Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
06:59 (GMT +7)

Kỷ niệm 45 năm Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Yên Bái

VNTN- Sáng 12/6/2024, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Yên Bái đã trang trọng tổ chức Chương trình gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Thành lập Hội.

Quang cảnh chương trình
Quang cảnh chương trình

 

Đến dự và chúc mừng có Nhạc sĩ Nông Quốc Bình - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; các đồng chí: Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các Hội chuyên ngành trung ương và các tỉnh bạn; lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo văn nghệ sĩ trong tỉnh.

Trong không khí trang trọng, thân thiết, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi – Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái trình bày diễn văn nhắc nhớ truyền thống xây dựng, phát triển, sáng tạo của Hội VHNT tỉnh, tri ân và tôn vinh những đóng góp của các thế hệ văn nghệ sĩ tỉnh Yên Bái trong 45 năm qua.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi – Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái trình bày diễn văn khai mạc
Họa sĩ Nguyễn Đình Thi – Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái trình bày diễn văn khai mạc

 

Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái được thành lập ngày 12/6/1979, tiền thân là Hội VHNT Hoàng Liên Sơn. Từ khi thành lập đến nay, Hội đã trải qua 3 giai đoạn: Thành lập Hội; Sáp nhập; Xây dựng Hội VHNT tỉnh Hoàng Liên Sơn và chia tách Hội VHNT Lào Cai, Yên Bái.

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, từ 70 hội viên ban đầu (và 54 hội viên khi chia tách Hội) đến nay Hội đã có 157 hội viên với 9 Hội, Chi hội chuyên ngành VHNT, gồm: Hội Kiến trúc sư, Chi hội Mỹ thuật, Chi hội Nhiếp ảnh, Chi hội Văn xuôi (Chi hội Nhà văn), Chi hội Thơ, Chi hội Âm nhạc, Chi hội Múa, Chi hội Văn hoá dân gian, Chi hội VHNT các Dân tộc thiểu số; trong đó có 54 hội viên thuộc các Hội chuyên ngành VHNT trung ương. Những năm qua, Hội đã tổ chức và hỗ trợ hội viên xuất bản hơn 500 tập sách VHNT. Đặc biệt, chỉ trong 10 năm (2014 – 2023) Hội đã tổ chức được 78 cuộc triển lãm nhiếp ảnh, mỹ thuật trong tỉnh và khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc…

45 năm qua, các thế hệ hội viên Hội VHNT tỉnh đã đoàn kết, lao động sáng tạo, dùng ngòi bút, tác phẩm và trái tim yêu nước làm vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Nhiều tác phẩm của văn nghệ sĩ Yên Bái được ra mắt và gây dấu ấn mạnh mẽ với những người yêu VHNT trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, hội viên của Hội đã đạt tổng cộng 484 giải thưởng quốc tế, trung ương, khu vực và của tỉnh. Hiện tại, Hội có 1 hội viên đoạt Giải thưởng Nhà nước, 5 hội viên là Nghệ sĩ ưu tú, 1 hội viên là Nghệ nhân Ưu tú.

Lãnh đạo Hội VHNT các tỉnh bạn tặng hoa chúc mừng Hội
Lãnh đạo Hội VHNT các tỉnh bạn tặng hoa chúc mừng Hội

 

 Là một trong ba cơ quan báo chí chính thức của tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái - cơ quan ngôn luận của Hội (ban đầu là tờ báo Văn nghệ Hoàng Liên Sơn) đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng. Từ chỗ xuất bản không định kỳ tiến tới 3 tháng/1kỳ; rồi 2 tháng/1 kỳ (1996) và từ năm 2006 đến nay cố định xuất bản 1tháng/1 kỳ với số trang từ 80 đến 100 trang.

Với những thành tựu đạt được, Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được đón nhận Cờ thi đua và Bằng khen nhiều năm của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và của UBND tỉnh Yên Bái. Đặc biệt năm 2018 (dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hội), Hội đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc…

Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trao Bằng khen cho tập thể Hội và cá nhân hoạ sĩ Nguyễn Đình Thi
Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trao Bằng khen cho tập thể Hội và cá nhân hoạ sĩ Nguyễn Đình Thi

 

Phát biểu chung vui nhân dịp này, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, những thành quả mà Hội đã đạt được trong suốt thời gian qua. Đồng chí tin tưởng các văn nghệ sĩ tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, chung tay xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh- Hài hòa- Bản sắc và Hạnh phúc”.

Nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao Cờ thi đua cho tập thể và cá nhân Hội
Nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao Cờ thi đua cho tập thể và cá nhân Hội

 

Cũng tại Chương trình, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã trao Cờ thi đua và Bằng khen cho tập thể và cá nhân của Hội, tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHNT” cho các hội viên của Hội. Đồng thời, Hội Mỹ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Yên Bái cũng trao Bằng khen cho tập thể Hội cùng các hội viên, cán bộ cơ quan Hội.

2 đã tặng

1

0

0

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy