Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
04:34 (GMT +7)

Làm tròn sứ mệnh nhân đạo qua từng chặng đường phát triển

VNTN- Ngày 11/10, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên (15/10/1973 – 15/10/2023).

Làm tròn sứ mệnh nhân đạo qua từng chặng đường phát triển
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao cờ lưu niệm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tổng thư ký Hội cán bộ cơ quan trung ương, Trung tâm máu Quốc gia, Viện huyết học và truyền máu trung ương, …

Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Làm tròn sứ mệnh nhân đạo qua từng chặng đường phát triển
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (áo tím) tặng hoa chúc mừng Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Thái Nguyên

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, được thành lập ngày 23/11/1946, là một tổ chức xã hội nhân đạo, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội.

Tiếp nối truyền thống và mạch nguồn nhân ái, cách đây 50 năm, ngày 15/10/1973, Hội Chữ thập đỏ tỉnh  Bắc Thái, (nay là Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn) ra đời trong bối cảnh đất nước bị chia cắt, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, vừa lao động sản xuất, vừa chi viện cho tiền tuyến phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nhiệm vụ của Hội đặt ra lúc đó, là đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào, cuộc vận động ủng hộ sự nghiệp giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước; động viên con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh, hăng hái lên đường làm nhiệm vụ quân sự, trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu; chăm lo đời sống gia đình chính sách; thực hiện công tác phòng chống thiên tai, cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Từ những ngày đầu mới thành lập, công tác Hội và phong  trào Chữ thập đỏ còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn nghèo nàn; tổ chức Hội phát triển chưa rộng khắp, biên chế đội ngũ cán bộ Hội còn thiếu, công tác vận động nguồn lực và công tác cứu trợ gặp nhiều khó khăn.

Trải qua thời gian, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ của tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ. Tổ chức bộ máy của Hội từ tỉnh tới cơ sở được  kiện toàn kịp thời.

Hiện, toàn tỉnh có 231 Hội Chữ thập đỏ cấp xã và tương đương, có 2.867 Chi hội với 76.600 hội viên, 156 đội tình nguyện viên với trên 5.000 tình nguyện viên và 159.000 thanh thiếu niên Chữ thập đỏ.

Làm tròn sứ mệnh nhân đạo qua từng chặng đường phát triển
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng đồng chí Lê Ngọc Duệ, nguyên Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh.

Nhiều phong trào, cuộc vận động đã được Hội triển khai từ thành thị đến nông thôn, đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hình ảnh, màu cờ sắc áo của những người “Chiến sỹ áo đỏ”, những tình nguyện viên tâm huyết đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân, với cộng đồng; là chỗ dựa tin cậy của những  người khó khăn, yếu thế.

Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã có trên 530 nghìn lượt người được trợ giúp, trị giá trên 240 tỷ đồng. Điển hình là phong trào “Tết nhân ái” vận động được trên 156 nghìn suất quà, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện vui xuân đón Tết; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã vận động gắn được 5.000 địa chỉ với tổng số 6.763 người được trợ giúp; sửa chữa và làm mới trên 700 nhà nhân đạo; trao tặng 500 con bò sinh sản cho các đối tượng khó khăn.

5 năm qua, các cấp Hội đã trợ giúp được trên 68 nghìn lượt người gặp thiên tai, thảm hoạ, trị giá  20 tỷ đồng. Vận động và tiếp nhận được trên 136 nghìn đơn vị máu, trị giá trên 30 tỷ đồng. Riêng năm 2022, vận động và tổ chức tiếp nhận được trên 29.000 đơn vị, tỷ lệ hiến máu tình nguyện 100%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại 70%...

Những mô hình tốt, điển hình hay, những tấm lòng cao cả đó đã góp phần xây dựng củng cố tổ chức Hội, để Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên trở thành điểm sáng, tiêu biểu trong tốp các tỉnh dẫn đầu phong trào thi đua, đóng góp vào kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội của tỉnh, lan tỏa các giá trị nhân đạo, truyền thống nhân ái của dân tộc.

Dự Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp, cố gắng và biểu dương những thành tích nổi bật mà các cấp Hội, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhà đã đạt được trong hoạt động nhân đạo thời gian qua.

Làm tròn sứ mệnh nhân đạo qua từng chặng đường phát triển
Đồng chí Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng Giấy khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội

Đồng chí đề nghị: Trong thời gian tới, mỗi cán bộ, hội viên đến toàn Hội cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về vị trí, vai trò của mình trong hoạt động nhân đạo, từ thiện để ra sức phấn đấu, nỗ lực làm việc, làm việc với tinh thần “thương người như thể thương thân”; phát huy tốt vai trò nòng cốt, là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp những người nghèo, người dễ bị tổn thương giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đồng thời, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cũng bày tỏ tin tưởng với truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái và nhân đạo cao cả, công tác hội và phong trào chữ thập đỏ trong giai đoạn mới của tỉnh sẽ ngày càng phát triển, mở rộng, tạo hiệu ứng tích cực thúc đẩy sự thành công của hoạt động nhân đạo, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Làm tròn sứ mệnh nhân đạo qua từng chặng đường phát triển
10 cá nhân được nhận Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội

Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã được nhận Huân chương Lao động hạng Ba. 20 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Giấy khen của Hội.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy