Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
16:29 (GMT +7)

Kinh tế Thái Nguyên nhìn từ thị trường ô tô

VNTN - Có lẽ chưa bao giờ, số lượng ô tô loại dưới 9 chỗ ngồi do tư nhân sở hữu, trên địa bàn tỉnh lại nhiều như hiện nay, đặc biệt là ở khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên. Đã có hàng chục hãng xe hơi chọn Thái Nguyên để mở đại lý cấp 1. Thực tế này phần nào cho thấy sự khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như của đời sống dân cư trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Toyota, Honda, Huyndai, Kia, Marda, Ford, Nissan, Misubishi, Peugeot, Suzuki là những hãng xe hơi đã mở đại lý trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện tại. Với mức tiêu thụ lên tới trên dưới 4 nghìn xe mỗi năm đã phần nào cho thấy sức hấp dẫn của thị trường này thời gian qua. Rất nhiều du khách và nhà đầu tư khi đến với Thái Nguyên đã không khỏi ngỡ ngàng khi biết, Thái Nguyên hiện được biết đến là tỉnh có số lượng xe hơi nhiều thứ 11 cả nước.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, 3 năm gần đây (từ 2015-2017), trung bình mỗi năm, toàn tỉnh có trên 5.600 xe ô tô được đăng ký mới và gần 2 nghìn xe sang tên. Từ năm 2015 trở lại đây, số lượng xe đăng ký mới tăng gấp gần 2 lần và sang tên gấp khoảng 1,6 lần so với năm 2014 trở về trước. Năm 2018, mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ khiến lượng xe nhập khẩu bị ảnh hưởng đáng kể nhưng 10 tháng qua, số ô tô đăng ký mới trên địa bàn tỉnh vẫn tăng khá, với gần 4,5 nghìn xe và trên 1,7 nghìn xe được sang tên. Hiện, tổng số xe ô tô được quản lý trên địa bàn là gần 60.000 chiếc, trong đó xe dưới 9 chỗ chiếm hơn 50%. Trong khi ở nhiều tỉnh trong khu vực, đầu số xe đăng ký biển 5 số đối với xe dưới 9 chỗ đang ở mức trên dưới 5.000 - 8.000 xe (từ A04 đến A08), một số tỉnh cao hơn như Bắc Giang là A193, Vĩnh Phúc là A222, Bắc Ninh là A238 thì ở Thái Nguyên đã là A279 (nghĩa là biển 5 số đã cấp cho hơn 27.900 xe). Theo các chuyên gia kinh tế, tuy đây không phải là một trong những tiêu chí cứng để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhưng con số này cũng phần nào cho thấy sự phát triển của tỉnh, cũng như những thay đổi trong đời sống, sinh hoạt của người dân đang ngày càng được nâng cao và so với các tỉnh lân cận có sự nổi trội đáng kể. Được biết, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh ước đạt 76 triệu đồng/người/năm (tăng 8 triệu đồng/người/năm so với năm 2017).

Đoạn đường Cách mạng tháng Tám, thuộc phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên, nơi nhiều hãng xe hơi đã mở đại lý cấp 1

Chính thức có mặt và đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2012, Toyota là một trong những hãng ô tô có mặt khá sớm trên địa bàn tỉnh. Theo ông Phạm Quang Chung, Giám đốc Toyota Thái Nguyên: Khi mới thành lập, trung bình mỗi năm, Đại lý Thái Nguyên bán được khoảng 700 chiếc và thị phần xe của hãng trên địa bàn tỉnh khá cao. Nay, ngày càng nhiều thương hiệu khác chọn Thái Nguyên làm điểm đến, nên thị phần của Toyota bị giảm, nhưng tốc độ tăng trưởng của Chi nhánh thì vẫn đạt từ 20-30% qua các năm. Điều này chứng tỏ sức mua của thị trường Thái Nguyên đang rất lớn. Những tháng đầu năm nay, cũng như nhiều thương hiệu ô tô khác, Toyota bị ảnh hưởng khá lớn từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô khiến nhiều dòng xe nhập khẩu (như Wigo, Yaris) không thể về tới các đại lý để bán cho khách, nhưng lượng tiêu thụ xe sản xuất trong nước (gồm Vios, Corolla Altis, Innova và Camry 2.0 và 2.5) của đại lý vẫn tăng khá. Dự báo những ngày cuối năm, số xe bán ra sẽ tăng mạnh, nhất là đối với dòng xe nhập khẩu, khi mà các rào cản của Nghị định 116 được tháo gỡ. Ông Chung cho rằng, thị trường ô tô cả nước nói chung, Thái Nguyên nói riêng hiện mới bắt đầu bước vào thời kỳ “xã hội hóa”, giống như cách đây khoảng 20 năm, chúng ta bước vào thời kỳ xã hội hóa mô tô, xe máy. Và nếu nhìn vào các nước phát triển đi trước, cho đến giờ, ô tô vẫn là phương tiện giao thông chính của người dân, thì cơ hội dành cho các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô vẫn còn rất lớn.

Cũng chung tâm lý lạc quan, ông Hoàng Văn Thiệu, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Huyndai Thái Nguyên chia sẻ: Huyndai có mặt ở Thái Nguyên từ năm 2013, nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đại lý đó đã đóng cửa. Năm 2015, nhận thấy tiềm năng lớn của tỉnh, Huyndai Thành Công đã tái hoạt động đại lý cấp 1 tại Thái Nguyên. Đến nay, Huyndai có 50 đại lý 3S (bán hàng, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng chính hãng) trên toàn quốc, tại hơn 30 tỉnh, thành. Và thực tế cũng cho thấy, chỉ sau gần 3 năm đi vào hoạt động, Huyndai Thái Nguyên đã bán được trên 2.600 xe, trong đó riêng 10 tháng đầu năm nay, bán được trên 1.000 xe, chiếm tỷ trọng khoảng 28-30% thị phần xe hơi trên địa bàn. Cũng giống như nhiều hãng khác, dòng xe ở phân khúc bình dân từ 300 đến hơn 500 triệu đồng/chiếc luôn được bán ra với số lượng nhiều hơn cả, chiếm khoảng 60-70%. Còn lại là những dòng xe rẻ hẳn hoặc có giá từ 800 triệu đồng trở lên.

Một góc thành phố Thái Nguyên      Ảnh: Đồng Khắc Thọ

Lý giải về việc các đại lý ngày càng xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh, các chuyên gia kinh tế cho rằng: trong cơ chế thị trường, ở đâu có cầu, ở đó ắt có cung. Những năm gần đây, đời sống của người dân ngày được nâng lên, một tỷ lệ không nhỏ người dân đã có “của ăn, của để”. Vì thế nhu cầu đi lại của nhiều gia đình cũng có sự thay đổi theo hướng tiện nghi, hiện đại. Cùng với đó, hạ tầng giao thông từ nông thôn đến thành thị ngày càng được đầu tư nâng cấp, mở rộng; cộng thêm các hãng xe và các ngân hàng đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, khuyến mại (được vay tối đa 80% giá trị đối với xe mua mới) nên việc người dân có thể sở hữu 1 chiếc xe hơi không còn là “giấc mơ” như 5-10 năm về trước. Thêm vào đó, việc các đại lý không chỉ bán xe, mà còn có các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng chính hãng đi kèm cũng khiến người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua xe. Ở một khía cạnh khác, tình trạng biến đổi khí hậu đang khiến môi trường, thời tiết ngày càng trở lên cực đoan, khắc nghiệt cũng khiến người dân có nhu cầu sử dụng ô tô để thuận tiện hơn trong việc đi lại. Song, bên cạnh đó có cả những người mua xe theo phong trào…

Có thể nói, việc các hãng xe chọn Thái Nguyên làm điểm đến, đặc biệt trong 3 năm trở lại đây được xem là một tín hiệu vui, cho thấy sự khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Và theo dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế cũng như giới chuyên môn trong lĩnh vực này, tới đây, cùng với làn sóng thu hút đầu tư mạnh mẽ của tỉnh sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư, chắc chắn Thái Nguyên sẽ đón nhận thêm sự có mặt của nhiều hãng xe hơi khác, giúp tăng sức cạnh tranh cho thị trường này và người tiêu dùng vì thế cũng có thêm sự lựa chọn. Tuy nhiên, có một lời khuyên được nhiều chuyên gia đưa ra đó là nếu điều kiện tài chính của bạn chưa thực sự đủ đáp ứng, hay nói cách khác, nếu bạn phải mua xe trong tình trạng “vay mượn” thì hãy đừng vội vàng vì khi đó với chi phí xăng xe, các khoản bảo hiểm, đăng kiểm, thậm chí là cả trả lãi ngân hàng sẽ khiến bạn luôn cảm thấy đang “nặng nợ”.

Hoài Vy

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy