Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
15:35 (GMT +7)

Lặng thầm trên tuyến đầu phòng chống COVID-19

VNTN - Thời gian qua, trong cả nước nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng, đại dịch COVID-19 đã cơ bản đã được kiểm soát. Được như vậy không thể không kể đến những đóng góp lớn của các Tổ công tác tự quản tại cơ sở và lực lượng Công an các cấp - một trong những “tuyến đầu” của công tác phòng, chống dịch...

“Lá chắn thép” phòng, chống dịch tại cơ sở

Thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, nhất là khi có ca mắc bệnh đầu tiên, đầu tháng 4/2020, tỉnh Thái Nguyên thành lập các Tổ công tác tự quản thôn, xóm, bản, tổ dân phố phòng, chống dịch. Ngay sau đó, Tổ tự quản tại tất cả 2.336 thôn, xóm, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh đã được thành lập. Thành viên gồm Tổ trưởng, Tổ phó Tổ dân phố; Trưởng, Phó Trưởng thôn (xóm); Công an viên và dân phòng; Thôn đội trưởng và dân quân; đại diện đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, nhân viên y tế, trong đó yêu cầu những người tham gia tổ công tác phải bảo đảm sức khỏe tốt và dưới 60 tuổi. Tổ công tác tự quản có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, công dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; giám sát chặt chẽ các trường hợp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; kiểm soát chặt chẽ di biến động về nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài, người ở trong và ngoài tỉnh về và đến lưu trú, tạm trú; cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả các nhân khẩu, người đang lưu trú, tạm trú tại thôn, tổ dân phố…

Xóm Nhe (xã Thành Công, thị xã Phổ Yên) tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Phúc, nơi có nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Xóm có diện tích rộng, 247 hộ dân sống thưa thớt nên việc tuyên truyền, kiểm soát dịch bệnh khá là khó khăn. Ông Vũ Văn Thái, Trưởng xóm, Tổ trưởng Tổ công tác tự quản xóm Nhe cho biết “Tổ tự quản xóm gồm 9 thành viên. Để thực hiện công tác phòng chống dịch được hiệu quả, khoa học nên chúng tôi chia nhỏ ra mỗi thành viên phụ trách, thường xuyên theo dõi một số lượng hộ dân nhất định”.

Hàng ngày, ông Thái cùng các thành viên đều gọi điện thoại và đi đến từng hộ dân để tuyên truyền, nhắc nhở, giám sát bà con tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Đến tối, các thành viên tiếp tục đi tuần tra quanh xóm. Việc di chuyển không hề dễ dàng, nhất là khi đi đến nhà 30 hộ dân trong xóm ở tận trên đồi cao, không có sóng điện thoại. Ngày mưa gió, đường lầy lội, xe máy không đi vào được thì phải cuốc bộ cả chục km. “Quần áo lấm lem bụi đất, có khi khản cả tiếng vì “nói nhiều” nhưng mỗi ngày trôi qua thấy tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến tích cực hơn, xóm được an toàn nên bản thân cảm thấy vui lắm”, ông Thái bộc bạch.

Ông kể: “Có lần đã hơn 1 giờ sáng, nắm được thông tin có gia đình có cháu đi làm trong Sài Gòn về nhà. Anh em chúng tôi lập tức qua đó để tiến hành kiểm tra y tế, lấy khai báo y tế, khai báo hành trình. Chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở cháu hạn chế ra ngoài, tự cách ly ở nhà bởi Sài Gòn đang là tâm dịch rồi sau đó luôn để ý đến cháu để đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra”. Ông Thái cùng các thành viên trong Tổ cũng thường xuyên để ý cập nhật thông tin, các văn bản hướng dẫn chỉ đạo về phòng chống dịch một cách nhanh nhất để kịp thời áp dụng, tuyên truyền cho bà con. Cả xóm có 3 cụm loa phát thanh xóm, nhưng ông cảm thấy vẫn “thiếu thiếu” nên đã xin xã cấp cho một loa phát thanh di động. Ông buộc vào xe máy, thồ đi phát thanh khắp xóm.

Lực lượng Công an tỉnh Thái Nguyên đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tại các chốt

kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Minh Thắng

Tổ 12, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên nằm giữa trung tâm thành phố gồm 310 hộ dân phần lớn là các hộ kinh doanh dịch vụ với một số loại hình khá nhạy cảm như quán bar, quán karaoke nên công tác phòng, chống dịch cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Bà Trần Thị Nhạn, Tổ trưởng Tổ tự quản tại đây cho biết: Ngoài việc phát tờ rơi, đi đến từng hộ gia đình để tuyên truyền thì việc giám sát là rất quan trọng. Mùa dịch các hộ kinh doanh buộc phải tạm thời đóng cửa hàng. Đây lại là nguồn sống của cả gia đình nên có trường hợp vẫn bất chấp để kinh doanh. Với những trường hợp như vậy, chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở. Với trường hợp không chịu hợp tác thì buộc phải phối hợp với các đơn vị khác để xử lý.

Xóm Nghinh Tác, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai có 100 hộ, đều là dân tộc Tày. Đối với họ, tết mùng 3 tháng 3 âm lịch là dịp lễ lớn, hàng năm bà con đều tổ chức đón tết, ăn uống kéo dài cả tháng trời, nhưng vừa rồi hoàn toàn yên tĩnh, không có hoạt động gì huyên náo và tụ tập đông người. Khu chợ trung tâm của xóm cũng thưa thớt người hơn, người bán lẫn người mua hàng đều chấp hành đeo khẩu trang, xếp hàng lần lượt giữ khoảng cách với nhau. Đám hỷ cũng hoãn lại, đám hiếu hạn chế người đến và ai đến viếng cũng đều được sát khuẩn khử trùng… Anh Lường Văn Hảo, Trưởng xóm, Tổ trưởng Tổ tự quản cho biết: “Với đặc thù 100% là dân tộc thiểu số, việc cập nhật thông tin, ý thức về dịch bệnh của một số bà con còn hạn chế. Nhưng sau khi chúng tôi kiên trì tuyên truyền, vận động thì mọi người đều vui vẻ phối hợp thực hiện. Họ còn đặc biệt tin tưởng vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước trong công tác phòng chống dịch bệnh”.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an ninh mùa dịch

Ngay từ khi có dịch, Công an tỉnh Thái Nguyên đã thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19, chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Công an tỉnh đã ban hành hàng trăm văn bản chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu, rà soát, thống kê, kiểm soát chặt chẽ số người từ vùng có dịch đến địa phương (đặc biệt là các đối tượng trong diện phải tự cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày); tiến hành tổng rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thống kê, lập danh sách số người nước ngoài, công dân Việt Nam nhập cảnh về nước đang sinh sống tại địa phương từ ngày 8/3/2020 phục vụ công tác phòng chống dịch…

Hàng ngày, lực lượng Công an phối hợp với các lực lượng y tế và cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các thủ tục cách ly đối với các trường hợp phải cách ly bắt buộc tại các cơ sở y tế. Sau khi rà soát, nắm tình hình và xác định được người nào thuộc diện cách ly (ở khu cách ly tập trung hoặc nơi cư trú), Công an tỉnh bàn giao cho ngành Y tế hoặc công an phường, xã phối hợp cùng các ban, ngành của địa phương theo dõi, giám sát. Lực lượng Công an luôn đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực trọng điểm, khu vực cách ly tập trung của tỉnh khi có yêu cầu. Việc đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn tại các địa điểm cách ly được đặc biệt chú trọng bằng cách cử cán bộ công an địa phương trực 24/24 giờ tại các khu cách ly; tăng cường lực lượng Công an từ các phường, xã lân cận hỗ trợ chốt trực thường xuyên ở các khu cách ly tập trung; kiểm soát chặt những người ra vào khu vực này. Đặc biệt, phải luôn luôn giám sát và theo dõi việc chấp hành các quy định của những người được cách ly.

Mặt khác, trong mùa dịch COVID-19, nắm bắt được tình hình tội phạm có thể sẽ có những tác động, diễn biến phức tạp, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; phát hiện, xử lý kịp thời những đối tượng chống đối, đăng tin tuyên truyền xuyên tạc, gây hoang mang trong nhân dân; đối tượng chống đối không thực thi các quy định của pháp luật, quy định phòng chống dịch bệnh; tội phạm hình sự khác như: trộm cắp tài sản, gây rối công cộng, buôn lậu, sản xuất hàng giả… nhất là hàng hóa liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngành Công an đã xác minh, xử lý nghiêm các hành vi đăng tin, chia sẻ thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh. Tính đến ngày 23/4 đã phát hiện, xử lý vi phạm về hành vi “đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19” lên mạng xã hội (facebook) đối với 17 vụ/ 18 trường hợp. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 trường hợp với số tiền 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, đã ra quyết định xử phạt về hành vi “cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm trú, không hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú theo quy định hoặc không thực hiện đúng các quy định khác của cơ quan có thẩm quyền” đối với 12 cơ sở cho thuê lưu trú; 4 cơ sở kinh doanh về hành vi “không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng” với số tiền 30 triệu đồng; 164 trường hợp về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng; 23 trường hợp về hành vi tập trung đông người, không giữ khoảng cách nơi công cộng với số tiền 36,9 triệu đồng. Đối với các loại tội phạm hình sự, ngành Công an đã tập trung đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp, truy nã. Tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Công an tỉnh cũng đã triển khai lực lượng, hàng ngày phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan thực hiện kiểm tra y tế, kiểm tra liên ngành túc trực 24/24 tại 27 chốt trên địa bàn tỉnh. Trong thời tiết tháng 4 mưa gió thất thường, khó khăn về vật chất khi các chốt chủ yếu được dựng bằng nhà bạt, xa khu dân cư, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn... nhưng các chiến sĩ Công an đều nỗ lực ngày đêm hoàn thành tốt nhiệm vụ để các chốt trở thành “lá chắn” đảm bảo tuyệt đối dịch bệnh không thể len lỏi vào trong tỉnh.

Tính đến 23/4, tại 27 chốt đã kiểm tra 187.249 lượt phương tiện ra vào tỉnh, trong đó có 99.343 lượt phương tiện từ tỉnh ngoài; kiểm tra thân nhiệt 282.467 trường hợp. Đồng thời phát hiện, tham mưu xử lý nhiều vụ việc vi phạm về phòng chống COVID-19 và trật tự xã hội như: Phát hiện, tham mưu xử lý 12 vụ vận chuyển, buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ (khẩu trang, bao chân, túi xách, màn hình máy vi tính và quần áo các loại...) thu giữ hơn 60.000 chiếc khẩu trang, 600 đôi bao chân và quần áo các loại...

Trong thời gian tới, tuy rằng dịch COVID-19 đã được kiểm soát khá hiệu quả nhưng các chiến sĩ, cán bộ lực lượng Công an, các thành viên Tổ tự quản vẫn sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ của mình bằng tất cả trách nhiệm, tận tụy. Tin rằng, với sự nỗ lực, cố gắng đó, dịch COVID-19 sẽ bị dập tắt hoàn toàn trên địa bàn tỉnh và trong cả nước.

ANH THẮNG

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy