Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
19:17 (GMT +7)

Làng nghề bún bánh Gò Chè qua ống kính của Phan Thái

Xóm Gò Chè thuộc xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên. Xóm nằm ven sông Cầu, với 217 hộ dân và gần 900 nhân khẩu. Nghề làm bún bánh của bà con nơi đây có từ lâu đời.

Năm 2010, UBND tỉnh Thái Nguyên đã công nhận Gò Chè là làng nghề truyền thống cấp tỉnh. Sản phẩm làng nghề khá phong phú bao gồm: bún, bánh phở, bánh cuốn, bánh giò, bánh rợm, bánh gai, trong đó nổi tiếng nhất là sản phẩm bún, bánh cuốn. Trước đây, người Gò Chè làm bún, bánh theo phương thức truyền thống chủ yếu bằng thủ công. Những năm gần đây, nhiều gia đình trong xóm đã đầu tư máy sản xuất bún, bánh để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Các công đoạn từ: xay, nhào, ép bột đến ép sợi bún, tráng bánh đều được sản xuất bằng máy.

Bí quyết để sản phẩm làng nghề được người tiêu dùng tín nhiệm là cẩn thận trong từng khâu, từ lựa chọn gạo, nguyên liệu để làm bún bánh và sự tinh tế khéo léo của người dân. Việc sản xuất của làng nghề diễn ra quanh năm, chủ yếu từ 7 giờ tối tới rạng sáng và chỉ nghỉ duy nhất đêm 30 Tết. Nếu khách đặt hàng có thể làm cả dịp Tết. Hiện nay, làng nghề có gần 20 hộ đầu tư dây chuyền thiết bị, 10 hộ sản xuất thủ công và khoảng 50 hộ lấy hàng đi bán lẻ và cung cấp nguyên liệu, đan lát thúng, mủng phục vụ sản xuất của làng nghề. Bình quân mỗi ngày làng nghề cung cấp ra thị trường khoảng 15 tấn sản phẩm bún, bánh cuốn, bánh phở các loại.

Những sợi bún trắng muốt, miếng bánh cuốn thơm ngậy của làng nghề Gò Chè ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết tới và góp phần vào hương vị ẩm thực của vùng đất Thái Nguyên.

Phan Thái

1 đã tặng

1

0

0

0

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy