Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
13:27 (GMT +7)

Lắng đọng ở một kỳ Đại hội

VNTN - 8 ngày chính thức diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là ngần ấy thời gian cánh báo chí chúng tôi tất bật theo sát sự kiện, dù không phải lúc nào cũng được tiếp cận bên trong Hội trường. Qua lăng kính của người làm báo, Đại hội XII của Đảng thực sự là một kỳ Đại hội thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ với dư luận trong nước mà cả cộng đồng quốc tế.


Dấu ấn công tác nhân sự

Đề cao dân chủ

Trong thời gian không nhiều, khoảng 30 phút dành để trả lời báo chí tại buổi họp báo ngay khi vừa bế mạc Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nói về tính dân chủ trong Đại hội. Theo Tổng Bí thư thì nguyên tắc lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy vai trò của người đứng đầu nhưng đồng thời phát huy dân chủ. Dân chủ nhưng vẫn phải có kỷ cương, kỷ cương trên cơ sở phát huy dân chủ, dân chủ và kỷ cương phải đi liền với nhau. Trong Đại hội cũng vậy.

Dân chủ tại Đại hội XII của Đảng lần này được đánh giá rất cao. Dân chủ  thể hiện ở tất cả các khâu, các bước của Đại hội, trong đó thể hiện rõ nét nhất là công tác nhân sự. Dân chủ trên tinh thần đổi mới nhưng đúng quy trình. Đại hội đã dành khá nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận riêng tại đoàn, sau đó thảo luận công khai tại hội trường về đề án nhân sự rồi mới đưa ra Đại hội để quyết định, điều đó thể hiện rất rõ tính dân chủ, tiến bộ.

Tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Trao đổi với báo chí bên hành lang Đại hội ông Lưu Minh Sơn, đại biểu tỉnh Phú Yên đánh giá: Việc chuẩn bị nhân sự của Trung ương lần này hết sức chu đáo, công phu, có sự kế thừa của ba độ tuổi. Tỷ lệ cán bộ trẻ cũng đảm bảo được yêu cầu đặt ra trong đề án nhân sự. Với những nhân sự “đặc biệt” được giới thiệu, tôi rất đồng tình. Trong tình hình hiện nay, phải có những đồng chí trong trường hợp “đặc biệt” để đảm bảo sự ổn định chung trong sự phát triển của Đảng và sự phát triển của đất nước. Nhất là vấn đề giữ vững sự đoàn kết, ổn định về chính trị và xã hội của đất nước.

Tại Đại hội, việc các đại biểu giới thiệu thêm 62 nhân sự ngoài danh sách, tín nhiệm người ngoài những người đã được Ban Chấp hành Trung ương khóa XI giới thiệu chính là phát huy dân chủ và trí tuệ của từng đại biểu ở các đoàn, thể hiện sự phát huy dân chủ trong Đảng. Các đại biểu đề cử, giới thiệu bổ sung vào danh sách của Trung ương cũng thể hiện mong mỏi lựa chọn những người đủ đức, tài, có năng lực thực sự để đảm đương nhiệm vụ. Những nhân sự mới bổ sung theo yêu cầu là phải đảm bảo những điều kiện về tiêu chuẩn, cơ cấu, lý lịch… giúp các đại biểu có thời gian nghiên cứu hồ sơ từng người để thể hiện ý chí của mình để quyết định tại Đại hội.

 Thống nhất trong lựa chọn

Công tác nhân sự tại Đại hội lần này được đánh giá là có những tiến bộ hơn các kỳ Đại hội trước khi Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã có quy hoạch nhân sự cấp cao, trong đó có các vị trí lãnh đạo chủ chốt của đất nước. Tính thống nhất trong lựa chọn nhân sự được thể hiện rất rõ tại Quy chế bầu cử Đại hội XII. Quy chế lần này có những điểm mới nhưng vẫn trên cơ sở đúng quy trình, điều lệ Đảng và rất chặt chẽ, đảm bảo quyền của đảng viên, của đại biểu. Quy chế bầu cử đã quy định, người không được cấp ủy giới thiệu sẽ không được ứng cử, không được nhận đề cử, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn là của Đại hội.

Theo ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, đại biểu Đoàn Thái Nguyên tham dự Đại hội thì chưa nhiệm kỳ nào công tác nhân sự được làm chu đáo, bài bản và công khai, minh bạch, thẳng thắn, đúng quy trình như lần này. Thực tế tại Đại hội, khi được giới thiệu thêm, 29 Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI đều có đề nghị xin rút khỏi danh sách đề cử vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, khi ra Đại hội thì hầu hết các đại biểu đều đồng ý cho rút. Kết quả bầu cử cũng cho thấy, toàn bộ các đồng chí được giới thiệu thêm ngoài danh sách mà Ban Chấp hành Trung ương khóa XI thống nhất giới thiệu đều không trúng cử. Điều đó chứng tỏ sự lựa chọn của Trung ương là rất kỹ, có sự thống nhất rất cao.

Ưu tiên trẻ hóa

Trẻ hóa đội ngũ cũng là nội dung được Đảng ta đặc biệt quan tâm tại Đại hội lần này. Theo đánh giá của các đại biểu thì đội ngũ cán bộ trẻ được đưa vào danh sách bầu Ủy viên Trung ương khóa XII có trình độ chuyên sâu, chính quy. Về năng lực thực tiễn thì hầu hết cán bộ trẻ đều đã trải qua các cương vị công tác quan trọng tại địa phương, đơn vị, có thể là hạt nhân để Ban Chấp hành Trung ương Đảng gửi gắm sự kế thừa trọng trách quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển của Đảng. Trước Đại hội, Trung ương đã thực hiện triệt để chủ trương điều động, luân chuyển cán bộ để đội ngũ cán bộ trẻ có điều kiện tiếp cận với thực tiễn, nâng cao năng lực thực tiễn, từ đó có đủ khả năng để sẵn sàng kế thừa thế hệ trước lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng và công cuộc phát triển, xây dựng đất nước.

Điều đáng lưu ý là tại Đại hội lần này, một số đồng chí lớn tuổi không nằm trong danh sách chuẩn bị nhân sự Trung ương khóa XII nhưng khi ra Đại hội, được Đại hội đề cử và tất cả các đồng chí sau đó đã chủ động xin rút. Đây được xem là một tín hiệu tích cực nhằm tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, đảm bảo tính kế thừa.

Tại buổi họp báo sau Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh đến vấn đề trẻ hóa đội ngũ cán bộ. Theo Tổng Bí thư thì quan điểm của Đảng ta là phải đào tạo được cán bộ trẻ để liên tục kế thừa, già quá không được, trẻ quá không được, như bụi tre 3 lớp, phải như thế mới ấm gốc, như thế mới phát triển bền vững được. Lo cho cán bộ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, có kế hoạch của Đảng. Tỉ lệ trẻ hiện còn ít trong cơ quan lãnh đạo, đòi hỏi phải có kế hoạch đào tạo, phải quan tâm chăm lo. Hiện nay cán bộ trẻ nhiều, được đào tạo bài bản, nhân tài không thiếu, lớp trẻ đang được tiếp xúc nhiều với phương tiện thông tin hiện đại, có nhiều kiến thức hơn lớp trước.

Đôi điều về hoạt động báo chí tại Đại hội

Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ Đại hội XII của Đảng nằm tại tầng 3 của Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (ngay sát với Hội trường lớn nơi diễn ra Đại hội), có diện tích trên 1.000m2 gồm: Khu phục vụ báo chí trong nước và khu phục vụ báo chí nước ngoài. Điều kiện tác nghiệp của phóng viên tại Trung tâm báo chí rất đảm bảo khi Ban tổ chức bố trí tới 170 máy tính nối trực tiếp mạng Intenet tốc độ cao cùng với mạng wifi để tiện cho phóng viên thao tác máy tính cá nhân. Trong Trung tâm Báo chí được bố trí nhiều màn hình lớn để truyền hình ảnh, âm thanh từ phiên khai mạc đến bế mạc của Đại hội tới phóng viên. Tốc độ đường truyền lớn đã giúp các phóng viên có thể chuyển dữ liệu, hình ảnh có dung lượng cao về cơ quan nhanh nhất.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XII cho hay, Đại hội lần này có số lượng nhà báo của các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài đăng ký đông nhất với trên 600 phóng viên, nhà báo. Nét mới trong công tác tuyên truyền Đại hội XII là nhiều hãng thông tấn lớn cũng đăng ký dự đưa tin như AFP, CCTV, Chanel, New Asia, Tân Hoa Xã, Reuters, BBC, NHK...

Đặc biệt, Đại hội XII lần đầu tiên có báo chí của cộng đồng người Việt ở nước ngoài như Phố Bolsa TV, Viet Weekly (Mỹ) cũng có phóng viên tham dự. Đây là điều rất tốt, qua đó chứng tỏ thế giới và đồng bào Việt kiều rất quan tâm đến Việt Nam và thông qua những bản tin cập nhật liên tục để thông tin rộng hơn về Đảng, về dân tộc, hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

 

Trường Lâm

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy