thì hàng trăm héc ta. Một số KDC đã làm rất tốt việc đầu tư xây dựng hạ tầng, không trốn bất cứ hạng mục nào, nhất là hạng mục đường giao thông kết nối với bên ngoài. Còn lại, không ít KDC chưa thực hiện đúng theo quy hoạch ban đầu.

Hiện nay, trong bối cảnh xuất hiện quá nhiều KĐT, KDC được đầu tư mới, đòi hỏi công tác quy hoạch và quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, trong đó có xây dựng các KĐT, KDC trên địa bàn toàn tỉnh, phải được đặc biệt quan tâm. Việc HĐND tỉnh thông qua Quy định một số nội dung về quản lý, đầu tư xây dựng dự án KĐT, KDC trên địa bàn và UBND tỉnh đang cho triển khai theo quy định trên là rất cần thiết trong lúc này. Theo các nhà chuyên môn, quy định này được xây dựng dù ngắn gọn nhưng khá đầy đủ, chặt chẽ và rõ ràng các hoạt động quản lý đầu tư KĐT, KDC. Trong đó, việc lựa chọn chủ đầu tư, lập quy hoạch chi tiết xây dựng, giải phóng mặt bằng, lập dự án, thẩm định phê duyệt, điều chỉnh dự án, quản lý thực hiện dự án, tiến độ, chất lượng dự án… đều được quy định rất cụ thể. Mặt khác, các quy định về xác định giá đất, tiền sử dụng đất, thuê đất, giải quyết các tồn tại, vướng mắc, nghiệm thu, chuyển giao công trình, dự án, bảo hành bảo trì và quản lý sau bàn giao… cũng được xây dựng rất chi tiết.

Việc đề ra được quy định cụ thể về quản lý các dự án KĐT, KDC của tỉnh là cả một quyết tâm và nỗ lực của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, điều người dân mong muốn và kỳ vọng là những quy định đó phải được triển khai, áp dụng một cách nghiêm túc, không hình thức và đặc biệt là không ưu ái hay nới lỏng với bất kỳ nhà đầu tư nào. Có như vậy, trật tự trong hoạt động đầu tư các KĐT, KDC trên địa bàn tỉnh mới thật sự được lập lại.

Nguyễn Nguyễn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy