Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
06:59 (GMT +7)

Kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 6 tháng đầu năm 2024 đạt những kết quả đáng khích lệ

VNTN- Sáng 24/6, Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 tỉnh Thái Nguyên. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành; đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn. Đồng chí Trần Quang, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh chủ trì buổi họp báo.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Trong 6 tháng đầu năm 2024 nền kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn thách thức. Bất ổn địa chính trị, xung đột quân sự leo thang tại một số quốc gia, khu vực, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự ổn định, phát triển kinh tế toàn cầu. Nhiều nền kinh tế lớn, đối tác thương mại, đầu tư chủ yếu với nước ta phục hồi chậm, tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ; tỷ giá đồng USD và giá vàng tăng mạnh; giá dầu thô, hàng hóa cơ bản, dịch vụ vận tải… không ổn định.

Ở trong nước, nền kinh tế chịu tác động từ bên ngoài trên nhiều lĩnh vực, nhất là về xuất khẩu, thương mại, đầu tư, tài chính, tiền tệ, tỷ giá, lãi suất; cạnh tranh trên thị trường quốc tế gia tăng… ảnh hưởng đến các mục tiêu tăng trưởng.

Trên địa bàn tỉnh, tình hình sản xuất kinh doanh vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ của nền kinh tế có độ mở lớn, tuy nhiên với quyết tâm tạo mọi động lực để phát triển kinh tế - xã hội theo mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng. Do vậy, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhất là trong quý II, với chỉ số tăng trưởng cao hơn nhiều so với quý I.

Đồng chí Trần Quang, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh thông tin đến các cơ quan báo chí
Đồng chí Trần Quang, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh thông tin đến các cơ quan báo chí

Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 6,03% so với cùng kỳ (cao hơn mức tăng 5,17% của 6 tháng đầu năm 2023). Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,71%, đóng góp 0,41 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 5,99%, đóng góp 3,38 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 7,19%, đóng góp 2,01 điểm phần trăm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 5,02%, đóng góp 0,23 điểm phần trăm trong mức tăng trưởng chung.

Biểu đồ tăng trưởng kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh
Biểu đồ tăng trưởng kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh

Trong khu vực vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, ngành nông nghiệp tăng 3,53% so với cùng kỳ; ngành lâm nghiệp tăng 4,86%; ngành thuỷ sản tăng 6,49%.

Trong khu vực công nghiệp - xây dựng, ngành công nghiệp tăng 5,72%, đóng góp 2,86 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng chung; ngành xây dựng tăng 8,1%, đóng góp 0,52 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng chung. Trong khu vực công nghiệp, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,44%, đóng góp 2,45 điểm phần trăm trong tăng trưởng chung; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 8,24% và ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 16,05% nhưng chiếm tỷ trọng nhỏ nên mức đóng góp trong tăng trưởng chung lần lượt là 0,26 điểm phần trăm và 0,16 điểm phần trăm.

Trong khu vực dịch vụ, các hoạt động thương mại diễn ra khá sôi động, giá trị xuất khẩu tăng cao nên tăng trưởng của khu vực dịch vụ ước đạt 7,19%, đóng góp 2,01 điểm phần trăm trong mức tăng trưởng chung. Đóng góp của một số ngành dịch vụ chủ yếu trong tăng trưởng chung như sau: ngành bán buôn tăng 16,99%, đóng góp 0,84 điểm phần trăm; ngành bán lẻ tăng 9,19%, đóng góp 0,12 điểm phần trăm; ngành vận tải tăng 8,81%, đóng góp 0,18 điểm phần trăm; hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm tăng 8,14%, đóng góp 0,15 điểm phần trăm...

Đối với lĩnh vực xã hội:

Tình hình lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024 cơ bản ổn định, không có diễn biến bất thường. Công tác kết nối cung - cầu lao động trong nước cũng như công tác xuất khẩu lao động tiếp tục được đẩy mạnh.

Từ đầu năm đến ngày 15/6/2024, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 8.410 lao động, trong đó đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là 1.284 người tại các nước như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc... và một số ít tại các thị trường khác như Singapo, Thái Lan, Malaixia, Trung Quốc, Hy Lạp, Ba Lan, Hungary, Macao...

Ngành giáo dục và đào tạo đã chủ động xây dựng các phương án triển khai thực hiện khung kế hoạch năm học các năm của từng cấp học; tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 6/2024.

Đến nay, toàn tỉnh có 677 trường mầm non và phổ thông; hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh đa dạng về loại hình, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn tỉnh. Đã tiến hành sáp nhập 56 trường mầm non, phổ thông thành 28 trường (08 trường mầm non, 30 trường tiểu học, 18 trường THCS) ở các địa phương, hiện còn có 314 điểm trường lẻ (cấp mầm non còn 186 điểm lẻ; cấp tiểu học còn 123 điểm lẻ và cấp THCS còn 05 điểm lẻ). Tỷ lệ kiên cố hóa phòng học đạt 92,19%; 6/6 trường phổ thông dân tộc nội trú được đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Các lễ hội truyền thống và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa được tổ chức bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện thực tế; nội dung có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, an toàn; đảm bảo đúng các quy định hiện hành và phù hợp với nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Các phong trào tập luyện thể dục thể thao được tổ chức rộng khắp, nhiều phong trào thể thao quần chúng được phát động…

Đại diện các cơ quan báo chí đưa ra ý kiến
Đại diện các cơ quan báo chí đưa ra ý kiến

Tại buổi họp báo, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra những ý kiến, đề xuất để kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát triển tích cực trong thời gian tới.

A.T

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy